Saturday, February 4, 2017

Dù bị trả về Việt Nam, bà Trần Thị Thanh Loan lại vượt biên sang Úc

Dù bị trả về Việt Nam, bà Trần Thị Thanh Loan lại vượt biên sang Úc
Mẹ con bà Trần Thị Thanh Loan tại tòa án Thị xã La Gi -Bình Thuận vào tháng 7/2016. Ảnh: Facebook Võ An Đôn
Từ Facebook luật sư Võ An Đôn cho biết, một nhóm người vượt biên từng bị hải quân Úc bắt giữ và trả về, nay lại tiếp tục giong thuyền vượt biển qua Úc. Trong số những người này có bà Trần Thị Thanh Loan, Trần Thị Lụa, Trần Thị Phúc là những người có tên trong danh sách hoãn ngồi tù do hoàn cảnh gia đình của nhà cầm quyền CSVN.
Qua điện thoại, bà Trần Thị Thanh Loan và và Trần Thị Lụa cho luật sư Đôn biết:
“Nếu lần vượt biên này chính phủ Úc không nhận hai chị tị nạn mà trả về nước, thì hai chị sẽ nhảy xuống biển tự tử, chứ không bao giờ chịu trở về Việt Nam lần thứ 2”.
Trước đó, do không thể sống dưới sự cai trị của chế độ cộng sản, cả ba gia đình nói trên đã lập kế hoạch vượt biên sang Úc. Họ đã cùng một số người khác góp tiền mua gạo, thực phẩm nước uống để vượt biên.
Tuy nhiên, sau nhiều ngày lênh đênh trên biển cả, khi đến hải phận của Úc, họ bị hải quân nước này bắt lại và trao trả về Việt Nam bằng đường hành không.
Khi tới phi trường, quan chức CSVN tiếp nhận những thuyền nhân này khẳng định với lãnh sự Úc rằng, những người vượt biên sẽ không ai bị bắt hay phải ngồi tù.
Nhưng khi về đến địa phương (thị xã La Gi, tỉnh Bình Thuận), nhiều người trong số họ đã bị bắt giam vì tội “tổ chức vượt biên trái phép”. Trong phiên tòa phúc thẩm diễn ra hồi tháng 7/2016 tuyên: bà Trần Thị Thanh Loan (36 tháng tù); ông Hồ Trung Lợi (chồng bà Loan, 24 tháng tù); bà Trần Thị Lụa (30 tháng tù). Cả bà Loan và bà lụa được hoãn thi hành án 1 năm. Đến tháng 7/2017 phải chấp hành án.
Ông Lợi-chồng bà Loan đang phải ngồi tù với mức án 20 tháng. Tình cảnh của ông Lợi hết sức thương tâm, ông này bị liệt cả 2 chân. Việc nhà cầm quyền CSVN bắt người bị bại liệt ngồi tù là điều hết sức vô nhân đạo.
Giới chức tỉnh Bình Thuận cho biết, việc đem những thuyền nhân ra xét xử nằm trong vụ án trọng điểm nhằm răn đe những người khác.
Đang lúc được hoãn thi hành án, những người này lại lên kế hoạch vượt biên ra khỏi Việt Nam vì không thể sống dưới sự cai trị của CSVN.
Ngọc Quân/SBTN

No comments:

Post a Comment