Monday, August 22, 2016

Biển đã sạch, cá đã ăn được?

LĐ - 195 HƯNG THƠ  6:26 AM, 22/08/2016
Ngư dân Quảng Trị đánh bắt cá vào bờ, nhưng người dân lo ngại hải sản chưa sạch nên ít sử dụng, khiến giá rẻ mạt. Ảnh: HƯNG THƠ
Sau hơn 4 tháng từ khi xảy ra thảm họa cá chết dọc bờ biển 4 tỉnh miền Trung, câu trả lời biển đã sạch chưa, cá đã ăn được chưa sẽ được Bộ TNMT giải đáp tại “Hội nghị công bố kết quả đánh giá hiện trạng môi trường biển từ Hà Tĩnh đến Thừa Thiên - Huế” diễn ra ở TP.Đông Hà (tỉnh Quảng Trị) vào ngày 22.8.

Cá bắt được nhiều, nhưng giá rớt tận đáy
Thời điểm này vẫn đang còn vụ cá nam, ngoài những chuyến tàu xa bờ trúng đậm các loại cá có giá trị, những mùa trăng gần đây ngư dân đánh bắt gần bờ cũng thu được sản lượng cá nục khá lớn. Tuy nhiên, giá cả vẫn rớt tận đáy, mỗi kilogram cá nục suôn đưa vào bờ chỉ bán được với giá 8.000-10.000 đồng, bằng phân nửa so với trước đây.
Sáng 21.8, chúng tôi có mặt ở cảng cá Cửa Việt (huyện Gio Linh) và Cửa Tùng (huyện Vĩnh Linh) của tỉnh Quảng Trị, mỗi chuyến tàu cập bến khoang đều đầy ắp cá nục suôn. “Cá còn tươi chông, nhưng chẳng ai dám mua về ăn vì sợ vẫn còn vướng độc. Không ai ăn nên phải bán cho các đại lý hấp sấy cá, nên giá rất rẻ” - chị Nguyễn Thị Tuyền (xã Gio Hải, huyện Gio Linh), than thở. Hai mùa trăng gần đây, chồng chị Tuyền là anh Hồ Văn Lạng cùng bạn tàu đánh bắt ngoài 20 hải lý, thuận buồm nên chuyến nào cũng cá đầy khoang, nhưng giá cả cứ rẻ hời, mãi không nhích lên được.
Chỉ đánh bắt gần bờ bằng tàu nhỏ, nhưng những chuyến đi biển vừa rồi, ông Trương Xuân Thiệt (ở thôn Cang Gián, xã Trung Giang, huyện Gio Linh) bắt được rất nhiều cá nục và cá trích. Ông Thiệt nói năm nay biển gặp họa, nhưng không hiểu sao dịp này cá vào bờ đẻ rất nhiều, con nào con nấy béo mẫm và đồng đều nhau. Ra khơi có 5 hải lý, hai cha con ông Thiệt câu và thả lưới vài giờ, ngày nhiều khoảng 200kg, ngày ít cũng hơn 100kg. “Nếu tới đây giá cả mà tăng trở lại, người dân mua cá ăn trở lại thì cũng vớt vát được một chút để bù vào những ngày biển chết” - ông Thiệt nói.
Sẽ có biện pháp để phát triển sản xuất
Ông Nguyễn Văn Phú - Chủ tịch UBND thị trấn Cửa Tùng (huyện Vĩnh Linh) - cho biết từ lúc xảy ra thảm họa cá chết dọc bờ biển đến nay, đã nhận không biết bao nhiêu thắc mắc của người dân rằng nước biển đã an toàn chưa, cá biển đã ăn được chưa? “Nếu cơ quan thẩm quyền trả lời thuyết phục rằng biển an toàn, cá an toàn thì tôi tin người dân sẽ dùng hải sản trở lại. Từ đó sẽ tháo gỡ được rất nhiều khó khăn” - ông Phú nhận định.
Mới đây, tại kỳ họp thứ 2 HĐND tỉnh Quảng Trị khóa VII, nhiệm kỳ 2016-2021, nhiều đại biểu cũng chất vấn những câu hỏi tương tự về mức độ an toàn của nước biển và cá biển. Ông Nguyễn Đức Chính - Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị - giải trình rằng, chính ông cũng đang đợi chờ câu trả lời này: “Tôi đã đặt câu hỏi ai là người có thẩm quyền tuyên bố biển đã sạch, cá đã ăn được tại một phiên họp của Chính phủ, thì Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trả lời Bộ trưởng Bộ TNMT sẽ công bố việc này”. Theo ông Chính, Bộ TNMT sẽ trả lời câu hỏi trên tại Hội nghị công bố kết quả đánh giá hiện trạng môi trường biển từ Hà Tĩnh đến Thừa Thiên - Huế. Ông Chính cho biết thêm, sau khi Bộ TNMT đưa ra tuyên bố, sẽ áp dụng những biện pháp thích hợp để khôi phục việc sản xuất.
Trong công văn trả lời Báo Lao Động mới đây, lãnh đạo Bộ TNMT khẳng định mức độ ô nhiễm môi trường nước tại 4 tỉnh bị ảnh hưởng có xu hướng giảm dần theo thời gian và chất lượng nước biển đảm bảo an toàn cho mục đích tắm biển, du lịch.
Để khắc phục sự cố Formosa, Bộ TNMT đã lắp đặt 2 camera theo dõi, giám sát hoạt động trạm quan trắc liên tục, tự động của Công ty Formosa về Sở TNMT tỉnh Hà Tĩnh, Tổng cục Môi trường và yêu cầu công ty này tiếp tục lắp đặt hệ thống lấy mẫu tự động. Bộ buộc Cty phải có giải pháp kiểm soát nước thải từ hệ thống xử lý nước thải sinh hóa và kiểm soát nước thải, phòng ngừa sự cố trước khi xả ra biển… Bộ đã triển khai chương trình khảo sát, điều tra, đánh giá ô nhiễm môi trường biển tại 4 tỉnh ven biển miền Trung; trong đó tiến hành khảo sát tại 36 tuyến khảo sát vuông góc với đường bờ biển với tổng số 146 điểm khảo sát, tổng chiều dài các tuyến khảo sát khoảng 348km.     LÂM ANH
Xin ý kiến để tiêu hủy lô cá nhiễm phenol
Ngoài 20 tấn cá nhiễm phenol ở cơ sở Dũng Thuộc ở thị trấn Cửa Tùng (Quảng Trị), cơ quan chức năng đã phát hiện thêm 7 tấn cá nhiễm phenol cùng một số chất cấm khác. Tuy nhiên, trước ý kiến trái chiều về việc phenol độc hay không độc, lô cá ăn được hay không ăn được nên hiện vẫn chưa được xử lý. Ông Nguyễn Đức Chính - Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị - nói rằng sẽ báo cáo lên cấp thẩm quyền xin tiêu hủy số cá này vì cá bảo quản đã lâu, kém chất lượng và vì sức khỏe của người dân.

No comments:

Post a Comment