Thursday, November 17, 2016

‘Tàu ma’ Trung Quốc trôi dạt vào biển Bình Thuận

Tàu “ma” Trung Quốc nghi đã tham gia xây dựng bất hợp pháp các đảo nhân tạo ở Trường Sa bị bỏ trôi dạt trên biển Bình Thuận. (Hình: báo Pháp Luật Sài Gòn)
BÌNH THUẬN (NV) – Trên tàu không có người nhưng trong số đồ đạc bỏ lại có giấy khen của chính quyền Trung Quốc ghi khen thưởng con tàu này “đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ thi công dự án Trung Kiến Nam.”
Chiều nay 17 tháng 11, lính biên phòng Bình Thuận đã khám xét xong con tàu không có người, mang số hiệu “Quỳnh Lâm Ngư 19007,” dài khoảng 50 mét, rộng 10 mét của đảo Hải Nam-Trung Quốc trôi dạt trên vùng biển Bình Thuận, được hai tàu cá đưa vào bờ. Cơ quan chức năng tỉnh Bình Thuận bước đầu xác định chiếc “tàu ma” trên đến từ đảo Hải Nam-Trung Quốc.
Theo báo Pháp Luật Sài Gòn, qua khám xét trên tàu này, cơ quan chức năng tỉnh Bình Thuận cho hay, ngoài 12 phòng thủy thủ còn có 4 tủ lạnh nhưng không hoạt động. Về dự đoán tàu này bị cướp biển tấn công được loại bỏ “do không có vết máu, không có vết đạn bắn, hầm dầu khô cạn.”
Ðặc biệt, phát hiện một bằng khen ghi chữ Trung Quốc trong khoang thủy thủ, có nội dung khen thưởng con tàu này “đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ thi công dự án Trung Kiến Nam.”
Các giới chức điều tra còn phát hiện giấy chứng nhận tập thể thủy thủ trên tàu nhận “Huy chương hạng 3” do đảo Hải Nam, Trung Quốc cấp. Bằng chứng này cho thấy, đây là một trong những con tàu tham gia vào việc xây dựng bất hợp pháp các đảo nhân tạo ở quần đảo Trường Sa, Việt Nam.
Theo lính biên phòng Bình Thuận, nhiều khả năng con tàu đã ngưng hoạt động từ lâu vì nước trên khoang thiếu, không có dầu, không có đồ đạc của thủy thủ ngoài chăn màn đã cũ. Trên tàu có hai máy, cả máy chính và máy phụ đều không hoạt động được. Thiết bị hàng hải trên tàu chỉ có một la bàn đã hỏng.
Thế nhưng, trả lời truyền thông Việt Nam đây có phải tàu cá Trung Quốc hay không, đại diện cơ quan điều tra lính biên phòng Bình Thuận chỉ nói, “Khả năng là tàu Trung Quốc. Phải chờ kết quả các phân tích chuyên môn điều tra mới có thể khẳng định chính thức về nguồn gốc của con tàu không có người này.”
Trước đó, truyền thông Việt Nam loan báo, khi đánh bắt ngoài khơi, các ngư dân ở thị xã La Gi đã phát hiện con “ tàu ma” trôi tự do trên vùng biển Bình Thuận, gọi về báo cho lính biên phòng và dắt vào bờ tối 16 tháng 11. (Tr.N)

No comments:

Post a Comment