Monday, August 22, 2016

Bộ Tài Nguyên Môi Trường: Biển miền Trung an toàn?

Không nằm ngoài dự đoán của dư luận, sáng ngày 22/8, tại buổi công bố kết quả đánh giá hiện trạng môi trường biển từ Hà Tĩnh đến Thừa Thiên-Huế, các chuyên gia của Bộ Tài nguyên-Môi trường và Viện hàn lâm Khoa học-Công nghệ Việt Nam cho biết vùng biển miền Trung đạt quy chuẩn để tắm và nuôi thủy sản.
Dựa vào những nghiên cứu, kết quả đo đạc, các chuyên gia về môi trường đã đưa ra những thông số đặc trưng của môi trường biển. Từ đó kết luận rằng, vùng biển miền Trung đã có thể tắm, chơi những trò chơi thể thao dưới nước, nuôi thủy sản và bảo tồn thủy sinh được.
Tuy thế, vẫn còn tại một số nơi chất độc được tích lũy trong trầm tích, nhưng lại chẳng thể phân tán đi nơi khác như Sơn Dương (Hà Tĩnh), phía đông biển Nhật Lệ (Quảng Bình), hòn Sơn Chà (Thừa Thiên-Huế) nên vẫn phải cần tiếp tục theo dõi và giám sát. Cá biển ở những địa điểm nói trên cho đến nay theo các chuyên gia là vẫn chưa thể ăn được.
Kết luận của phía Bộ Tài nguyên-Môi trường đã không được một số chuyên gia hài lòng. Ông phó Giáo sư, Tiến sỹ Nguyễn Văn Hợp (Đại học Huế) cho rằng kết luận  như vậy là "quá chung chung". Ông Hợp đề nghị những độc tố nào trong hải thủy-hải sản giảm theo thời gian nhưng giảm đến mức nào. Bên cạnh đó, loại độc tố nào giảm cũng cần phải nêu ra cho rõ ràng.
Cũng trong sáng 22/8, phía Bộ Tài nguyên-Môi trường mà người đứng đầu là ông Trần Hồng Hà không cho biết cá biển ở vùng biển miền Trung đã ăn được hay chưa.
Theo Giáo sư Friedhelm Schoeder thuộc Viện nghiên cứu tài nguyên môi trường biển của Đức, tham gia vào đánh giá thảm họa cá chết ở miền Trung cho biết, cần phải giám sát thêm mới có thể trả lời được câu hỏi cá biển đã ăn được hay chưa? Tuy vậy, cũng như phía Bộ Tài nguyên-Môi trường, vị chuyên gia này cũng cho rằng biển miền Trung đã tương đối an toàn.
Trong khi các nhà khoa học chưa dám xác định về mức độ an toàn của hải sản sau hàng ngàn mẫu thử nghiệm thu thập từ tháng 5 đến nay, các quan chức đứng đầu bởi Bộ Trưởng Tài Nguyên Và Môi Trường Trần Hồng Hà lại kéo nhau ra trình diễn trò tắm biển và ăn hải sản!
Ngọc Quân/SBTN

No comments:

Post a Comment