Thursday, January 19, 2017

Chính quyền Quảng Bình tiền hậu bất nhất trong dự án Sơn-Đoong

Mẫn Nhi-19-01-2017

(VNTB) - Sau khi fanpage Cứu lấy Sơn Đoong cho biết chính quyền Quảng Bình đã quyết định xây cáp treo vào Sơn Đoòng, chiều ngày 17/01, báo chí chính thống đã thông tin về việc, chính quyền Quảng Bình bác tin xây cáp treo vào Sơn Đoòng.


Dù ông Trần Tiến Dũng, Phó chủ tịch tỉnh Quảng Bình khẳng định chưa có chủ trương hay kế hoạch xây cáp treo, tuy nhiên, lại cho biết đang “kêu gọi các nhà đầu tư xây dựng cáp treo ở khu vực Vườn Quốc gia Phong Nha – Kẻ Bàng”.

Quan điểm “trước sau không như một” này bị đặt nghi vấn, đó có phải là “đặc trưng của rất nhiều vị lãnh đạo tỉnh Quảng Bình?”, fanpage cho biết. Đồng thời khẳng định, cáp treo Phong Nha Kẻ Bàng mà ông Phó Chủ tịch tỉnh Quảng Bình đề cập thực chất là “vẫn bám sát lấy cái hang Sơn Đoòng”, lý do là vì Sơn Đoòng thuộc vùng lõi của Phong Nha Kẻ Bàng, theo chia sẻ fanpage cho hay.

Do đó, làm cáp treo sát cửa hang sau Sơn Đoong đồng nghĩa đưa du khách tiếp cận vào sâu bên trong. Thậm chí, fanpage Cứu lấy Sơn Đoong còn đưa ra nhận định, nhà đầu tư sẽ “tận dụng Sơn Đoòng như Fansipan, sẽ xây các hạng mục nghỉ dưỡng, chùa chiền xung quanh, biến Sơn Đoòng và khu vực xung quanh trở thành một Disneyland loè loẹt.”

Có cáp treo áp sát cửa hang có nghĩa là họ sẽ giết cái hang, bằng mọi cách.

Trước đó, trong một bài viết có liên quan, fanpage này thông tin về việc tỉnh Quảng Bình tại Hội nghị triển khai nhiệm vụ hoạt động du lịch 2017 đã có quyết định cho nhà đầu tư là FLC (thực hiện tuyến cap treo) và đơn vị thi công thực địa đầu tiên vào hàng Sơn Đoong ngay sau tết Nguyên Đán.

Đánh giá về điều này, nhiều quan điểm bày tỏ sự tức giận khi “Quảng Bình sẵn sàng để mất danh hiệu di sản thiên nhiên thế giới của UNESCO để biến Sơn Đoòng thành miếng mồi béo bở cho bản thân các vị lãnh đạo và những kẻ nằm trong nhóm lợi ích.”

Với trả lời tiền hậu bất nhất của đại diện chính quyền tỉnh Quảng Bình, điều đó cũng đồng nghĩa Nghị định về bảo tồn vườn QG Phong Nha Kẻ Bàng, trong đó có Sơn Đoòng trong 50 năm chỉ là miếng giấy lộn không hơn, không kém.

Một người dùng facebook Tran Hong Anh khi chia sẻ bài viết của Save Son Doong - Phản Đối Dự Án Cáp Treo Hang Sơn Đoòng đã bày tỏ: “Kì quan thiên nhiên cần được bảo tồn. Chắc chắn khi việc đi lại của du khách cả trong lẫn ngoài nước dễ dàng tiếp cận tới Son Doong thì không ít nhiều sẽ biến nơi này thành cái bãi rác (Vì có ý thức bao giờ đâu). Nếu mà việc cho xây dựng cáp treo lên Son Đoong chả khác nào các nhà lãnh đạo của đất nước tự cầm con dao giết chết tài nguyên thiên nhiên và cản vật hùng vĩ của nơi này.”


FLC - nhà đầu tư được đề cập trong bài viết được biết nhiều đến trong vụ phá hàng chục hecta rừng phòng hộ, chiếm dụng luôn 15,4 ha đất rừng, đất ven biển khi thực hiện dự án tại khu du lịch sinh thái Quảng Cư dù không được UBND tỉnh Thanh Hóa giao, báo Lao Động ngày 5/12/2015 cho hay. 

No comments:

Post a Comment