Thursday, August 25, 2016

Bao giờ ngư dân miền Trung nhận được tiền đền bù vụ Formosa?

Theo Infonet.vn-26/08/2016 06:14
Sau sự cố xả thải của Formosa, hiện nay 4 tỉnh miền Trung đang tổ chức thống kê, kê khai thiệt hại, cố gắng đến ngày 15/9 sẽ tổng hợp báo cáo từ các địa phương. Dự kiến báo cáo này sẽ trình lên Thủ tướng Chính phủ vào tháng 9/2016.
Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Vũ Văn Tám cho biết ngay từ đầu Bộ NN&PTNT đã triển khai rất quyết liệt chỉ đạo của Thủ tướng, Phó Thủ tướng Chính phủ về việc xác định thiệt hại, bồi thường hỗ trợ cũng như có những giải pháp khôi phục sản xuất cho các tỉnh miền Trung bị sự cố môi trường biển.
Formosa xả thải khiến cá biển chết hàng loạt tại 4 tỉnh miền Trung, đời sống ngư dân khốn đốn.
Trước hết, Bộ đã hướng dẫn các địa phương thống kê và kê khai các thiệt hại; tổ chức kê khai thiệt hại từ cơ sở lên đến tỉnh. Bộ Nông nghiệp cũng đã cử một nhóm công tác vào Hà Tĩnh để cùng với Hà Tĩnh phối hợp làm thí điểm việc tổ chức hướng dẫn kê khai từ thôn ấp trở lên.
Tuy nhiên hiện nay việc thống kê, kê khai thiệt hại ở các địa phương đang bị chậm tiến độ vì khối lượng công việc rất nhiều.
Thứ trưởng Tám cho biết, Hội nghị tại Thừa Thiên Huế vào thứ 7 tuần này, Bộ NN&PTNT sẽ lắng nghe ý kiến của 4 tỉnh về việc thống kê, kê khai thiệt hại. Bộ sẽ đôn đốc và tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai và đảm bảo địa phương tổ chức kê khai thiệt hại đúng đối tượng, chính xác, công khai, minh bạch.
Theo Thứ trưởng, cố gắng đến ngày 15/9 sẽ tổng hợp báo cáo từ các địa phương, gửi cho các bộ ngành và đến cuối tháng 9 có thể trình lên Thủ tướng Chính phủ để xem xét, phê duyệt, phân bổ nguồn kinh phí bồi thường của Formosa cho các nội dung theo chỉ đạo của Thủ tướng chính phủ.
Ngoài việc hướng dẫn địa phương kê khai, xác định thiệt hại, Bộ NN&PTNT cũng đã xây dựng đề án đề xuất phương pháp, cách thức để bồi thường thiệt hại.
Và đặc biệt là có giải pháp để khôi phục môi trường, khôi phục các rạn san hô, các hệ sinh thái thủy sản; đưa ra những giải pháp về hỗ trợ việc làm, tạo việc làm tại chỗ cho ngư dân và chuyển đổi nghề, kịp thời hỗ trợ tạo điều kiện cho ngư dân có công ăn việc làm, ổn định đời sống và ổn định phát triển sản xuất.
“Ngay ngày hôm nay 24/8, Bộ Nông nghiệp đã hoàn thiện đề án đó và gửi Thủ tướng chính phủ để báo cáo xin chủ trương. Trong tháng 9 sẽ xin ý kiến rộng rãi các địa phương, các bộ ngành và từ dư luận để góp ý vào đề án tổng thể”, Thứ trưởng Tám cho hay.
Hiện tượng cá chết hàng loạt khởi nguồn tại một số lồng nuôi cá bè gần khu công nghiệp Vũng Áng (Kỳ Anh, Hà Tĩnh) vào thời điểm đầu tháng 4/2016, sau đó lan đến Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên - Huế.
Để tìm nguyên nhân, 7 bộ ngành cùng các viện nghiên cứu, 100 nhà khoa học trong và ngoài nước đã vào cuộc.
Sau gần 2 tháng, Công ty TNHH Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh thừa nhận là nguyên nhân trực tiếp gây ra thảm họa cá chết. Formosa đã xả thải ra môi trường các chất có độc tố phenol, xyanua, hydro ôxit sắt gây ô nhiễm môi trường biển nghiêm trọng, làm hải sản chết bất thường tại 4 tỉnh miền Trung. Formosa đã xin lỗi, cam kết bồi thường 500 triệu USD để khắc phục hậu quả và cải tạo môi trường.
Diệu Thùy

No comments:

Post a Comment