Monday, March 27, 2017

Lợi tức nông dân Việt Nam sụt 7 lần trong vòng 10 năm

Lợi tức nông dân Việt Nam sụt 7 lần trong vòng 10 năm
(Ảnh: Việt Báo)
Theo Blackseagrain, Việt Nam là quốc gia đứng hàng thứ hai thế giới về sản lượng gạo xuất cảng, nhưng đang đứng trước nhiều thử thách nặng nề.
Nguồn tin này nói rằng lợi tức của nông gia Việt Nam đã sụt đến 7 lần trong vòng 10 năm qua và đang phải đối phó với rào cản dầy đặc từ phía các quốc gia nhập cảng.
An Giang hiện là tỉnh sản xuất gạo nhiều nhất trong số 13 tỉnh đồng bằng sông Cửu Long, với 4 triệu tấn mỗi năm. Vấn đề mà nông gia Việt Nam đang phải đối phó là sản lượng gạo sản xuất tuy nhiều, nhưng phẩm chất vẫn rất thấp.
Giới chức thẩm quyền CSVN đang đặt câu hỏi hỏi vì sao Cambodia có nhiều nhãn hiệu gạo xuất cảng có uy tín, mặc dù họ chỉ mới đưa gạo ra thị trường thế giới trong khoảng 15 năm trở lại đây.
Giới phân tích thị trường nói rằng thử thách thứ nhất mà nông dân Việt Nam phải đối phó là thủ tục hành chánh rườm rà. Thứ hai là hạt gạo Việt Nam đang ở thế cạnh tranh khốc liệt với các nhà xuất cảng gạo trên thế giới.
Các nhà xuất nhập cảng gạo ở Việt Nam cho biết họ phải làm đủ thủ tục phức tạp, và đáp ứng quá nhiều đòi hỏi không cần thiết để được cấp giấy phép xuất cảng. Tất cả những điều bất lợi này khiến giá thành hạt gạo xuất cảng của Việt Nam quá cao, khiến Việt Nam mất thế cạnh tranh trên thị trường.
Mới đây, Thái Lan giành được hợp đồng cung cấp gạo cho Nam Hàn với giá 340 Mỹ kim một tấn, và Việt Nam thua thầu vì chào giá 350 Mỹ kim một tấn.
Song Châu / SBTN

No comments:

Post a Comment