Wednesday, January 11, 2017

Trung Quốc cho máy bay ném bom tầm xa đến Trường Sa

Máy bay ném bom tầm xa H-6K của Trung Quốc bay đến quần đảo Trường Sa trên Biển Ðông. (Hình: ECNS)
BẮC KINH (NV) – Trung Quốc vừa cho máy bay ném bom chiến lược bay đến khu vực quần đảo Trường Sa sau cuộc tập trận của mẫu hạm Liêu Ninh để phô trương cơ bắp trước khi tổng bí thư của đảng CSVN Nguyễn Phú Trọng đến thăm Bắc Kinh.
Tin tức cho hay từ ngày đầu năm 2017 đến nay, ít nhất đã hai lần Trung Quốc điều động máy bay ném bom chiến lược tầm xa H-6K bay đến Biển Ðông và bay vòng quanh quần đảo Trường Sa, nơi họ đang hoàn tất các cơ sở quân sự qui mộ trên chuỗi đảo nhân tạo.
Một mặt, như một sự phản ứng với các hoạt động tuần tra hải hành và phi hành của các chiến hạm cũng như các phi cơ quân sự của Hoa Kỳ trên Biển Ðông. Một mặt cũng là dấu hiệu “biểu diễn cơ bắp” ăn trùm khu vực của Bắc Kinh trước ngày ông tổng bí thư đảng CSVN đi thăm chính thức Trung Quốc bắt đầu từ 12 Tháng Giêng 2017 này nhằm “củng cố” mối quan hệ giữa hai đảng Cộng Sản.
Phát ngôn viên Bộ Quốc Phòng Mỹ Gary Ross cho hay quân đội Mỹ tiếp tục “theo dõi các hoạt động quân sự của Trung Quốc trong khu vực” dù không đưa ra lời bình luận nào về hoạt động cụ thể của máy bay ném bom H-6K của Trung Quốc trên Biển Ðông.
Những ngày cuối năm 2016 sang đầu năm dương lịch 2017, Trung Quốc đã điều động hàng không mẫu hạm Liêu Ninh với 5 chiến hạm hộ tống xuống tập trận bắn đạn thật, thử các loại võ khí trên Biển Ðông. Một số nhà phân tích cho rằng những hành động này nhằm bắn tiếng cho Mỹ biết trước khi ông Donald Trump tuyên thệ nhân chức tổng thống thứ 45 của nước Mỹ.
Ông Trump từng có một số lời tuyên bố đả kích Bắc Kinh nhiều vấn đề từ chính sách tiền tệ, mậu dịch không công bằng đến việc kềm chế Bắc Hàn. Ông Trump cũng từng tuyên bố sẽ thúc đẩy gia tăng lực lượng hải quân hùng mạnh hơn nữa, hoạt động nhiều hơn nữa, một điều Bắc Kinh thấy bất an, ảnh hưởng tới tham vọng bá quyền bành trướng của họ.
Trong Tháng Mười Hai năm 2016, một máy bay ném bom tầm xa H-6K của Trung Quốc đã bay dọc theo đường “lưỡi bò 9 đoạn” mà Bắc Kinh ngang ngược tuyên bố chủ quyền hơn 80% Biển Ðông. Chiếc máy bay này cũng bay quanh đảo Ðài Loan. Các hành động của Trung Quốc từ gia tăng tần suất các cuộc tập trận hải quân quy mô bắn đạn thật trên Biển Ðông, nay lại thêm sự xuất hiện của mẫu hạm Liêu Ninh và máy bay ném bom tầm xa đang tiếp tục gây âu lo cho các nước trong khu vực.
Theo bản phân tích hồi tháng trước của Trung Tâm Nghiên Cứu Chiến Lược và Quốc Tế (CSIS) ở Washington, những dấu hiệu Trung Quốc đang lắp đặt các hệ thống cao xạ và hỏa tiền phòng không ở các đảo nhân tạo tại quần đảo Trường Sa cho thấy Bắc Kinh nói một đàng làm một nẻo. Khi đến Mỹ hồi Tháng Chín năm 2016, Chủ Tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tuyên bố Bắc Kinh không quân sự hóa Biển Ðông. Sự thật thì họ làm ngược lại.
Mới đây, có tin Việt Nam và Ấn Ðộ đang đàm phán để New Delhi cung cấp cho Việt Nam một số giàn hỏa tiễn phòng không tầm gần Akash, Bắc Kinh cho tờ Hoàn Cầu Thời Báo lên giọng đe nẹt rằng họ sẽ “không khoanh tay ngồi yên” để Hà Nội và New Delhi hợp tác với nhau muốn làm gì thì làm khi mà Ấn Ðộ “gây rắc rối.”
Tờ Hoàn Cầu Thời Báo (con đẻ và cùng trụ sở với tờ Nhân Dân Nhật Báo) xưa nay vẫn được dùng làm cái loa tuyên truyền bán chính thức của Bắc Kinh, gồm cả việc đe dọa. Báo này từng dọa người Việt Nam “nhỏng tai nghe tiếng súng đại bác” khi có chuyện tranh chấp chủ quyền lãnh thổ với Trung Quốc. (TN)

No comments:

Post a Comment