Sunday, August 28, 2016

Liên Đoàn Nhân Quyền Quốc Tế tố cáo việc gia tăng đàn áp ở Việt Nam

Liên Đoàn Nhân Quyền Quốc Tế (FIDH) trong tuần vừa qua đưa ra nghị quyết tố cáo tình trạng gia tăng đàn áp ở Việt Nam kể từ sau đại hội đảng cộng sản lần thứ 12 vào tháng 1 năm nay.
Nghị quyết của FIDH được thông qua tại kỳ họp thứ 39 diễn ra ở Johannesburg, Nam Phi từ ngày 23 đến 27 tháng 8. Theo đài RFA hôm 28/08, nghị quyết của FIDH cáo buộc rằng tình tình trạng đàn áp nhân quyền tại Việt Nam do nhà cầm quyền Hà Nội thực hiện mang tính hệ thống. Nhà cầm quyền Cộng Sản Việt Nam bị tố cáo là cho phép hệ thống an ninh đàn áp người dân tùy tiện, và hợp pháp hóa việc sách nhiễu người dân. Nghị quyết của FIDH cáo buộc Hà Nội tiếp tục tiến hành chiến dịch bắt giữ tràn lan, và áp đặt những bản án tù nặng dành cho những nhà bất đồng chính kiến cũng như các nhà hoạt động bảo vệ nhân quyền. CSVN đàn áp khốc liệt những cuộc biểu tình ôn hòa, và sách nhiễu hàng ngày những cộng đồng tôn giáo không được nhà nước công nhận.
Bản nghị quyết được đồng thuận thông qua bởi 178 thành viên của FIDH còn bày tỏ lo ngại về thảm họa môi trường do nhà máy thép Formosa ở Hà Tĩnh gây nên. Sự kiện này được cho là bao gồm mọi khía cạnh về tình hình nhân quyền ở Việt Nam như đàn áp những cuộc biểu tình. Rõ ràng nhà cầm quyền đang tìm cách bóp nghẹt sự trỗi dậy của ý thức về nhân quyền trong nước.
Huy Lam / SBTN

No comments:

Post a Comment