Wednesday, January 11, 2017

Quan hệ giữa hai đảng cộng sản sẽ khiến CSVN làm ngơ tranh chấp biển đảo

Quan hệ giữa hai đảng cộng sản sẽ khiến CSVN làm ngơ tranh chấp biển đảo
Ảnh: Global Times
Chuyến thăm Trung Cộng tới đây của tổng bí thư đảng CSVN Nguyễn Phú Trọng sẽ tiếp tục chứng tỏ mối quan hệ thân thiết giữa hai đảng cộng sản, khiến cho Hà Nội tiếp tục làm ngơ mọi hành động gây hấn của Bắc Kinh ở Biển Đông.
Trong một bài nhận định mới xuất hiện trên trang mạng Anh ngữ của báo South China Post, chủ bút Jiang Xun của Zero New Media gợi ý rằng, Bắc Kinh cũng muốn Hà Nội tạm gác lại mọi tranh chấp biển đảo, đồng thời dẫn dắt Hà Nội nhìn nhận mọi cuộc vận động nhằm bảo vệ chủ quyền biển đảo trong nước như là những cuộc tấn công nhắm vào hệ thống chính trị của Việt Nam.
Trong tuần này, ông Trọng sẽ là nhà lãnh đạo nước ngoài đầu tiên đến thăm Trung Cộng. Trong chuyến thăm này, quan chức hai bên dự trù sẽ ký kết tổng cộng 18 thỏa thuận, trong đó có 10 thỏa thuận đã được chuẩn bị xong. Các thỏa thuận này bao gồm từ hợp tác huấn luyện cán bộ đảng, cho đến hợp tác giữa hai bộ quốc phòng, và hoạch định sự can dự của Trung Cộng trong dự án đường sắt ven biển nối liền Lào Cai, Hà Nội và Hải Phòng.
Ngoài ông Trọng, trong phái đoàn Cộng Sản Việt Nam gồm 17 quan chức hàng đầu,  có 4 thành viên Bộ Chính Trị. Các bộ trưởng trong đoàn gồm từ ngoại giao, quốc phòng và công an cho đến kế hoạch và đầu tư, nông nghiệp và công thương.
Trong năm nay sẽ có hai chuyến thăm cao cấp giữa hai nước. Chủ tịch nước Cộng Sản Việt Nam Trần Đại Quang dự trù thăm Trung Cộng vào tháng 5 để tham dự hội nghị về sáng kiến “Nhất Đới, Nhất Lộ” tức “Một Vành Đai, Một Con Đường” của Trung Cộng. Vào tháng 11, Chủ tịch Trung Cộng Tập Cận Bình dự trù đến Hà Nội để dự hội nghị thượng đỉnh APEC.
Trung Cộng hiện là nhà đầu tư lớn thứ 8 vào Việt Nam, với cán cân thương mại luôn nghiêng về phía Bắc Kinh kể từ hơn 15 năm qua. Thâm hụt mậu dịch của Việt Nam với Trung Cộng ước tính lên tới khoảng 26 tỉ Mỹ kim trong năm 2016.
Huy Lam / SBTN

No comments:

Post a Comment