Thursday, December 8, 2016

Theo Trịnh Xuân Thanh, thêm một sếp lớn Tập Đoàn Dầu Khí bỏ trốn

Theo Trịnh Xuân Thanh, thêm một sếp lớn Tập Đoàn Dầu Khí bỏ trốn
Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam, nơi ông Dũng từng làm việc. Ảnh: Thời báo kinh doanh
Theo tin tức từ các tờ báo trong nước cho biết, ông Lê Chung Dũng, phó Tổng giám đốc Tổng công ty Điện lực dầu khí (PV Power), một doanh nghiệp thuộc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam đã trốn ra nước ngoài 3 tuần nay.
Từ những điều tra sơ khởi, ông Dũng đã bỏ trốn ra nước ngoài bằng sổ thông hành phổ thông. Trước đó, ông Dũng đã xin nghỉ phép vì lý do cá nhân. Bộ Công Thương đã yêu cầu Tập Đoàn Dầu Khí phải giải trình về trường hợp của ông Lê Chung Dũng.
Ông Dũng được cho là có liên quan trách nhiệm đến một loạt dự án khi ông còn làm ở Tổng Công ty Cổ phần xây lắp dầu khí (PVC), cùng thời kỳ với Trịnh Xuân Thanh (Chủ tịch Hội đồng quản trị) và Vũ Đức Thuận (Tổng giám đốc) tại công ty này.
Trước đó, cũng liên quan đến vụ án, tháng 10/2016, Công an đã bắt giam ông Trần Đức Chính, cựu phó tổng giám đốc Tổng công ty Điện lực dầu khí, người đồng cấp với ông Lê Chung Dũng. Có lẽ, sau khi thấy Trần Đức Chính bị bắt, ông Dũng biết sẽ đến phiên mình nên vội vàng bỏ trốn.
Theo tin tức mà chúng tôi thu thập được, trong hồ sơ của công an có đến 192 nhân vật thuộc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam nằm trong danh sách sẽ bị điều tra.
Sau Trịnh Xuân Thanh và Vũ Đình Duy, những người đã làm thất thoát, tham nhũng hàng trăm triệu Mỹ kim, nay đến phiên ông Lê Chung Dũng bỏ trốn. Dư luận thắc mắc khi bỏ trốn, khối tài sản khổng lồ mà họ có được tại Việt Nam được chuyển ra nước ngoài như thế nào.
Trong một quốc gia theo thể chế cộng sản, lượng công an dày đặc. Công an kiểm soát, quản lý chặt chẽ, len lõi vào tận xóm, làng. Vậy mà những nhân vật đình đám như Trịnh Xuân Thanh hay Lê Chung Dũng vẫn thoải mái trốn ra nước ngoài.
Vào năm 2007, bộ chính trị ra chỉ thị 15. Theo chỉ thị này, các cơ quan bảo vệ pháp luật không được điều tra, khởi tố đảng viên CSVN một khi chưa có sự cho phép của cấp ủy đảng. Cũng nhờ chỉ thị này, nên Trịnh Xuân Thanh, Lê Chung Dũng… mới có thể bỏ trốn ra nước ngoài dễ như vậy.
Ngọc Quân/SBTN

No comments:

Post a Comment