Thursday, March 30, 2017

Tòa án tỉnh Sơn La bị thân nhân nạn nhân chửi như tát nước

Thân nhân của Hoàng Quang Anh chửi tòa án như tát nước. (Hình: Lao Động cắt ra từ video clip)
SƠN LA, Việt Nam (NV) – Phiên xử Trịnh Danh Thịnh, 19 tuổi, bị cáo buộc “giết người do vượt quá giới hạn phòng vệ chính đáng” đã diễn ra trong sự cuồng nộ của thân nhân nạn nhân.
Theo bản án thì Trịnh Danh Thịnh là học sinh lớp 12 trường trung học Thảo Nguyên, tọa lạc tại huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La. Thịnh và Hoàng Quang Anh, 17 tuổi, học sinh lớp 11 cùng trường vốn đã có mâu thuẫn với nhau.
Sáng 10 Tháng Năm, 2016, Thịnh vào lớp kể với bạn bè việc Anh mạt sát, dọa đánh Thịnh trên trang facebook của Anh. Do sự dọa dẫm này, Thịnh thủ sẵn một con dao.
Trưa cùng ngày, Anh và bạn bè đến phòng học của Thịnh đánh Thịnh. Bị đánh vào đầu, mặt, bị chảy máu mũi, Thịnh chạy vào lớp lấy dao, đâm trúng ngực phải của Anh. Anh gục xuống và chết trên đường đến bệnh viện.
Tuy nhiên đó là nội dung kết luận điều tra, cáo trạng và bản án.
Sau khi đâm chết Anh, Thịnh chỉ bị tạm giam 18 ngày rồi cho tại ngoại. Tòa án tỉnh Sơn La từng đưa Thịnh ra xử hôm 19 Tháng Mười Hai, 2016, rồi tuyên bố hoãn, yêu cầu “điều tra bổ sung.”
Ngày 23 Tháng Ba vừa qua, tòa án tỉnh Sơn La đưa Thịnh ra xử sơ thẩm trở lại. Thịnh đi taxi đến tòa, dự phiên xử mình. Tờ Lao Động gọi những diễn biến tại trụ sở tòa án tỉnh Sơn La ngày hôm đó là “bão tố.”
Lý do “bão tố” nổi lên tại trụ sở tòa án tỉnh Sơn La vào ngày hôm đó là vì tòa không cho thân nhân của Anh vào phòng xử. Chỉ có luật sư đại diện cho Anh và các nhân chứng có giấy mời mới được tham dự một phiên xử “công khai.”
Tòa án tỉnh Sơn La chỉ nhượng bộ (cho tham dự phiên xử kẻ giết thân nhân của mình) sau khi thân nhân của Anh “buông ra những lời lẽ và hành động quá khích.”
Kết thúc phiên xử, tòa tuyên phạt Thịnh 18 tháng tù, có khấu trừ 18 ngày bị tạm giữ trước đó và buộc Thịnh bồi thường cho gia đình Anh 189 triệu đồng là chi phí chữa chạy, tang ma và tổn thất tinh thần.
Bản án tiếp tục khiến thân nhân của Anh “buông ra những lời lẽ và hành động quá khích.” Mẹ của nạn nhân giải thích với tờ Lao Động, sở dĩ họ trở thành như thế vì tòa gạt bỏ nhiều nhân chứng mà lời khai không có lợi cho thủ phạm. Biên bản khám nghiệm tử thi đã bị tráo đổi. Tòa cũng đã bác đề nghị của luật sư đại diện cho gia đình nạn nhân: Trả hồ sơ vụ án lại để điều tra thêm vì có dấu hiệu sót đồng phạm với Thịnh.
Một người anh của nạn nhân khẳng định, hồ sơ đã bị làm cho sai lệch. Công an âm thầm dựng lại hiện trường mà không thông báo cho gia đình nạn nhân.
Mẹ của Anh khẳng định, nếu cần, bà sẽ kháng cáo, khiếu nại cả đời.
Tuy có một video clip cho thấy có “bão tố” ngay tại trụ sở tòa án tỉnh Sơn La hôm 23 Tháng Ba do thân nhân của Anh tạo ra vì không được vào phòng xử nhưng các thẩm phán tòa án tỉnh Sơn La vẫn khẳng định với tờ Lao Động rằng phiên xử đã “diễn ra theo thể thức công khai, không phải xử kín như một số thông tin đang lan truyền trên mạng xã hội.” (G.Đ)

No comments:

Post a Comment