Monday, August 22, 2016

Sập hầm đào vàng ở Lào Cai, 5 người chết

Hiện trường sạt lở bãi đào vàng ở thôn Ma Sà Phình, huyện Văn Bàn, tỉnh Lào Cai. (Hình: báo Thanh Niên)
Hiện trường sạt lở bãi đào vàng ở thôn Ma Sà Phình, huyện Văn Bàn, tỉnh Lào Cai. (Hình: báo Thanh Niên)
LÀO CAI (NV) – “Ðã có 5 người chết trong vụ sập hầm khai thác vàng ở xã Nậm Xây, huyện Văn Bản, do ảnh hưởng của mưa lũ bão số 3.” Tuy nhiên cũng có tin cho rằng có đến 18 người thiệt mạng.
Theo tin báo Thanh Niên, trước đó, khu vực này có mưa lớn khiến nhiều hầm vàng tại các khu vực khai thác vàng ở thôn Ma Sà Phìn, xã Nậm Xây, huyện Văn Bàn và khe núi ngập nước do ảnh hưởng của mưa lũ từ bảo số 3. Cho đến sáng 20 tháng 8, một trong số hầm vàng bị sạt lở vùi lấp nhiều người bên trong.
Ông Hoàng Xuân Phủ, chủ tịch xã Nậm Xây, được báo Thanh Niên trích lời cho biết, đã có 4 người được cứu thoát khỏi các khu hầm đào vàng bị sập. Ngoài ra đã tìm kiếm được 5 thi thể, gồm: ông Hoàng Văn Từ (40 tuổi) ở xã Lâu Thượng, huyện Võ Nhai, tỉnh Thái Nguyên; ông Phạm Văn Tự (39 tuổi), xã Mỹ Tâm, huyện Ngọc Lặc, tỉnh Thanh Hóa, là công nhân của công ty cổ phần Nhẫn Lào Cai và 3 thi thể khác được xác định là người khai thác vàng tự phát là ông Ðào Văn Nhung (50 tuổi); Bàn Văn Lợi (17 tuổi) và Bàn Văn Ngân (16 tuổi), cùng trú tại xã Cam Cọn, huyện Bảo Yên.
Ngay sau khi xảy ra sực việc, chính quyền xã Nậm Xây đã tổ chức các đoàn tìm kiếm cứu nạn vào hiện trường, nhưng đường dẫn vào các bãi vàng hiểm trở, lại thêm cầu dân sinh vào thôn Ma Sà Phìn đã bị lũ cuốn trôi, gây nhiều khó khăn, trở ngại cho công tác tìm kiếm cứu nạn.
Tuy nhiên, theo báo Pháp Luật Việt Nam, vụ sập hầm khai thác vàng này có đến 18 người chết, trong đó có 15 người Việt Nam và 3 người Trung Quốc. Song, khi phóng viên báo này tìm đường lên hiện trường để thẩm định thông tin, thì con đường độc đạo nơi này đang bị “cô lập,” cầu để đi vào vùng mỏ vàng thì bị phá hủy, các cơ quan chức năng vẫn chưa vượt qua con suối nhỏ để tiếp cận hiện trường khai thác vàng.
“Qua nắm tình hình, thông tin chưa cụ thể được, vì bị cô lập từ tối hôm 19 tháng 8, toàn bộ không gọi điện được lên trên đó. Nên không ai báo cáo trực tiếp về đây. Còn thông tin 18 người bị sập hầm do khai thác vàng bị chết thì chúng tôi không rõ vì cô lập không sang được,” ông Phủ nói với báo Pháp Luật Việt Nam.(Tr.N)

No comments:

Post a Comment