Monday, August 22, 2016

Biển miền Trung đạt chuẩn an toàn để tắm và nuôi trồng thủy sản

RFA 2016-08-22  
082216.jpg
Bộ trưởng Trần Hồng Hà và lãnh đạo tỉnh Quảng trị, lãnh đạo Viện Hàn lâm khoa học và Công nghệ Việt Nam chủ trì hội nghị công bố kết quả đánh giá hiện trạng môi trường biển từ Hà Tĩnh đến Thừa Thiên Huế vào ngày 22 tháng 8 năm 2016.  Courtesy of petrotimes.vn  
Biển đã an toàn
Nước biển các tỉnh miền Trung Việt Nam vốn bị ảnh hưởng nặng nề do chất thải từ nhà máy thép Formosa gây ra vào tháng 4 vừa qua đã an toàn cho tắm biển.
Đó là kết quả được công bố vào sáng hôm nay, 22 tháng 8, tại hội nghị công bố kết quả đánh giá hiện trạng môi trường biển từ Hà Tĩnh đến Thừa Thiên Huế.
Kết quả các mẫu nước biển phân tích trong các tháng 5, 6 và 8 được công bố tại hội nghị cho thấy các thông số lý hóa, dinh dưỡng, kim loại nặng cơ bản trong giới hạn cho phép, đảm bảo cho tắm biển, thể thao dưới nước và nuôi trồng thủy sản.
Kết quả cũng nói là các thông số sắt, phenol và xyanua là những nguyên nhân chính gây ra ô nhiễm biển miền trung đã giảm đáng kể và nằm trong giới hạn cho phép.

Chứng minh

Như để chứng minh trước người dân về sự an toàn của nước biển miền trung, vào trưa ngày hôm nay, bất chấp trời mưa, Bộ trưởng Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà cùng lãnh đạo tỉnh Quảng Trị đã xuống tắm ở bãi biển Cửa Việt thuộc huyện Gio Linh, tỉnh Quảng Trị. Sau đó Bộ trưởng Trần Hồng Hà cùng lãnh đạo địa phương đã thưởng thức hải sản ở ngay bãi biển Cửa Việt.
VN express trích lời Bộ trưởng Trần Hồng Hà cho biết việc nghiên cứu đánh giá chất lượng biển miền Trung được thực hiện bài bản và có nhiều phản biện. Nghiên cứu cho thấy biển đã an toàn. Vì vậy ông đặt câu hỏi biển đẹp, biển an toàn thì tại sao lại không tắm biển.
Trước đó, tại hội nghị công bố kết quả đánh giá hiện trạng môi trường biển miền Trung, ông Hà đã bày tỏ hy vọng các giá trị về kinh tế, sinh thái và nhân văn các tỉnh ven biển miền Trung sẽ sớm được phục hồi, và người dân miền Trung sẽ có cả thép, cá lẫn môi trường biển sạch đẹp, an toàn.

Đền bù

Vào tháng 4 vừa qua, biển các tỉnh miền Trung Việt Nam bao gồm Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế đã bị ô nhiễm nặng khiến cá chết hàng loạt dạt vào bờ. Nguyên nhân được xác định là do nước thải từ nhà máy thép Formosa ở khu công nghiệp Vũng Áng, Hà Tĩnh xả ra biển.
Tại cuộc họp báo công bố kết luận nguyên nhân cá chết vào ngày 30 tháng 6 vừa qua, lãnh đạo công ty Formosa Hà Tĩnh đã chính thức xin lỗi chính phủ và người dân Việt Nam và cam kết đền bù 500 triệu đô la.
Tuy nhiên người dân miền Trung Việt Nam thời gian vừa qua vẫn chưa yên tâm với những lời hứa từ chính phủ và công ty Formosa. Bằng chứng là đã có một loạt các cuộc biểu tình bùng nổ ở các tỉnh miền Trung yêu cầu Formosa phải đóng cửa.

No comments:

Post a Comment