Saturday, February 4, 2017

Đầu năm khỉ đỏ diễn trò

Trương Lam (Danlambao) - Loài khỉ vốn xưa nay thường hay diễn trò trong các rạp xiếc để mua vui cho thiên hạ tiếng cười. Cũng từ đặc tính đó mà những con khỉ đỏ, có gốc gác từ hang Pác Pó vẫn thường đang diễn trò lếu láo mị dân trong đời sống người Việt.

Khai kịch đầu năm là con khỉ đầu đàn già nua Trọng lú với màn đi xe bus, bách bộ, thắp hương ngày 01 Tết. Cái hình ảnh lão già đầu bạc thếch đứng trên xe, bao quanh chỉ toàn cùng đồng bọn, giơ cánh tay vẫy vẫy vào hư không trước mắt như đang chào ai đó làm bà con cả nước cười té sấp ngửa còn hơn cả xem táo quân cuối năm. 

Lão còn đến thắp hương nơi vườn hoa Lý Thái Tổ. Nơi trước đó không lâu, đám lâu la “còn đảng còn mình” dưới trướng còn hùng hục bắt giữ những người đi tưởng niệm những tử sĩ VNCH hy sinh bảo vệ tổ quốc tại Hoàng Sa.

Nói về diễn thì sao thiếu diễn viên Đinh La To - Bí thư thành Hồ, một gương mặt thân quen của những trò PR hình ảnh cá nhân lố lăng thông qua những phát ngôn “nổ như bom tấn”. Đâu xa xôi, trước Tết cổ truyền, cùng lúc thánh nổ oang oang “từ hôm nay là phút giây đen tối nhất của tội phạm” tại buổi lễ ra mắt đội 'săn bắt cướp là hình ảnh cướp giật của du khách lại tràn ngập khắp mặt báo tại đường hoa Nguyễn Huệ, quận 1. Hôm 5 Tết, Đinh La To đi “vi hành” đến công trường thi công cầu vượt, hầm chui tại nút giao Mỹ Thủy (đường vào cảng Cát Lái). Sau một lúc tỏ vẻ am hiểu lịch sử khi nói về chiến thắng Ngọc Hồi- Đống Đa, Đinh La To lại tranh thủ “la to” để lấy lòng nhân dân Sài gòn: “Công trình đặc biệt thì phải có giải pháp đặc biệt. Quan trọng nữa là phải có quyết tâm đặc biệt. Nếu để đảm bảo công ăn việc làm cho đơn vị là không được. Mục tiêu là sớm đưa công trình vào khai thác chứ không phải giải quyết công ăn việc làm cho các nhà thầu”.

Sau màn phụ họa cùng khỉ già Nguyễn Phú Trọng hôm ngày 01 thì hôm 08 Tết, hán gian Hoàng Trung Hải (Bí thư cộng sản Hà Nội) cùng Phạm Quang Nghị (Chủ tịch Hà Nội) đã cùng diễn trò “Tết trồng cây”. Những cây to lớn, đã được trồng lâu năm bị bứng gốc, di dời cắm vào nơi các cụ khỉ đang đứng đợi nhằm diễn trò trồng cây. Để báo chí “cách mạng” có cái mà tô vẽ thêm thì Hải hán gian cũng phọt phẹt năm ba câu: "Trồng đi đôi với chăm sóc và bảo vệ cây; mỗi người dân, mỗi cán bộ, đảng viên, mỗi cơ quan cần nhận thức đầy đủ về tác hại của biến đổi khí hậu để tham gia trồng cây, bảo vệ môi trường, bảo vệ rừng, góp phần tích cực bảo vệ môi trường sinh thái của Thủ đô và đất nước." (*)

Những “trò khỉ” của bầy khỉ đỏ diễn trò đã không còn tác dụng mị dân trong thời buổi thế giới công nghệ phẳng như hôm nay được nữa. Có chăng, người dân đang thủng thẳng cười khi xem miễn phí những trò hề nhảy múa của “khỉ” mà thôi.

05.02.2017

No comments:

Post a Comment