Thursday, August 25, 2016

Nhiều học sinh miền Trung có nguy cơ bỏ học

Hoàng Dung, thông tín viên RFA 2016-08-25  
image.jpg
 Thuyền của ngư dân Đồng Hới, Quảng Bình nằm bến. RFA photo
Sự việc cá chết ở khu vực 4 tỉnh miền Trung đã và đang gây ra bao nhiêu khó khăn cho các ngư dân, nhiều gia đình mất việc, không có thu nhập, có nguy cơ mang bệnh cao…và một trong những hậu quả của nó là nhiều em học sinh có nguy cơ sẽ bỏ học vì bố mẹ không có nguồn thu nhập, trong khi chính quyền chưa có động thái nào để giúp cho các em được đi học.
Gia đình quá khó khăn
Thảm họa môi trường ở 4 tỉnh miền Trung do Formosa gây ra đến nay đã gần 5 tháng, nó đã làm cho hàng ngàn người mất việc, nhiều người có nguy cơ mắc bệnh cao, một số người đã được xác định là đã nhiễm chì, và hiện nay bắt đầu năm học mới thì nhiều em học sinh là con của những ngư dân chịu ảnh hưởng trực tiếp của thảm họa môi trường có nguy cơ phải bỏ học vì gia đình không có thu nhập để các em có thể được đi học.
Trên trang Phụ Nữ New số ra ngày 21 tháng 08 năm 2016 cho biết, tại tỉnh Quảng Trị có đến 1086 em học sinh sẽ bỏ học vì hậu quả của Formosa, do bố mẹ bị mất việc không có tiền để cho các em có thể tiếp tục đến trường.
Trên trang điện tử của tỉnh Quảng Bình số ra ngày 21 tháng 08 cũng cho biết, có khả năng hàng trăm em học sinh bỏ học vì hậu quả do Formosa gây ra.
Năm học mới đã gần đến với các em, nhiều em học sinh cũng nô nức để chuẩn bị đến trường, nhưng bên cạnh đó là nỗi lo lắng của các bậc phụ huynh, khi trong gần 5 tháng qua họ không có thu nhập gì, nghề nghiệp thì không có, đi đánh cá thì không có cá mà có cá thì cũng không ai mua. Năm học mới sẽ có biết bao cái để chuẩn bị, bên cạnh các khoản tiền để nộp cho nhà trường, thì các em còn phải chuẩn bị cả quần   áo, sách vở, đồ dùng học tập…khoản nào cũng cần dùng đến tiền nhưng gia đình không có kể cả cái ăn còn phải lo.
Rất khó khăn, đầu năm học 4 đứa vào trường, mà giờ không có tiền mua sách mua vở rồi nạp tiền học.
- Chị Mai, Quảng Bình
Chị Mai ở xã Quảng Lộc, Quảng Trạch, Quảng Bình cho biết, lúc trước chưa bị thảm họa môi trường, thì 1 ngày chị buôn bán cá kiếm được nhiều nhất là 2 Tr VND, còn ngày ít nhất là 200.000 VND, tiền học cho con cái thì không phải lo, nhưng gần 5 tháng nay, gia đình không có thu nhập gì, nhiều đồ có giá trị trong nhà cũng đã bán, giờ đến cái ăn còn phải lo thì lấy đâu ra tiền cho con ăn học, giờ nghề nghiệp cũng chưa có.
“Rất khó khăn, đầu năm học 4 đứa vào trường, mà giờ không có tiền mua sách mua vở rồi nạp tiền học.”
Trong dự án giải phóng mặt bằng để giao đất cho khu công nghiệp Formosa thì có 158 hộ gia đình ở xã Kỳ Lợi phản đối không lên tái định cư và trong 2 năm qua con cái của họ không được đến trường, tuy nhiên năm nay chính quyền đã đồng ý cho 178 học sinh của họ được đến trường.
Anh Hàn ở xã Kỳ Lợi chia sẻ, trong 2 năm qua tất cả phụ huynh đã đấu tranh, viết đơn kêu cứu các nơi, các em học sinh cũng mong muốn được đến trường, thì nay nguyện vọng của họ đã được chấp nhận.
Anh Hàn chia sẻ niềm vui khi con em của họ được đi học nhưng bên cạnh đó cũng là nỗi lo lắng vì không biết có kinh tế cho các em theo học nữa hay không vì hoàn cảnh gia đình quá khó khăn.
“Bắt đầu năm nay cho học, khi sáng con em Đông Yên chúng tôi đã được nhà trường khai giảng rồi, cuộc sống bây giờ của bà con rất khó khăn đặc biệt bây giờ bước vào năm học mới, con em đi học thì rất khó khăn về tài chính vì không biết làm gì cả”
Chia sẻ với chúng tôi, 1 em học sinh năm nay vào lớp 8 ở Quảng Bình cũng cho biết, em rất muốn được đi học, nếu chính quyền không hỗ trợ cho em được đi học thì em rất buồn.
Em Hải Yến chia sẻ “Con rất muốn được đi học, nếu mà phải nghỉ học thì con sẽ rất buồn.”
Cần chính quyền hỗ trợ
image.jpg-400.jpg
Trẻ em Làng Na, bên sông Son Quảng Bình. RFA photo
Thảm họa môi trường do Formosa gây nên có thể còn kéo dài hơn nữa, tuy nhiên trong gần 5 tháng qua thì nhiều ngư dân cho biết họ chỉ mới được chính quyền hỗ trợ 1 khẩu là 25kg gạo còn không có gì thêm, trong đó một số gạo hỗ trợ cho bà con ngư dân mà theo phản ánh của ngư dân ở xã Kỳ Lợi, Kỳ Anh thì gạo đã bị mốc không thể ăn được.
Trong những ngày qua, nhiều ngư dân cũng cho biết là chính quyền các cấp đã họp dân lại để thống kê thiệt hại, lao động cũng như những nhân khẩu do Formosa gây ra để chính quyền đền bù về mặt tài chính, tuy nhiên đền bù như thế nào và khi nào sẽ có đền bù thì chính quyền lại không cho người dân biết.
Liên quang đến vấn đề giáo dục thì nhiều ngư dân cho biết việc này vẫn không thấy chính quyền nói gì.
Dân đang đòi hỏi chính quyền trả lời miễn, giảm học phí để con em đi học, mà không thì dân cũng đang có ý định cho con em nghỉ học.
- Chị Mai, Quảng Bình 
Trên trang mạng điện tử Eva số ra ngày 21 tháng 08 cho biết, tại kỳ họp hội đồng nhân dân tỉnh Quảng Trị vấn đề về miễn, giảm học phí cho các con em chịu ảnh hưởng trực tiếp của thảm họa môi trường do Formosa đã bị đã bị bác bỏ và không được thông qua, theo đó sở giáo dục và đào tạo tình Quảng Trị cũng phát biểu 1 năm tỉnh có 1086 em học sinh bỏ học là chuyện bình thường, nên không có chuyện miễn, giảm học phí cho các con em của ngư dân.
Trên báo Lao Động số ra ngày 24 tháng 08 lại cho biết, ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Bình sở giáo dục đào tạo tỉnh Quảng Bình đang có các xem xét để miễn, giảm học phí cho các con em của ngư dân.
Chị Mai cũng cho biết, dân đang đề nghị chính quyền miễn, giảm học phí cho các con em, nếu không dân sẽ cho các con em nghỉ học, tuy nhiên nguyện vọng của dân chưa được chính quyền trả lời, trong khi ngày nhập học đang gần kề.
“Dân đang đòi hỏi chính quyền trả lời miễn, giảm học phí để con em đi học, mà không thì dân cũng đang có ý định cho con em nghỉ học.”
Anh Hàn ở xã Kỳ Lợi, Kỳ Anh cũng cho biết, chưa thấy chính quyền có động thái gì về việc hỗ trợ việc học cho con em cả.
“Không có gì hỗ trợ cả.”
Năm học mới đã gần đến, nhưng đó vẫn còn nhiều lo lắng cho các bậc phụ huynh, khi phải chuẩn bị 1 số tiền lớn cho con cái đi học trong khi hoàn cảnh hiện tại quá khó khăn. Dư luận cũng nói rằng, trước đây chính quyền Hà Tĩnh đã dành quá nhiều ưu đãi khi rước Formosa vào, nay cũng phải có nhiều ưu đãi cho các nạn nhân của Formosa đặc biệt là cho các em học sinh, sinh viên con em của các ngư dân chịu ảnh hưởng trực tiếp của Formosa được đi học.

No comments:

Post a Comment