Thursday, January 19, 2017

Công an ngăn cản, trấn áp các cuộc tưởng niệm tử sĩ Hoàng Sa

 RFA-2017-01-19  
Người dân thắp nhang tưởng niệm các tử sĩ Hoàng Sa tại tượng vua Lý Thái Tổ, Hà Nội hôm 19/1/2017.
 Người dân thắp nhang tưởng niệm các tử sĩ Hoàng Sa tại tượng vua Lý Thái Tổ, Hà Nội hôm 19/1/2017.  AFP photo
Hôm nay 19/01/2017, hàng trăm người dân Việt Nam tại nhiều tỉnh thành trong cả nước như Hà Nội, Sài Gòn, Nghệ An cùng nhau xuống đường tham gia nghi lễ tưởng niệm các chiến sĩ hy sinh trong trận hải chiến Hoàng Sa giữa Việt Nam và Trung Quốc năm 1974. Hãng thông tấn AFP loan tin như trên.
Người dân mang vòng hoa, khẩu hiệu, băng rôn với những dòng chữ như “Anh hùng tử - khí hùng bất tử”, “Trường Sa – Hoàng Sa- Việt Nam”, “Quyết tử đòi Trung Quốc trả lại Hoàng Sa, Trường Sa cho Việt Nam”,…
Các nghi lễ tri ân diễn ra sôi nổi, bất chấp sự phản đối, đàn áp của chính quyền, công an. Từ 2 ngày trước, tư gia của các nhà tranh đấu nhân quyền trên khắp cả nước đã bị công an canh gác, ngăn chặn. Từ Hà Nội anh Nguyễn Hữu Vinh cho biết:
Sáng nay một số người chúng tôi tập trung tại tượng đài Lý Thái Tổ để tưởng niệm ngày mất Hoàng Sa ngày 19 tháng Giêng năm 1974. Mọi việc diễn ra bình thường cho tới khi chúng tôi ra về thì bị một đám người mà sau này công an ở đấy xác nhận là công an mặc thường phục xông vào bắt bớ, cướp giật điện thoại, bắt một số người đưa lên xe buýt đánh đập một số người và đưa họ về công an Long Biên. Họ bỏ đói chúng tôi đến khoảng 2 giờ chiều thì họ cho công an phường lên chở chúng tôi về nhà. Tôi đã yêu cầu họ lập biên bản về việc bắt giữ chúng tôi cũng như những hành động, lời nói lỗ mảng, chửi bới hay hành hạ chúng tôi nhưng họ lơ chuyện ấy đi và vẫn làm công việc của họ.
Đánh đập thô bạo
Anh Trương Dũng người có mặt trong sự kiện hôm nay cho biết về việc anh Phạm Quang Thuận bị bắt và bị an ninh đánh đập thô bạo trên bờ hồ trong khi mọi người diễu hành:
000_K52DO-400.jpg
Người dân với băng rôn Trường Sa và Hoàng Sa thuộc về Việt Nam trong một cuộc tưởng niệm lần thứ 42 trận hải chiến năm 1974 giữa Trung Quốc và Việt Nam tại quần đảo Hoàng Sa. Ảnh chụp hôm 19/1/2017 tại Hà Nội. AFP photo
Khi ra được giữa đường an ninh họ xô vào họ nhảy vào đánh anh Phạm Quang Thuận rất là đau sau đó họ đạp cây thánh giá và tôi không biết có ai ghi lại được hình ảnh này hay không. Sau đó an ninh vào bắt chúng tôi và một số anh em khác nữa lên ô tô. Khi lên ô tô buýt rồi họ nhảy vào chửi bới chúng tôi rất là thô tục.
Tại Nghệ An, một thanh niên trẻ tường thuật lại việc anh em tổ chức thả vòng hoa xuống biển tưởng niệm 75 chiến sĩ hy sinh trong trận Hoàng Sa năm 1974 như sau:
Sáng nay vào khoảng 9 giờ 30 khoảng 20 bạn trẻ trong tỉnh Nghệ An đã có mặt để đưa vòng hoa xuống biển ghi nhớ ngày các chiến sĩ quân lực VNCH đã hy sinh bảo vệ Hoàng Sa. Chính quyền đã ra tay ngăn cản và sau đó nhờ người dân đổ vào khiến họ rút lui và chúng tôi đã thả được vòng hoa tưởng niệm xuống biển Nghệ An ghi nhớ ngày hy sinh của anh hùng chiến sỹ VNCH.
Trong khi đó tại Sài Gòn nhà báo Sương Quỳnh ghi nhận lại buổi lễ kỷ niệm sáng hôm nay:
Câu lạc bộ Lê Hiếu Đằng khi đưa ra thông báo để người dân Sài Gòn đến tưởng niệm 75 tử sĩ Hoàng sa thì ngay tối hôm qua rất nhiều người đã bị chặn không cho ra khỏi nhà như các anh Kha Lương Ngãi, Phan Đắc Lữ, Phạm Đình Trọng, bị canh gác gay gắt nhất. Sáng nay thì nhà báo Lê Phú Khải, anh Lê Công Giàu trong ban chủ nhiệm, nhà thơ Hoàng Hưng, anh Hoàng Dũng, anh Trần Minh Phước, chị Kim Chi, chị Ánh Hồng đã có mặt được cùng với hơn một trăm người dân đến được và buổi lễ đã diễn ra thành công tốt đẹp.
Chính quyền không tổ chức, đưa tin bất cứ buổi lễ tưởng niệm nào tại Việt Nam trong ngày 19 tháng Giêng năm nay. Cách đây 43 năm hải quân Trung Quốc đã tấn công chiếm các đảo tại Hoàng Sa do quân lực VNCH trấn giữ.

No comments:

Post a Comment