Thursday, December 8, 2016

Bắt một người Việt trong nhóm hành hạ trẻ em Cambodia

Ông Nguyễn Thành Dũng đã bị bắt tại Sài Gòn tối ngày 7 Tháng Mười Hai. (Hình: báo Pháp Luật Sài Gòn)
SÀI GÒN (NV) – Một người đàn ông Việt Nam được cho là kẻ dí roi điện, đánh đập bé trai 2 tuổi tại một trang trại ở Cambodia sau đó tung clip lên mạng gây phẫn nộ dư luận vừa bị công an bắt giữ khi đang lẩn trốn ở Sài Gòn.
Truyền thông Việt Nam ngày 8 Tháng Mười Hai dẫn lời ông Hồ Sỹ Tiến thuộc Bộ Công An cho biết, tối ngày 7 Tháng Mười Hai đã bắt được ông Nguyễn Thành Dũng (34 tuổi, quê An Giang), tại quận 7, Sài Gòn là nghi can vụ hành hạ dã man bé trai Cambodia.
Sau khi được đưa về trụ sở Bộ Công An phía Nam, ông Dũng tỏ ra khá bình tĩnh, thừa nhận hết các video clip đã bị phát tán và cả các clip còn lưu trong điện thoại là do mình làm (khoảng 49 clip).
Ông Dũng khai, đứa bé trong clip là con nuôi của nghi can, có tên Sai (3 tuổi), người Cambodia và đổ lỗi toàn bộ hành vi sai trái của mình gây ra do nghiện ma túy đá và cần sa.
Trước đó, trên mạng xã hội Facebook lan truyền chóng mặt một số đoạn clip ghi lại cảnh một ông nói tiếng Việt bóp cổ, kẹp đầu ngón tay, dùng súng điện hành hạ một bé trai không mặc quần áo, mặc cho bé kêu khóc. Thông tin trên mạng xã hội cũng chỉ ra tên của thanh niên này là Nguyễn Thành Dũng ở An Giang.
Cộng đồng mạng cho rằng, ông Dũng là người đồng tính, có thời gian làm việc tại các quán bar ở khu phố Tây ở quận 1, Sài Gòn. Ông Dũng cặp kè với một ông người Hòa Lan tên Stefan Struik, được cho là CEO của công ty Kamkav có đồn điền và đang xây dựng nhà máy làm chocolate ở Việt Nam và Cambodia.
Cùng lúc tin trên tờ Phnom Penh Post loan báo, cảnh sát tại tỉnh Mondulkiri, Cambodia đã mở cuộc điều tra sau khi xem ba đoạn clip xuất hiện trên báo chí Việt Nam vào ngày 6 Tháng Mười Hai.
Theo báo này, ông Ly Lay, phó giám đốc Cơ quan Cảnh sát quốc gia về chống buôn người và bảo vệ trẻ dưới vị thành niên xác nhận, cảnh sát tỉnh Kompong Cham đã bắt giam để điều tra một người Hòa Lan và hai người Cambodia là Ret Sothy (28 tuổi) và Oeu Nat (25 tuổi) do liên quan đến vụ việc. Ngoài ra, cảnh sát Cambodia còn treo thưởng $50,000 cho ai bắt được hoặc chỉ cho cảnh sát bắt được ông Dũng.
Tin cho biết, cha mẹ của bé trai bị hành hạ là người làm thuê tại trang trại của Struik và bé trai có thể không chỉ bị hành hạ. Theo đơn khiếu nại của cha mẹ cháu bé, em có thể đã bị xâm hại tình dục. Cảnh sát cũng phát hiện nhiều dấu vết rõ rệt trên cơ thể bé trai chứng tỏ em đã bị xâm hại tình dục.
Trong lúc thẩm vấn, các nghi phạm người Cambodia đã khai còn bị bóp cổ chết và chôn xác 3 đứa bé khác. Cảnh sát đang đưa các nghi phạm về hiện trường để tìm xác.
Hiện chính phủ Cambodia đã đề nghị phía Việt Nam bàn giao nghi phạm cho nước này vì vụ án xảy ra trên đất của họ. Tuy nhiên, nói với phóng viên báo Người Lao Ðộng, ông Trần Thế Quân, phó cục trưởng Cục Pháp Chế và Cải Cách Hành Chính Tư Pháp, Bộ Công An cho biết, mặc dù ông Dũng phạm pháp ở Cambodia nhưng sẽ tiến hành điều tra, xét xử tại Việt Nam.
“Trước giờ chưa có trường hợp nào dẫn độ công dân Việt Nam sang nước ngoài để xử lý và trường hợp của Dũng cũng không ngoại lệ. Luật Việt Nam không cho phép mang công dân của nước mình đi cho nước khác xử tội,” ông Quân nói.
Theo thông tin điều tra ban đầu, cảnh sát Cambodia cho rằng, ông Stefan là chủ mưu, ông Dũng là nghi phạm số hai và ba người Campuchia là đồng phạm giúp sức. (Tr.N)

No comments:

Post a Comment