Thursday, November 17, 2016

Đại hội giới trẻ Giáo tỉnh Hà Nội lần thứ XIV: Đức cha Paul Nguyễn Thái Hợp: “Làm đúng quy trình hay làm đúng “thị mẹt”

Đại hội giới trẻ Giáo tỉnh Hà Nội lần thứ XIV: Đức cha Paul Nguyễn Thái Hợp: “Làm đúng quy trình hay làm đúng “thị mẹt”
Vào sáng ngày 16 tháng 11 năm 2016, khoảng 10,000 bạn trẻ thuộc Giáo phận Vinh ở Nghệ An – Hà Tĩnh – Quảng Bình đã có mặt tại Toà giám mục Xã Đoài ở Nghi Lộc, Nghệ An để tham dự đại hội giới trẻ Giáo tỉnh Hà Nội lần thứ 14, được tổ chức tại Giáo phận Vinh với chủ đề: “Hãy đi và hãy làm như vậy”.
Trong chương trình buổi sáng, Các cha trong giáo phận và Ban tổ chức đã tiếp đón 10.000 bạn trẻ, là những thành viên ưu tú thuộc Giáo phận Vinh về tham dự đại hội lần thứ 14.
Lúc 9:30, Đức cha Paul Nguyễn Thái Hợp đã có buổi gặp mặt, chia sẻ với các bạn trẻ về chủ đề “trách nhiệm của người trẻ với môi trường sống hôm nay”.
Đức cha Paul đã nhấn mạnh 4 điểm mà người trẻ hôm nay cần phải có và thực hành bao gồm: “Là người trẻ cần phải có tri thức và sáng tạo để kiến tạo cuộc sống hôm nay. Người trẻ phải có chiều kích về tâm linh và lòng tin cậy, để thổi ngọn lửa tình yêu vào thế giới và làm chứng cho công lý, hoà bình, sự thật. Là người công giáo, nên chúng ta sống trong thời đại hôm nay cần phải yêu anh em đồng loại như Chúa đã yêu chúng ta. Và cuối cùng là trách nhiệm của mỗi người trẻ với môi trường sống xung quanh khi tương quan giữa Thiên Chúa với con người, giữa anh em với nhau và với môi trường”.
Đức cha Paul còn nhắc nhở,  nhấn mạnh đến thảm hoạ môi trường do “nhân tai” gây ra vụ thảm hoạ môi trường trong vụ Formosa, và vụ xã đập nước Hố Hô gây thiệt mạng về người và tài sản một cách nặng nề. Ngài đã nhắc lại biến cố cá biển chết hàng loạt ở các biển Miền Trung do lãnh đạo Formosa vì lợi nhuận mà không có cái tâm, vụ xã đập Hố Hô đã gây ra nhiều cái chết đau thương, thiệt hại hàng trăm tỉ đồng về tài sản.
Đức cha Paul chia sẻ: “không một đất nước nào trên thế giới này phát triển kinh tế bền vững nếu không có bảo vệ môi trường. Điều này Liên Hợp Quốc và các nước phát triển trên thế giới đã lên tiếng và cảnh báo một cách mạnh mẽ. Chúng ta còn nhớ vụ thảm hoạ môi trường do Formosa và lũ lụt do xã đập Hố Hô. Chúng ta đã lên án, thế giới đã lên án một cách mạnh mẽ. Nhưng nhà cầm quyền Việt Nam vẫn luôn một mực biện minh đúng quy trình. Nhiều người đã thiệt mạng vì thảm hoạ xảy ra. Vậy đây là xã lũ đúng quy trình hay làm đúng “thị mẹt”?
Một bạn trẻ đã đặt câu hỏi với Đức cha Paul: “trước những vấn nạn về thảm hoạ môi trường như vậy và theo thông điệp Laudato Si của Đức giáo hoàng Phanxico thì người trẻ chúng con phải làm gì trong thời đại hôm nay?”
Đức cha Paul đã trả lời: “các con phải liên kết với nhau, liên kết với mọi người, và bắt đầu hãy lên tiếng nói lên tiếng nói của sự thật, bênh vực trước những bất công của xã hội, giúp đỡ những người dân đang phải gồng mình gánh chịu những khó khăn do “nhân tai” gây ra. Các con hãy ra đi và làm như người Samaria để chia sẻ nỗi đau với anh em, đồng loại. Ngoài ra, chúng ta còn phải bảo vệ môi trường để lại cho thế hệ mai sau những gì mà chúng ta đã kế thừa từ cha ông tổ tiên. Chúng ta hãy hành động và đừng để con cái, cháu hỏi bố mẹ ông bà đã làm gì khi thảm hoạ môi trường xảy ra?”
SBTN sẽ tiếp tục cập nhật thông tin trong dịp đại hội.
image-4
Nguyên Nguyễn/SBTN

No comments:

Post a Comment