Thursday, December 8, 2016

Các bạn trẻ Việt Nam tham gia biểu tình vì tin vào một xã hội minh bạch

Các bạn trẻ Việt Nam tham gia biểu tình vì tin vào một xã hội minh bạch
Dư luận trên các trang mạng xã hội tại Việt Nam đang lan truyền một đoạn video clip, được thực hiện với nhiều gương mặt trẻ trong nước. Thông điệp mà những bạn trẻ này muốn gởi đến người xem, đó là lý do tại sao việc tham gia vào những cuộc biểu tình tại Việt Nam hiện nay là cần thiết.
Các bạn trong đoạn video trên Youtube này còn rất trẻ, với những gương mặt trong sáng, đến từ mọi miền của đất nước. Các bạn đều đã từng tham gia vào các cuộc biểu tình chống Trung Cộng,  phản đối chặt cây xanh ở Hà Nội, cũng như biểu tình phản đối Formosa hủy hoại môi trường biển.
Việc các bạn trẻ dám công khai xuất hiện trên đoạn clip có nội dung “nhạy cảm” này chứng tỏ rằng họ không sợ bị chính quyền trù dập. Có bạn là sinh viên, có bạn khác cho biết mình là dược sĩ, hiện là trưởng đại diện của một công ty dược,… và nhiều người trong nhiều ngành khác nhau.
Tại sao các bạn đều đã tham gia biểu tình? Câu trả lời là vì chính quyền đã thực hiện những chính sách sai trái, mà người dân không hề được thông báo trước, điển hình như việc chặt phá cây xanh hoặc bao che cho Formosa hủy diệt môi trường sống của người dânViệt Nam. Việc tham gia xuống đường là để buộc chính quyền phải minh bạch về những chuyện mà họ đã toan tính.
Có bạn cho biết biểu tình là cách thể hiện quyền của một công dân. Một bạn khác nói biểu tình không phải là mục tiêu, mà là một cách thức buộc phải làm, khi mà chính quyền không chịu minh bạch, và người dân luôn luôn phải gánh chịu hậu quả khi mọi việc đã rồi.
Chính quyền CSVN thường xuyên tuyên truyền rằng những người đi biểu tình là vì bị xúi giục, mua chuộc. Có bạn tỏ ra buồn cười khi những kẻ tuyên truyền có thể tưởng tượng giỏi đến thế. Bạn kêu những người cầm quyền hãy ra xem người biểu tình là ai, để kết luận họ có phải bị “xúi giục” hay không. Bạn dược sĩ thì nói rằng với mức lương của mình hiện tại, cùng với cuộc sống gia đình êm ấm đang có, thì có tổ chức nào muốn bỏ tiền mua chuộc anh cũng là rất khó.
Kết quả của những cuộc biểu tình? 8 ngày sau những cuộc biểu tình vì cây xanh, chính quyền Hà Nội phải chính thức trả lời cho người dân, và cho dừng việc chặt phá cây xanh. 84 ngày sau những cuộc biểu tình phản đối Formosa hủy hoại môi trường biển, chính quyền CSVN chính thức công bố Formosa là thủ phạm. Hãy thử nghĩ lại, nếu không có những người đã dũng cảm tham gia biểu tình, tình hình sẽ còn tệ hại đến mức nào.
Sau cùng, các bạn trẻ đã cùng tuyên bố, họ sẵn sàng tham gia biểu tình vì họ tin vào một xã hội minh bạch.
Trước tình cảnh đất nước rơi vào tình trạng khủng hoảng, bế tắc mọi mặt như ngày hôm nay, có nhiều bạn trẻ trong nước vẫn mong chờ có sự can thiệp từ chính phủ Mỹ, từ quốc tế để làm thay đổi chính quyền CSVN. Thông điệp của các bạn trẻ dũng cảm trong đoạn video này là một lời cảnh tỉnh hay nhất cho thái độ thụ động đó. Sự thay đổi chỉ xảy ra khi chính người dân Việt Nam đứng lên tạo sức ép. Đừng chờ đợi chính quyền tự thay đổi, hay người nước khác làm thay cho mình. Mà khi những người trẻ tuổi Việt Nam đã không dám làm, thì sẽ không có ai trong xã hội sẽ làm được điều này cả.
Đoàn Hưng / SBTN

No comments:

Post a Comment