Thursday, August 25, 2016

Giải mật tài liệu tình báo về Việt Nam

Theo BBC-25 tháng 8 2016

Image copyrightGETTY
Image captionTổng thống Mỹ Richard Nixon
Cơ quan Tình báo Trung ương Hoa Kỳ (CIA) hôm 24/8 giải mật 28.000 trang báo cáo hàng ngày cho Tổng thống Richard Nixon và Gerald Ford, có liên quan chiến tranh Việt Nam.
2.500 tài liệu, với tổng số 28.000 trang, được đăng tải công khai trên mạng của CIA.
Đây là những báo cáo hàng ngày cho tổng thống về các diễn biến lịch sử như chiến tranh ở Việt Nam, các khủng hoảng quốc tế, đánh giá về lãnh đạo Liên Xô, Trung Quốc.
Báo cáo ngày 1/3/1975 của CIA nói quân đội Bắc Việt đã có mặt đông đảo ở miền Nam Việt Nam từ tháng trước, “tập trung nhân lực ở các tỉnh quanh Sài Gòn và cao nguyên”.
Đến ngày 6/3, CIA ghi nhận giao tranh gia tăng ở cao nguyên trung phần, cho rằng chiến dịch mùa xuân của Bắc Việt đã bắt đầu. Đến ngày 8/3, báo cáo đánh giá xung đột gia tăng sẽ nổ ra ở các nơi khác ở miền Nam.
Ngày 28/3, CIA dự báo sai rằng Sài Gòn sẽ sụp đổ vào đầu năm 1976.
Xem video từ rìa Xuân Lộc của phóng viên BBC, Don Anderson:

Báo cáo này cho rằng quân miền Bắc “sẽ gia tăng áp lực quân sự để lật đổ thẳng chính phủ Nam Việt Nam, trừ phi có thay đổi chính trị ở Sài Gòn mở đường cho thỏa hiệp với các điều khoản”.
Báo cáo ngày 30/4 viết: “Lá cờ của Chính phủ Cách mạng Lâm thời của Việt Cộng đã cắm trên dinh tổng thống lúc 12:15 hôm nay, giờ Sài Gòn, đánh dấu kết thúc hơn 30 năm chiến tranh ở Việt Nam”.
Năm 2015, CIA cũng đã giải mật 19.000 trang báo cáo cho Tổng thống Kennedy và Johnson.
CIA cho biết các báo cáo hàng ngày hiện nay cho Tổng thống Mỹ đã dùng phương tiện di động, kết hợp các tính năng tương tác hiện đại thay vì giấy tờ cổ điển.
Image copyrightAFP
Image captionLực lượng cộng sản vào Dinh Độc Lập
Từ tháng Hai 2014, Tổng thống Barack Obama đã yêu cầu nhận báo cáo tình báo hàng ngày qua máy tính bảng.

No comments:

Post a Comment