Monday, August 22, 2016

Xót xa bệnh nhân nằm cáng đắp nilon, che ô dưới mưa ở bệnh viện Việt Đức

LĐO ĐỨC VÂN  7:7 PM, 22/08/2016
Hình ảnh bệnh nhân đắp nilon, che ô vượt mưa gió tại BV Việt Đức ngày 22.8
Hình ảnh nhiều bệnh nhân bệnh nặng nằm trên cáng, phủ kín nilon che ô dưới trời mưa chờ đến lượt mổ ở BV Hữu nghị Việt- Đức được chia sẻ trên mạng xã hội đang khiến nhiều người bức xúc. Tuy nhiên đó chỉ là một hình ảnh cũ, được chia sẻ để câu like.
    Chuyện cũ nhưng vẫn "thời sự"
    Đại diện BV đã lên tiếng khẳng định đây không phải là hình ảnh ngày hôm qua 21.8 mà là hình ảnh được chụp từ năm 2014. Hiện nay, Khoa chẩn đoán hình ảnh của Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức đã được chuyển về tòa nhà Kỹ thuật cao từ đầu năm 2016. Khoa Chẩn đoán hình ảnh trước đây đã chuyển thành khu vật tư kỹ thuật. 
    “Khoa chẩn đoán hình ảnh nằm trong tòa nhà Kỹ thuật cao là khu nhà xây mới, khép kín, rất hiện đại nên bệnh nhân chờ trước khu vực chẩn đoán hình ảnh sẽ không có tình trạng phải chờ đợi khổ sở như lan truyền như trên mạng facebook đã đưa chiều tối ngày 21/6/2016. Vì vậy, hình ảnh này là hình ảnh phản ánh không đúng sự việc”, đại diện Bv Hữu nghị Việt -Đức nói thêm.
    Tuy nhiên, bức ảnh cũ đã trở nên thời sự hơn bao giờ hết khi những hình ảnh bệnh nhân nằm cáng được chùm kín nilon, che ô di chuyển trong khuôn viên bệnh viện tiếp tục được ghi lại. Theo ghi nhận của chúng tôi, sáng 22.8, tại Bệnh viện Việt Đức tình trạng bệnh nhân phải nằm trên cáng phủ bởi áo mưa, che ô để chuyển từ khoa cấp cứu về các khoa chuyên môn vẫn tiếp diễn. Chỉ trong vòng 5 phút chúng tôi ghi nhận được ít nhất 2 trường hợp bệnh nhân đang nằm trên xe đẩy, người nhà bệnh nhân phải cầm ô, phủ áo mưa, che chắn cho bệnh nhân khỏi ướt dù đoạn đường từ phòng cấp cứu đến các khoa chuyên môn khoảng 300 mét.
    Bà Trần Thị Th, người nhà một bệnh nhân cho hay: “Con tôi bị tai nạn ở  Nghệ An chuyển ra đây cấp cứu, giữa lúc trời có mưa vẫn phải chuyển khoa chấn thương vì phòng cấp cứu đã chật kín bệnh nhân nên không còn chỗ. Các nhân viên y tế yêu cầu người nhà đi theo bệnh nhân để chuyển. Dù trời mưa nhưng vẫn phải chuyển, chúng tôi không có lựa chọn xe điện vì gọi không được…”.
    Người nhà một bệnh nhân khác cũng chia sẻ: "Mấy hôm nay trời mưa quá. Bệnh viện đông quá nên chắc cũng không lo được chuyện này. Chúng tôi mong sớm có cái đường đi có mái che để bệnh nhân nằm cáng đỡ khổ lúc nắng mưa".
    Bệnh nhân đắp nilon di chuyển dưới trời mưa đế đến các khoa
    Bệnh viện đã cố gắng hết sức
    Trao đổi về những hình ảnh được phóng viên ghi nhận sáng ngày 22.8 tại Bv Hữu nghị Việt- Đức, PGS. TS Trần Bình Giang – Phó Giám đốc phụ trách điều hành BV Hữu nghị Việt- Đức cũng thừa nhận rằng, bản thân ông cũng rất xót khi nhìn thấy hình ảnh bệnh nhân phải che ô, đắp túi nilon để di chuyển qua các khoa bệnh. 
    Ông cho biết: “Bệnh viện rất rộng mà chúng tôi chưa có hệ thống cầu có mái che nên đành chấp nhận bệnh nhân đi phải che bằng ô, túi nilon. Chúng tôi đang yêu cầu phòng Công tác xã hội của bệnh viện có phản hồi trên trang thông tin của bệnh viện về chuyện này để bệnh nhân và người nhà hiểu”.
     "Trước đây chúng tôi còn gặp nhiều khó khăn hơn nữa nhưng giờ trong điều kiện có thể được, chúng tôi cố gắng hết sức để có thể phục vụ cho người bệnh được tốt nhất. Nhưng hiện tại chúng tôi chưa có hệ thống cầu có mái che mà khi hệ thống đó xây dựng xong cũng phải 1- 2 năm nữa, khi đó chúng tôi mới giải quyết được căn cơ vấn đề"- ông Giang nói.
    Cũng theo ông Giang, năm 2015, bệnh viện có dự án xây khu nhà kỹ thuật cao và đưa vào hoạt động. Bệnh nhân được chiếu chụp nằm trong đó nên không thể có chuyện che ô hay túi nilon để di chuyển như hình ảnh đang lan truyền trên mạng xã hội.
    “Để chuyển bệnh nhân vào trong viện, từ phòng khám sang phòng mổ, bệnh viện đã có hệ thống xe điện để đảm bảo vừa sạch, chống ô nhiễm môi trường lại êm. Thêm nữa, để giải quyết căn cơ vấn đề này, Bộ Y tế cũng cho bệnh viện thực hiện dự án xây dựng khu phòng khám mới và hiện nay đang triển khai rất khẩn trương.
    Trên dự án đó có quy hoạch hệ thống cầu có mái che để có thể chuyển bệnh nhân từ phòng khám vào tất cả các khoa phòng khép kín mà không phải đi ngoài trời. Tuy nhiên, đây là cả lộ trình nên cả Nhà nước, Bộ Y tế nói chung, bệnh viện nói riêng rất cố gắng để từng bước cải thiện môi trường hoạt động của bệnh viện”, ông Giang nhấn mạnh.
    Trở lại chia sẻ của một người dân khi được hỏi về hiện tượng trên: "mưa gió thế này, nhìn những người phải nằm cáng để di chuyển mà trên người lại đắp nilon nữa thì sẽ làm xấu hình ảnh của bệnh viện lớn này. Tôi hy vọng hình ảnh này sớm được cải thiện".
     Đắp nilon, che ô dưới mưa di chuyển trong bệnh viện
     Hình ảnh bệnh nhân đắp nilon di chuyển dưới trời mưa

    No comments:

    Post a Comment