Thursday, August 25, 2016

Quảng Bình kỷ luật nhiều cán bộ ‘xà xẻo’ tiền của dân

Mượn danh nghĩa “xây dựng nông thôn mới,” cán bộ thôn đã lập giấy hỗ trợ tiền để “bớt xén” tiền của dân. (Hình: báo Người Lao Ðộng)
Mượn danh nghĩa “xây dựng nông thôn mới,” cán bộ thôn đã lập giấy hỗ trợ tiền để “bớt xén” tiền của dân. (Hình: báo Người Lao Ðộng)
QUẢNG BÌNH (NV) – Mượn danh nghĩa “tự nguyện” đóng góp tiền để “xây dựng nông thôn mới,” cán bộ xã Quảng Phú, huyện Quảng Trạch đã “xà xẻo” hàng trăm triệu đồng tiền đền bù của dân.
Báo Người Lao Ðộng loan tin, sáng 25 tháng 8, ông Phan Ngọc Duy, chủ tịch huyện Quảng Trạch, cho biết, qua thông tin báo chí phản ánh, kết quả kiểm tra cho thấy thôn Nam Lãnh, xã Quảng Phú đã tự ý thu 418 triệu đồng từ trích phần trăm số tiền của 11 hộ dân nhận tiền bồi thường mà không có chủ trương của xã, vi phạm các quy định và cách thức huy động tiền đóng góp của người dân tự nguyện.
Liên quan đến vấn đề này, ủy ban huyện Quảng Trạch đề nghị xử phạt đối với những người liên quan, trong đó đề nghị tiến hành kiểm điểm ông Nguyễn Phi Khanh, phó chủ tịch xã Quảng Phú “do thiếu trách nhiệm trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo nhiệm vụ được phân công”; Kiểm điểm và có hình thức kỷ luật ông Nguyễn Ðức Du, bí thư chi bộ và ông Lê Nhớ Thương, trưởng thôn Nam Lãnh “do vi phạm quy chế dân chủ ở cơ sở, thiếu tinh thần trách nhiệm ảnh hưởng đến lòng tin của người dân về công tác lãnh đạo, chỉ đạo và quản lý của cấp ủy, chính quyền.”
Trước đó, truyền thông Việt Nam phản ánh nhiều hộ dân thôn Nam Lãnh, xã Quảng Phú, huyện Quảng Trạch, rất tức giận bởi nếu ai muốn nhận tiền đền bù đất cho dự án xây dựng khu tái định cư khu công nghiệp Hòn La II thì phải nộp lại cho thôn từ 30-40% số tiền mà hộ dân đó được hưởng lợi. Có ít nhất 11 hộ dân nghèo Nam Lãnh bị cán bộ thôn ép nộp và trưng thu với số tiền lớn, có hộ lên tới 72 triệu đồng.
Ngoài ra, một số hộ dân còn phản ánh họ chưa nhận được tiền đền bù bởi lãnh đạo xã Quảng Phú cho rằng: “Ðất ở cánh đồng Sào Sạn thuộc đất 5% của xã,” nhưng thực tế, số đất trên đều là đất của người dân khai hoang từ trước năm 1993, có chủ quyền. (Tr.N)

No comments:

Post a Comment