Wednesday, September 14, 2016

Cá lại chết hàng loạt tại Hà Tĩnh

Sau Thanh Hóa, đến lượt Hà Tĩnh lại có hiện tượng cá chết hàng loạt trở lại.


Cá chết nổi lềnh bềnh trắng lồng. (Ảnh: Dân Việt)

Điều này lại dấy thêm phần lo lắng từ phía người dân, khi mà mới đây thôi chính quyền ra sức kêu gọi người dân quay trở lại đi biển và nuôi hải sản tại những vùng nước mà chính quyền cho là an toàn.
Sự việc xảy ra tại xóm Phú Mậu, xã Thạch Bằng (huyện Lộc Hà, tỉnh Hà Tĩnh), 18 bè nuôi của Hợp tác xã Hợp Lực đã xảy ra tình trạng cá chết trắng bè.
Ông Nguyễn Hồng Sơn (36 tuổi) thành viên của hợp tác xã cho báo chí biết, hợp tác xã có tất cả 18 bè nuôi, trong đó 12 bè nuôi hào, 6 bè còn lại nuôi cá hải sản nước mặn, như: cá mú, cá hồng Mỹ với diện tích khoảng 1,5 hectare.
Cũng theo ông Sơn, từ 3 ngày trước đã xảy ra tình trạng cá chết, nhưng chỉ là chết lẻ tẻ. Nhưng đến 13/9, cá trong bè chết đồng loạt, nổi lềnh bềnh trắng bè.
Cho đến nay, đã có đến hơn 60 tấn hào và 2 tấn cá mú đã chết. Còn 14 tấn cá hồng Mỹ, cá vược vẫn tiếp tục chết rải rác.
Ông Sơn cho biết, tất cả các loại hải sản như hàu, cá mú, cá hồng Mỹ đã quá lứa thu hoạch, nhưng vì thảm họa cá chết do Tập đoàn Gang thép Hưng Nghiệp Formosa gây ra làm cho cá vẫn chưa thể bán được vì giá  cả quá thấp. Từ lâu nay, dù biết là lỗ nhưng hợp tác xã Hợp Lực vẫn ráng phải nuôi cầm cự để chờ tìm được người mua.
Theo giới hữu trách tại huyện Lộc Hà, các bè của Hợp tác xã Hợp Lực được nuôi tại Cửa Sót. Trong những ngày qua, do ảnh hưởng bởi cơn bão số 4, lượng nước từ thượng nguồn đổ về nhiều, khiến cho độ mặn của nước biển tại vùng nuôi hải sản giảm mạnh. Có thể vì vậy mà các loại hải sản được nuôi trong lồng bè mới chết hàng loạt.
Cho đến nay, ước tính thiệt hại của hợp tác xã là khoảng gần 90 ngàn Mỹ kim.
Ngọc Quân / SBTN

No comments:

Post a Comment