Friday, August 26, 2016

Formosa hứa trả số tiền bồi thường 250 triệu Mỹ kim còn lại trong tháng 8

Công ty Formosa cam kết sẽ trả số tiền bồi thường 250 triệu Mỹ kim còn lại vào tháng 8, trong khi nhà cầm quyền Cộng Sản Việt Nam vẫn chưa bắt đầu kế hoạch trả tiền bồi thường cho ngư dân chịu thiệt hại trong thảm họa ô nhiễm môi trường vừa qua.
Truyền thông trong nước cho hay tại một hội nghị hôm Thứ Sáu 26/08, Thứ Trưởng Tài Chính Cộng Sản Việt Nam Nguyễn Hữu Chí cho biết công ty Formosa đã chuyển vào kho bạc nhà nước 250 triệu Mỹ kim tiền bồi thường, và 250 triệu Mỹ kim còn lại được Formosa cam kết sẽ chuyển trong ngày 28 tháng 8. Ông Chí cũng giải thích rằng sở dĩ cho đến nay chính quyền chưa khởi động việc trả tiền bồi thường của Formosa cho ngư dân các tỉnh, là vì trong 4 tỉnh miền Trung bị thiệt hại, đến nay mới có tỉnh Thừa Thiên - Huế đưa ra một kế hoạch hỗ trợ, trong khi 3 tỉnh Quảng Trị, Quảng Bình và Hà Tĩnh chưa báo cáo. Ông Chí cho biết khi nào cả 4 tỉnh báo cáo kế hoạch hỗ trợ của địa phương mình, thì số tiền 500 triệu Mỹ kim sẽ được phân phát.
Cho đến nay, chưa có tổ chức hay cơ quan nào xác định số tiền 500 triệu Mỹ kim này là đủ để bồi thường cho những thiệt hại mà người dân Việt Nam phải gánh chịu. Ước lượng có tới gần 300,000 người đã và đang tiếp tục chịu ảnh hưởng trực tiếp hoặc gián tiếp từ thảm họa ô nhiễm môi trường biển do Formosa gây ra. Ngư dân, giáo dân của các tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình vẫn đang biểu tình đòi đóng cửa vĩnh viễn và khởi tố Formosa, bất chấp thỏa thuận đền bù của công ty này với chính quyền CSVN.
Huy Lam / SBTN

No comments:

Post a Comment