Wednesday, September 14, 2016

Dân cắt cỏ cho bò ăn trên đường phố Hà Nội

Cỏ trên các tuyến phố mọc thoải mái như những cánh đồng bỏ hoang lâu ngày giữa đô thị sầm uất. (Hình: Báo điện tử Dân Trí)
HÀ NỘI (NV) – Nhiều thảm cỏ, vườn hoa ở Hà Nội trở nên nhếch nhác do thiếu sự chăm sóc kể từ khi chính quyền ngưng chi tiền tỷ cho việc cắt cỏ.
Trong khi chờ đợi đề án tổng thể về quản lý hệ thống công viên, cây xanh thảm cỏ và rà soát, cân đối bố trí ngân sách, chính quyền Hà Nội đã chủ trương dừng toàn bộ việc cắt tỉa, chăm sóc thảm cỏ trên các giải phân cách. Do vậy, nhiều đường phố ở Hà Nội, cỏ mọc um tùm mà không được cắt tỉa thường xuyên kể từ ngày 1 tháng 7 năm 2016.
Theo mô tả của phóng viên báo điện tử Dân Trí, ngày 14 tháng 9, trên tuyến đường Trần Duy Hưng, những tàu lá già của cây cau cảnh đã rụng cả tháng trời không được ai chăm sóc. Cỏ trên tuyến phố này mọc theo lối tự nhiên như những cánh đồng bỏ hoang lâu ngày.
“Nhìn những bãi cỏ um tùm như thế này có khi hổ đẻ ở trong đó cũng không biết được,” ông Nguyễn Thế Chương (45 tuổi), chạy xe ôm ở góc phố Hoàng Đạo Thúy – Trần Duy Hưng hóm hỉnh ví von.
Còn bà Trần Thị Loan (32 tuổi), nhà ở huyện Sóc Sơn, bán hàng rong tỏ ra đầy tiếc rẻ: “Ước gì lũ trẻ chăn trâu ở nhà được mang qua đây chăn thì có phải là lợi cả đôi đường không!”
Giải phân cách này trước kia có hàng rào bằng tre thấp được cắm mau để tránh người đi bộ qua lại giẫm lên cỏ, còn nay đã không còn rào chắn. Khi tắc đường, nhiều người đi đường thiếu ý thức đã chạy cả xe máy lên đây, quần nát hết cây cỏ.
Tương tự, trên đường Nguyễn Chí Thanh, nơi trước kia được đánh giá là “tuyến đường đẹp nhất thủ đô,” cỏ mọc lan ra đường đến cả nửa mét.
Ngay gần ngã tư Giảng Võ – Giang Văn Minh cũng chung cảnh ngộ với các tuyến phố khác khi cỏ mọc um tùm, xanh mướt suốt giải phân cách. Con đường này trước đó đã phải chi 53 tỷ đồng tiền ngân sách dành cho việc chăm sóc, cắt tỉa trong 1 năm.
Ngoài ra, một số công viên, vườn hoa trong trung tâm Hà Nội, cỏ mọc lâu ngày không được cắt tỉa đã trổ bông. Ông Nguyễn Văn Tư (48 tuổi), ở huyện Phúc Thọ, chạy xe ôm ở gần triển lãm Giảng Võ tranh thủ cắt cỏ ở giải phân cách trên phố giảng Võ về cho bò ăn. “Khoảng hai tuần trở lại đây, cứ cuối ngày là tôi tranh thủ mang liềm ra cắt cỏ về cho bò ăn. Chỉ khoảng 20 phút là tôi có đầy cả một xe máy cỏ xanh non chở về nhà rồi,” ông Tư nói. (Tr.N)

No comments:

Post a Comment