Thursday, November 17, 2016

Đại sứ CSVN muốn Hoa Kỳ duy trì sự hiện diện tại Á Châu

Đại sứ CSVN muốn Hoa Kỳ duy trì sự hiện diện tại Á Châu
Ảnh: Viettimes.vn
Theo tin USA Today ngày 16/11, Việt Nam muốn Hoa Kỳ duy trì sự hiện diện ở Á châu, và đóng vai trò lớn hơn trong việc kết nối giữa hai quốc gia cựu thù trong vùng.
Phạm Quang Vinh, đại sứ Cộng sản Việt Nam tại Washington tuyên bố tại  Center For The National Interest rằng, Việt Nam muốn Hoa Kỳ tiếp tục đóng vai trò quan trọng tại Á châu. Ông Vinh phát biểu như vậy, trong lúc tổng thống đắc cử Donald Trump phác thảo thành phần tân chính phủ. Trong chiến dịch vận động, Trump tuyên bố sẽ xoá bỏ hiệp ước đối tác thương mại tự do xuyên Thái Bình Dương đã được thúc đẩy trong năm nay giữa Hoa Kỳ và 11 quốc gia châu Á – Thái Bình Dương, trong đó có Việt Nam.
Ông Trump cũng kêu gọi các đồng minh của Hoa Kỳ tại Á châu nhận lãnh sứ mạng nặng nề hơn trong việc tự bảo vệ mình.
Ông Vinh nói không biết rõ những chính sách mới sẽ như thế nào, nhưng Á châu gồm nhiều quốc gia mới nổi, chiếm tới 60% tổng sản phẩm quốc nội của thế giới, chiếm 50% thị trường cung cấp hàng hoá toàn cầu. Nơi đây gồm các nền kinh tế đứng hàng thứ 2 và thứ 3 trên thế giới  là Trung Cộng và Nhật Bản, và là thị trường phát triển nhanh nhất đối với nền kinh tế Hoa Kỳ.
Song Châu / SBTN

No comments:

Post a Comment