Thursday, December 8, 2016

Sài Gòn 'bắn pháo hoa thu hút du khách'?

Theo BBC-8 tháng 12 2016 

Bắn pháo hoa -hình minh họa
Image captionBắn pháo hoa -hình minh họa
Bí thư Thành ủy TPHCM, ông Đinh La Thăng, hôm đầu tháng 12 được báo chí Việt Nam trích lời nêu ra ý tưởng tổ chức bắn pháo hoa cuối tuần để tạo "thương hiệu du lịch" cho thành phố. Ông cũng nói đây chỉ là ý tưởng "nghiên cứu tổ chức bắn pháo hoa vào cuối tuần bằng nguồn vốn xã hội hóa".
Tuy nhiên, trên các trang web và mạng xã hội đã có nhiều ý kiến khác nhau về chuyện này.
BBC Tiếng Việt đã mời các bạn trên Facebook chia sẻ quan điểm và cho biết nơi họ sống ở Việt Nam hay trên thế giới, các đô thị, cộng đồng địa phương thu hút du khách bằng những sáng kiến gì.
Sau đây là một số ý kiến đã gửi về trang Facebook/Vietnamese từ hôm 07/12/2016:
Van Lee: Nền tảng vững chắc của ngành du lịch vẫn là con người và môi trường văn hóa cộng đồng xung quanh những con người đó. Một khi đã mang tiếng một thương hiệu xấu về con người và văn hóa thì dù phong cảnh có đẹp, lịch sử có hào hùng gì đi nữa cũng ko thể ngày một ngày hai xây dựng lại được hình ảnh thương hiệu tốt đẹp trong lòng du khách quốc tế !
Phương Lưu: Dư tiền... dân đói, lũ lụt khắp nơi, trường học, bệnh viện thiếu thốn.... bắn pháo hoa để quên cái nghèo đó à?
Harry Nguyen: Pháo hoa thì nước nào chả có mà đòi thu hút khách du lịch? Việc đó là của các khu du lịch họ làm rồi. Bí thư lại muốn xã hội hoá nữa là sao? Đây là ý tưởng tệ nhất mà tôi nghe từ ông Thăng.
Thiên Nam: Ý tưởng bắn pháo hoa chỉ là một gợi ý trong bài phát biểu dài của BT Thăng, chúng ta không nên "chốt" nó lại theo kiểu như một mệnh lệnh. Cái chính không phải là mức độ hay, dở của ý tưởng mà tư duy luôn tìm cái mới, tránh lười biếng nhàm chán theo kiểu "hôm nay ổn, chả có vấn đề gì". Nếu có nhiều người có tư duy sẵn sàng thay đổi hiện trạng thì xã hội sẽ dễ phát triển.
Sky T Nguyen: Thực phẩm, môi trường, trình độ dân chí thì không chịu cải thiện để lôi kéo du khách quay lại, làm như những người du lịch là con nít 3 tuổi, bắn pháo bông lôi kéo... Sao không để cái tiền đó giúp những người lang thang cơ nhỡ từng ngày phải đi từng quán xá xin ăn kiếm sống... Khi đến nơi nào du lịch mà thấy cái cảnh ăn xin tràn lan, trộm cướp ai dám quay lại.
Bí thư Thành ủy TPHCM Đinh La Thăng từng có nhiều phát biểu gây chú ýImage copyrightTHANH NIEN
Image captionBí thư Thành ủy TPHCM Đinh La Thăng từng có nhiều phát biểu gây chú ý
Khoa Nguyễn: Ý hay đó. Mình thấy bên Nhật họ thi thoảng cũng có bắn pháo hoa trong các ngày trong tuần. Không cần phải kéo dài chỉ cần 2-3 phút là okie rồi, bắn khoảng 2 ngày đầu tuần và cuối tuần là okie.
Truong Thien: Bắn pháo hoa ngắn thôi nhưng có chủ đề xuyên suốt thì cũng là một nét đặc sắc của thành phố mà... Mình ủng hộ nhưng phải xây dựng những tiết mục hợp lý với chi phí hợp lý.
Qua Nguyen: Việc cần làm ngay: Triệt tiêu tệ nạn chặt chém, chèo kéo khách du lịch, xây thêm 1000 nhà vệ sinh. Hãy đưa ra những kế hoạch khả thi, thực tế, thay vì nói những chuyện viển vông.
Ha Minh: Những ngừơi quản lý có tâm như bác Thăng hiếm lắm, đó chỉ là ý tưởng của người khác đề xuất với bác để tạo dấu ấn du lịch thành phố thôi.
Quốc Nam Nguyễn: Làm gì để thu hút khách du lịch cho Sài Gòn hả? Sao những việc tưởng chừng như đơn giản và dễ làm mà sao không chịu làm cho thật tốt thì tự khắc khách sẽ đến SG thôi. Làm mới thêm và nâng cấp tất cả các nhà WC công cộng trên những địa bàn trọng điểm có nhiều du khách, chỉnh trang lại các vỉa hè trên các tuyến đường ở Q.1, Q.3 rồi làm dần ra các quận khác, các tuyến xe buýt từ trung tâm thay xe mới tỏa đi các quận khác, nâng cấp và tổ chức lại mô hình hoạt động của các Viện bảo tàng lịch sử hiện hành, tổ chức những khu chợ đêm ẩm thực đặc sắc của VN.
Làm sao thu hút du khách
Lãnh đạo TPHCM không phải là người đầu tiên đề xuất ý tưởng quảng bá du lịch.
Nhiều đô thị trên thế giới đưa ra các sáng kiến thu hút du khách nhằm giúp cho kinh tế địa phương, từ cách thức giúp chuyến thăm của du khách được tiện lợi cho đến việc tạo trải nghiệm lạ hoặc tạo điểm nhấn văn hóa, lịch sử.
Chẳng hạn Albuquerque ở bang New Mexico, Hoa Kỳ tung ra sáng kiến 'bed and brew': mời gọi du khách thuê phòng tại các điểm gần xưởng sản xuất bia địa phương.
Seoul của Hàn Quốc thì có thẻ giao thông 'Discover Seoul Pass', do công ty Travolution tạo ra, giá chỉ 34,5 USD nhưng cho du khách vào luôn 16 điểm du lịch và danh lam thắng cảnh trong thành phố không cần mua thêm vé.
Bang Johor Baru của Malaysia coi một ngôi làng đánh cá 120 năm tuổi làm tâm điểm cho chiến dịch 'du lịch sinh thái' (ecotourism), thu hút hàng nghìn khách từ các nước châu Á, Anh và Mỹ đến đây trong năm 2015.

No comments:

Post a Comment