Thursday, August 25, 2016

'Dồn dập báo mất tiền' ở ngân hàng VN

Theo BBC-25 tháng 8 2016

Image copyrightGETTY
Image captionCác vụ khiếu kiện mất tiền trong tài khoản ngân hàng thường có thời gian giải quyết kéo dài
Một chuyên gia tài chính bình luận với BBC về những điều cần lưu ý sau hàng loạt vụ báo mất tiền trong tài khoản ngân hàng gần đây tại Việt Nam.
Sau vụ một khách hàng Vietcombank khiếu nại việc mất 500 triệu đồng trong tài khoản thẻ ATM chỉ sau một đêm, các báo Việt Nam tiếp tục ghi nhận một loạt vụ ‘bốc hơi’ khác xảy ra tại ngân hàng này và VPBank, SCB.
Hôm 25/8, trả lời BBC, chuyên gia tài chính - ngân hàng Nguyễn Trí Hiếu nói: “Các vụ mất tiền trong tài khoản ngân hàng thì ở nước nào cũng xảy ra, kể cả Mỹ, nhưng dồn dập như những vụ vừa qua tại Việt Nam thì khiến tôi ngạc nhiên”.
“Tuy vậy, tôi loại trừ đấy là dấu hiệu các ngân hàng đối thủ chơi xấu để hạ uy tín lẫn nhau”.

'Chưa có kinh nghiệm'

Tiến sĩ Hiếu cho biết thêm: “Qua những vụ khách hàng mất tiền, các ngân hàng cần có thái độ tích cực hơn mỗi khi tiếp nhận khiếu nại”.
“Họ không thể đẩy hết trách nhiệm cho khách hàng mà nên khẩn trương tiến hành điều tra vụ việc”.
Image copyrightAFP
Image captionVietcombank là một trong các ngân hàng bị khách hàng khiếu kiện mất tiền trong tài khoản gần đây
“Một số ngân hàng không phản hồi kịp thời với khách hàng về các vụ khiếu nại mất tiền có thể là do họ chưa có kinh nghiệm xử lý tình huống khủng hoảng như vậy”, ông lý giải.
“Mặt khác, có thể thấy lãnh đạo, ban giám đốc các chi nhánh ngân hàng sợ trách nhiệm, do ở Việt Nam, các vụ thất thoát tiền thường bị hình sự hóa nên họ vội vàng quy lỗi cho khách hàng”.
“Theo tôi, cần có những giải pháp đồng bộ cho các vụ mất tiền trong tài khoản. Về phía ngân hàng, họ cần tăng cường đầu tư công nghệ thông tin, bảo mật thông tin và hệ thống phòng thủ”.
“Về phía khách hàng, cần cẩn thận hơn trong việc dùng thẻ và thanh toán online, cảnh giác khi đưa thông tin thẻ cho bên thứ ba”.
“Về phía cơ quan chức năng, cần điều tra rốt ráo các vụ mất tiền trong tài khoản ngân hàng, tiến hành những vụ xử công khai và có hình phạt thích đáng cho tội phạm lấy cắp thông tin hoặc gian lận”.
Cũng liên quan đến vụ việc, cựu Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Cao Sỹ Kiêm được báo Thanh Niên hôm 25/8 dẫn lời: "Nếu tiền bốc hơi mà không có chữ ký của khách hàng, ngân hàng phải trích từ quỹ rủi ro bồi thường trước, lỗi của ai sẽ làm rõ sau đó”.
Trong diễn biến mới nhất, một khách hàng tố bị mất 26 tỷ đồng trong tài khoản mở tại Ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank).
VPBank hôm 24/8 nói đây là vụ việc "hết sức nghiêm trọng và cam kết sẽ phối hợp chặt chẽ với Cơ quan công an để làm sáng tỏ vụ việc".

No comments:

Post a Comment