Thursday, January 19, 2017

Sách 'Gạc Ma - Vòng Tròn Bất Tử' sẽ ra mắt 14/3/2017?

 Theo BBC-19 tháng 1 2017

gạc maBản quyền hình ảnhOTHER
Image captionBản thảo sách "đã bị 13 nhà xuất bản từ chối"
Giám đốc công ty thực hiện cuốn sách Gạc Ma - Vòng Tròn Bất Tử nói với BBC rằng tác phẩm này dự kiến xuất bản dịp 14/3 năm nay nhân 29 năm Trung Quốc "gây cuộc thảm sát trên bãi đá Gạc Ma" như lời ông nói.
Sách Gạc Ma - Vòng Tròn Bất Tử thu hút sự chú ý của công luận hồi năm ngoái khi ông Nguyễn Văn Phước - Giám đốc công ty Sách First News - Trí Việt tiết lộ trên mạng xã hội rằng tác phẩm này "đã bị 13 nhà xuất bản từ chối, với độ cao bản thảo in ra nộp, chỉnh sửa lên tới 2 mét".
Quyển sách được cho là có danh sách chính xác 64 người đã thiệt mạng trong ngày 14/3/1988, và "được Bộ tư lệnh Hải quân Việt Nam gửi bảo đảm đến có dấu đỏ".
Thời điểm đó, ông so sánh quyển sách do công ty ông thực hiện với quyển Đặng Tiểu Bình - Một Trí Tuệ Siêu Việt được cấp giấy phép xuất bản "dễ dàng" và "được ưu ái" và đã ra mắt tại Việt Nam.
Hôm 19/1, trong bối cảnh một số người dân Hà Nội và TP Hồ Chí Minh tưởng niệm 43 năm hải chiến Hoàng Sa, trả lời BBC, ông Nguyễn Văn Phước nói: "Cuốn sách hiện đang trong giai đoạn hoàn thiện bản thảo và dự định xuất bản trước ngày 14/3/2017 - thời điểm đánh dấu 29 năm Trung Quốc gây ra cuộc thảm sát trên bãi đá Gạc Ma."
"Thời gian qua, Cục Xuất bản và Ban Tuyên giáo Trung ương đã lập Hội đồng thẩm định cấp nhà nước đối với cuốn sách."
"Giấy phép xuất bản hiện đã được cấp cho nhà xuất bản Văn Học."
"Hiện chỉ còn một số yếu tố chưa tiện công bố là sách có thể đến tay mọi người trước thời điểm nêu trên."
'Không phản đối, chống Trung Quốc'
Ông Phước cũng cho biết thêm: "Mục đích chính của cuốn sách là để tri ân 64 liệt sĩ đã anh dũng hy sinh tại đảo san hô Gạc Ma trong cuộc xung đột với Trung Quốc ngày 14/3/1988 và những cựu binh Gạc Ma bị Trung Quốc bắt trở về, những cựu binh sống sót sau trận thảm sát đó, tổng cộng là 16 người (một người đã mất)."
"Trong sách, chúng tôi không gọi đó là 'hải chiến' mà là 'thảm sát'.
"Với cuốn sách này, chúng tôi không có ý định phản đối, chống Trung Quốc, mà muốn đem lại một tư liệu quý về lịch sử, vinh danh những người đã ngã xuống vì bảo vệ biển đảo tổ quốc."
"Chúng tôi không làm cuốn sách này với mục đích kinh doanh mà dồn hết tâm sức để theo đuổi một tác phẩm có ý nghĩa nhân văn lớn, sâu sắc về tinh thần bảo vệ biển đảo quê hương của người lính Việt Nam".
"Trong quá trình thu thập tài liệu từ năm 2013, chúng tôi đã nhiều lần đi gặp các cựu binh sống sót, thất lạc sau trận chiến 14/3 để có được những thông tin ít người biết và dựng lại đầy đủ bức tranh toàn cảnh về trận hải chiến Gạc Ma."
Ông cũng phủ nhận lý do sách Gạc Ma - Vòng Tròn Bất Tử chưa được ấn hành năm ngoái là do "bản thảo yếu" như truyền thông Việt Nam thời điểm đó tường thuật.
"Điều đó không chính xác. Cuốn sách được cập nhật và biên tập bốn lần và những thông tin đã được Bộ tư lệnh Hải quân Việt Nam xác nhận."
"Dự định là tiếp sau cuốn sách Gạc Ma, chúng tôi tiếp tục làm những cuốn về những người Việt đáng vinh danh," ông Phước nói với BBC hôm 19/1.

No comments:

Post a Comment