Wednesday, January 11, 2017

Nghệ An: Biểu tình phản đối lạm thu trước trường tiểu học số 1 Phúc Thành

Hàn Giang-12-01-2017
(VNTB) - Ngoài việc phản đối vấn đề lạm thu thì Việt Nam Thời Báo còn ghi nhận một số phản ánh của các bậc phụ huynh về cách hành xử khi nhốt những em học sinh không đăng ký tăng tiết học 2 buổi/ ngày vào một phòng khi đi học. Hiện tại trong lúc chờ đợi câu trả lời thỏa đáng từ các cấp ban ngành, phụ huynh quyết định cho các em học sinh nghỉ học.
Hàng chục em học sinh nghỉ học biểu tình phản đối lạm thu (ảnh: Facebook Ant Son Chu Manh)
Biểu tình phản đối lạm thu...
Không chấp nhận việc phải đóng thêm khoản tiền học phí tăng tiết 2 buổi/ ngày, khoảng mấy chục em học sinh trường tiểu học số 1 Phúc Thành (Yên Thành, Nghệ An) đã nghỉ học để cùng với các bậc phụ huynh thực hiện cuộc biểu tình phản đối …

Theo chị Dung, phụ huynh có con em học tại trường tiểu học số 1 Phúc Thành đã chia sẻ với Việt Nam Thời Báo rằng: vào lúc khoảng 8 giờ 30 ngày 9/1/2017, cả học sinh lẫn phụ huynh khoảng trên hơn 100 người đã tập trung biểu tình trước cổng trường, mọi người bày tỏ sự bức xúc với khoản thu mà trường đặt ra nhưng không có sự đồng ý của phụ huynh học sinh, trường đã có những hành xử không đúng với học sinh đặc biệt là những học sinh không đóng các khoản thu tăng tiết học 2 buổi/ ngày, tức là học một buổi chính và một buổi học phụ học những môn không nằm trong chương trình học chính. Chị Dung nói:

Trường tiểu học số 1 Phúc Thành, các em học từ lớp 1 đến lớp 5 thì các môn như tiếng Anh,Tin học và Kỹ năng sống thì trường họ không cho vào môn học chính. Họ bắt các em vào học buổi chiều, mà học buổi chiều thì họ bắt phụ huynh mỗi em học sinh nộp 90.000đồng/ tháng. Nhiều phụ huynh không đồng ý thì họ bắt số em học sinh học buổi chiều vào phòng và nhốt lại. Các phụ huynh rất là bức xúc lên hỏi nhà trường thì phía nhà trường nói những môn học này ngoài chương trình giáo dục ra.”

Theo tìm hiểu của Việt Nam Thời Báo, trường tiểu học số 1 Phúc Thành là trường đạt chuẩn quốc gia nên Bộ giáo dục và Đào tạo đã có công văn không được dạy thêm. Tuy nhiên, nhiều phụ huynh có con em học ở trường đã phản ánh thay vì trường không dạy thêm thì lại chia những môn học như Anh văn, Tin học và Kỹ năng sống học riêng một buổi khác và đã thu tiền ở mức 90.000đ/ tháng đối với mỗi em học sinh. Những em đăng ký học thì mới được học thêm các môn như đã nói ở trên. Còn những học sinh nào không đăng ký học thì không được đi học buổi chiều. Việc thu học phí này đã khiến cho nhiều phụ huynh bất bình cho rằng đây là một hình thức lạm thu, thu không đúng trong năm học 2016-2017 ở trường tiểu học số 1 Phúc Thành.

Một phụ huynh khác cũng có con em học ở trường tiểu học số 1 Phúc Thành là chị Hải đã chia sẻ với Việt Nam Thời Báo với y kiến cá nhân của mình:

Vì do trường đạt chuẩn quốc gia nên có thông tin là trường không được thu những khoản tiền đó nhưng sao trường này bắt học sinh nộp những khoảng tiền đó nên không được dân đồng ý

Chị Hải còn đưa ra những dẫn chứng các trường ở Hà Tĩnh, Quảng Bình không thu những khoản tiền như ở trường iểu học số 1 Phúc Thành. Lời của chị Hải:

Những khoản tiền đóng góp cho con em đi học nhưng lại không được thỏa thuận giữa phụ huynh với nhà trường. Các trường ở Hà Tĩnh và Quảng Bình theo tôi biết các nơi không đóng những khoản tiền này nhưng ở Yên Thành (Nghệ An) này thì thu vi phạm các khoản tiền đó.”

Nhiều phụ huynh có con em học ở trường tiểu học số 1 Phúc Thành đã phản ánh vụ việc lên lãnh đạo nhà trường nhưng cho đến trước cuộc biểu tình vào sáng ngày 9/1 thì vẫn chưa thấy có câu trả lời thỏa đáng.

Có. Họ nói cứ cho các em đi học bình thường, hẹn thứ Bảy có huyện và các bộ ngành phía trên về họp rồi giải quyết những chuyện này. Các bậc phụ huynh thì nói không, khi nào giải quyết xong rồi mới cho con em đi học còn bây giờ tạm cho con em nghỉ cả môn học chính luôn.”- lời chị Dung.

Ngoài việc phản đối vấn đề lạm thu thì Việt Nam Thời Báo còn ghi nhận một số phản ánh của các bậc phụ huynh về cách hành xử khi nhốt những em học sinh không đăng ký tăng tiết học 2 buổi/ ngày vào một phòng khi đi học. Hiện tại trong lúc chờ đợi câu trả lời thỏa đáng từ các cấp ban ngành, phụ huynh quyết định cho các em học sinh nghỉ học.

No comments:

Post a Comment