Wednesday, January 11, 2017

Cùng đường: Chống tắc đường vào sân bay Tân Sơn Nhất: Làm cáp treo...? *


''Hãng nào cũng khuyến cáo đến sớm 3 tiếng thì có mà phải ăn, ngủ ở sân bay. Điều này thể hiện khâu tổ chức kém, không thể điều tiết hết''

Sáng 11/1, Thứ trưởng Lê Đình Thọ dẫn đầu đoàn công tác Bộ GTVT đã có buổi làm việc với Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Tân Sơn Nhất và Sở GTVT TP.HCM, Công an TP.HCM về phương án điều tiết giao thông dịp cao điểm Tết Đinh Dậu 2017.

Theo các hãng hàng không, dịp Tết tần suất các chuyến bay lớn, lượng khách đi lại tăng cao gây quá tải bên trong sân bay và các tuyến đường kết nối sân bay. Do đó, các đơn vị khuyến cáo hành khách nên đến sớm 3 tiếng để kịp làm thủ tục.

Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ phát biểu tại buổi làm việc
Sau khi nghe báo cáo này, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ không đồng tình và cho rằng biện pháp này thể hiện sự yếu kém trong tổ chức, quản lý.

"Hãng nào cũng khuyến cáo đến sớm 3 tiếng thì có mà phải ăn, ngủ ở sân bay. Điều này thể hiện khâu tổ chức kém, không thể điều tiết hết. Phải tính toán lại chứ không thể khuyến cáo như thế...", Thứ trưởng Bộ GTVT nhấn mạnh.

Đề nghị xây cáp treo...

Tại buổi họp, chia sẻ về phương án phối hợp điều tiết giao thông dịp cao điểm, ông Bùi Xuân Cường - Giám đốc Sở GTVT TP.HCM cho biết, Sở GTVT, Cảng vụ miền Nam, công an thành phố và quân đội đã thành lập tổ công tác liên ngành phục vụ cao điểm dịp Tết Đinh Dậu.

Tổ công tác liên ngành sẽ thường trực tại sân bay Tân Sơn Nhất vào thời gian cao điểm từ 10-14h, 16-19h30 hàng ngày.

Ngoài ra, Sở GTVT thông tin rằng, đơn vị này vừa mượn tạm một khu đất ở công viên Gia Định làm bãi đậu xe buýt sân bay. Theo quy hoạch, công viên Gia Định sẽ có 5 bãi giữ xe, trong đó có một bãi giữ xe ngầm.

"Hôm qua một nhà đầu tư vừa đề xuất với Sở GTVT làm cáp treo từ công viên Gia Định vào sân bay Tân Sơn Nhất để giảm kẹt xe khu vực này", ông Cường vừa dứt lời, nhiều người dự họp đã bật cười, xì xào bàn tán.

Theo vị Giám đốc Sở, hiện đơn vị mới chỉ ghi nhận ý tưởng ban đầu của nhà đầu tư, còn chuyện thực hiện hay không còn nhiều bước. Gia Định là công viên gần sân bay Tân Sơn Nhất, cách hơn 1 km.

Bên cạnh đó, Giám đốc Sở GTVT cho biết thêm Khu quản lý giao thông đô thị số 1 đang phá dải phân cách trồng cây xanh trên đường Trần Quốc Hoàn để tăng diện tích lòng đường cho xe lưu thông.

''Khu vực cửa ngõ sân bay Tân Sơn Nhất hàng ngày hiện có hơn 40.000 lượt ôtô ra vào. Sở GTVT đã lắp 8 camera giao thông, tổ kiểm tra liên ngành sẽ luôn thường trực ở khu vực này để giải quyết nhanh chóng các tai nạn, sự cố giao thông'', ông Cường nói.

Ông cũng đề xuất vận động taxi vào đậu ở bãi giữ xe mới khánh thành, cấm bãi taxi số 58 đường Trường Sơn để tránh việc xung đột tại nút giao Hồng Hà - Trường Sơn.

Giải pháp trước mắt

Kết luận buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ cho rằng, sân bay Tân Sơn Nhất là ngôi nhà chung, các hãng phải ngồi với nhau chia sẻ. Các đơn vị liên quan tiếp tục thực hiện tốt công tác phối hợp để giải quyết hiệu quả ùn tắc giao thông, an ninh. Nếu có vướng mắc gì cần tháo gỡ thì thông tin trực tiếp cho ông chỉ đạo xử lý.

"Bài học kinh nghiệm là phải phối hợp tốt với CSGT, cần thiết bố trí phòng cho lực lượng này thường trực ở sân bay. Ùn tắc trong sân bay, các đơn vị phải phối hợp xử lý nhanh. Tránh trường hợp báo cáo nhiều, mất thời gian. Muốn thành công thì phải chia sẻ thông tin trong quá trình phối hợp", ông Thọ nhấn mạnh.

Về việc khu đất 58 Trường Sơn đang được cho thuê làm bãi đậu xe, ông Thọ yêu cầu cầu Công ty Quản lý bay phải sớm chấm dứt hợp đồng, tránh để tình trạng xe ra vào lộn xộn như hiện nay.

"Có những việc rất nhỏ nếu làm tốt sẽ mang lại hiệu quả tức thì, chẳng hạn lắp thêm một dải phân cách mềm để phân luồng cho các xe đi cũng hạn chế được kẹt xe", ông Thọ nêu quan điểm.

Ngoài ra, Thứ trưởng Lê Đình Thọ thông tin thêm, liên quan đến việc quy hoạch, mở rộng sân bay, thứ 6 này Bộ GTVT sẽ có buổi làm việc với Bộ Quốc phòng và các đơn vị liên quan làm việc cụ thể để thống nhất với nhau một lần nữa.

Theo báo Đất Việt

No comments:

Post a Comment