Sunday, August 28, 2016

Chính quyền bỏ mặc doanh nghiệp mua cá nhiễm độc tạm trữ

Kho đông lạnh của cơ sở thu mua hải sản Toàn Tứ, xã Thạch Kim, huyện Lộc Hà, tồn đọng hơn 120 tấn cá “không biết làm sao.” (Hình: Báo Tuổi Trẻ)
Kho đông lạnh của cơ sở thu mua hải sản Toàn Tứ, xã Thạch Kim, huyện Lộc Hà, tồn đọng hơn 120 tấn cá “không biết làm sao.” (Hình: Báo Tuổi Trẻ)
HÀ TĨNH (NV) – Sau vụ cá biển chết ở miền Trung, nhiều tỉnh đã hứa có chính sách hỗ trợ cho các chủ doanh nghiệp mua cá cho ngư dân. Song, đến nay nhiều doanh chẳng được hỗ trợ gì, lâm vào cảnh “tiền mất tật mang.”
Báo Tuổi Trẻ ngày 26 tháng 8, loan tin, tại Hà Tĩnh, các chủ cơ sở mua hải sản tạm trữ đã kéo nhau ra Văn Phòng Chính Phủ kiến nghị.
Ông Trần Văn Toàn, chủ thu mua hải sản lớn ở xã Thạch Kim, huyện Lộc Hà, cho biết đang rất xót ruột nhìn hai kho đông lạnh tồn đọng hơn 120 tấn cá, mực mà không tiêu thụ được, lâm vào cảnh nợ nần.
“Lãnh đạo tỉnh đến động viên và hứa thì chúng tôi mới yên tâm vay mượn tiền thu mua cá cho ngư dân. Nhưng đến nay có ai được hỗ trợ gì đâu, ngoài 15kg gạo/tháng của nhà nước,” ông Toàn nói.
Ông Toàn bấm ngón tay tính toán, đã vay mượn khoảng 2 tỷ đồng để mua tạm trữ hải sản cho ngư dân. Hằng tháng ông phải chi trả tiền điện, tiền lãi suất ngân hàng, tiền nhân công hơn 100 triệu đồng.
Từ ngày xảy ra sự việc môi trường biển đến nay, chỉ có cán bộ ngân hàng về đánh giá sản lượng cá, mực tồn đọng ở các kho đông lạnh của xã và được giảm 1 tháng lãi suất vay ngân hàng.
Tương tự, ông Nguyễn Hồng Phượng, chủ cơ sở thu mua hải sản Hải Phượng, xã Thạch Kim, cũng trong tình trạng như vậy, vay ngân hàng 2 tỷ đồng và mua tạm trữ theo lời động viên. Hiện kho đông lạnh của ông Phượng còn tồn đọng hơn 50 tấn cá, 38 tấn mực, ước tính khoảng 9 tỷ đồng.
Theo Chi Cục Nuôi Trồng Thủy Sản Hà Tĩnh, tính đến nay các doanh nghiệp, cơ sở thu mua hải sản trên địa bàn Hà Tĩnh đã mua được hơn 1,400 tấn thủy hải sản cho ngư dân.
Tối ngày 22 tháng 8, nhiều chủ doanh nghiệp thu mua hải sản có buổi đối thoại với ông Đặng Quốc Khánh, chủ tịch tỉnh Hà Tĩnh về nội dung “vì sao chủ tịch hứa sẽ hỗ trợ cho dân mà không thực hiện.”
“Đối thoại đến 9 giờ tối mới kết thúc, nhưng ông Khánh không giải quyết được gì mà chỉ tiếp tục hứa để họp bàn rồi sẽ nghiên cứu giải quyết việc này, giờ chưa hứa được,” ông Phượng kể lại.
Ông Khánh cũng thừa nhận, buổi đối thoại chỉ dừng lại ở chỗ “tổng hợp kiến nghị và đã phúc trình cho Bộ Nông Nghiệp.”

Sau buổi đối thoại với ông Khánh, có khoảng 30 người là chủ các cơ sở thu mua hải sản ở Hà Tĩnh kéo ra Văn Phòng Chính Phủ kiến nghị vì “ảnh hưởng của sự cố môi trường biển mà hàng hóa không bán được, thua lỗ, sao lại không được đền bù, hỗ trợ gì…?” (Tr.N)

No comments:

Post a Comment