Friday, July 15, 2016

Vui buồn khách du lịch Trung Quốc tại Việt Nam

Xuân Nguyên, thông tín viên RFA 2016-07-14  
du-khach-trung-quoc-622.jpg
 Du khách Trung Quốc thăm phố cổ Hội An, tỉnh Quảng Nam. Courtesy photo
Trong những tháng đầu năm 2016, số lượng du khách Trung Quốc đã đến Việt Nam để tham quan tăng lên rất nhiều so với thời gian trước đó, việc gia tăng đó mang lại những lợi ích và những mặt trái nào?
Theo báo cáo trong 6 tháng đầu năm, Việt Nam đã đón khoảng 1,2 triệu du khách Trung Quốc, và dự đoán trong cả năm 2016 sẽ là 2,5 triệu lượt. Cũng theo báo cáo này, việc du khách Trung Quốc đến Việt Nam đã mang theo rất nhiều lợi nhuận, song đi cùng với lợi nhuận đó là việc vi phạm pháp luật của du khách Trung Quốc tại Việt Nam càng gia tăng.

Mặt tích cực

Từ Đà Nẵng, nhà báo Khúc Thừa Sơn cho biết, lượng du khách đến đây rất là đông, đặc biệt là du khách Trung Quốc, vì chính quyền nơi đây đã chọn ngành ‘du lịch’ làm mũi nhọn để phát triển kinh tế. Theo ông Sơn, cũng như những du khách từ các nơi khác, khách du lịch Trung Quốc đến với Đà Nẵng đã góp phần tạo công ăn việc làm cho người dân ở đây, góp hàng tỉ đồng vào ngân sách của nhà nước. Anh Sơn tiếp lời:
Nha Trang là tỉnh chú trọng vào ngành du lịch, do đó tôi nghĩ rằng, cũng như mọi ngành kinh doanh khác, khi có đầu ra thì mình mừng, thích, mình làm du lịch khi có khách đến đông thì mình càng mừng.
-Nhà báo Võ Văn Tạo
“Du lịch sẽ góp phần đem hình ảnh đất nước Việt Nam mình nói chung, Đà Nẵng nói riêng ra bạn bè thế giới. Nâng cao vị thế của người Việt Nam, người Đà Nẵng hơn trên trường quốc tế.”
Chia sẻ ý kiến số lượng du khách Trung Quốc đến Thành phố Nha Trang đang gia tăng, nhà báo Võ Văn Tạo – một người công tác lâu năm trong nghành du lịch nói:
“Nha Trang là tỉnh chú trọng vào ngành du lịch, do đó tôi nghĩ rằng, cũng như mọi ngành kinh doanh khác, khi có đầu ra thì mình mừng, thích, mình làm du lịch khi có khách đến đông thì mình càng mừng.”
Trả lời báo Đất Việt về lợi ích từ việc du khách Trung Quốc đến Việt Nam, Phó giáo sư, Tiến sĩ Phạm Trung Lương, Nguyên Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển Du lịch cho biết, với lợi thế có rất nhiều cửa khẩu nằm rải rác ở 7 tỉnh giáp biên, nếu biết tận dụng thì lượng du khách Trung Quốc sẽ tăng mạnh trong thời gian tới. Và không thể phủ nhận rằng lợi ích kinh tế từ du khách Trung Quốc mang lại là rất lớn.

Mặt tiêu cực

Theo ông Khúc Thừa Sơn, ngoài mặt tích cực như đã nêu ở trên, thì khách du lịch Trung Quốc cũng để lại quá nhiều tiêu cực rất tệ hại cho Thành phố Đà Nẵng như vấn đề an sinh xã hội, môi trường, quốc phòng… Anh Sơn nói:
ngan-ngam-du-khach-trung-quoc-622.jpg
Một nhóm du khách Trung Quốc tại bãi biển Mỹ Khê, Đà Nẵng.
“Người Trung Quốc đi mua đất ở Đà Nẵng rất nhiều, họ mua luôn những vùng rất trọng yếu của quốc phòng, liên quan đến vấn đề an ninh quốc phòng ở Đà Nẵng, ví dụ năm 2015 họ mua đất ở Cửa Khẻm, đèo Hải Vân, đây là đất quốc phòng. Họ dùng tiền Nhân dân tệ mà không dùng tiền Việt Nam đồng, rồi việc họ đốt tiền Việt Nam đồng.
Đó là chưa kể đến những người hướng dẫn viên du lịch hay những khách du lịch từ Trung Quốc qua, rất nhiều trường hợp họ đem bản đồ hình lưỡi bò của họ, bản đồ họ tự vẽ ra những biển đảo sai phạm của họ trên Biển Đông, họ đi công khai trên những nẻo đường của Đà Nẵng.”
Ông Sơn còn cho biết ngoài những vấn đề trên, ý thức bảo vệ môi trường hay sự sạch sẽ trong việc ra - vào quán sá của người Trung Quốc là rất tệ.
Một hướng dẫn viên du lịch tại Đà Nẵng yêu cầu giấu tên xác nhận với chúng tôi rằng:
“Du khách Trung Quốc ồn ào, náo loạn thường do một số bộ phận hướng dẫn viên của người Trung Quốc dẫn thì họ không một trật tự nào hết, nên rất lộn xộn, cái đó là do người hướng dẫn viên. Còn những tour do người Việt dẫn thì đỡ hơn, những điểm tham quan cũng có những người Trung Quốc, nhưng không phải ai cũng náo loạn hết.”
Về những mặt trái của du khách Trung Quốc khi đến Việt Nam, nhà báo Võ Văn Tạo cho biết, việc một số hướng dẫn viên du lịch người Trung Quốc lộng hành khi xuyên tạc lịch sử Việt Nam là điều không thể chấp nhận được. Cũng theo ông Tạo, những người Trung Quốc thường lợi dụng việc đi du lịch Việt Nam để kinh doanh lậu, để trốn thuế… và đáng tiếc thay, vì một chút lợi nhuận, chính người Việt Nam đã tiếp tay cho những sai phạm này. Nhà báo tiếp lời:
“Người Trung Quốc sang đây là kinh doanh lậu. Tức là họ tổ chức tour, tổ chức nhà hàng đứng danh người Việt Nam nhưng thực chất chủ là người Trung Quốc. Có nghĩa là họ kinh doanh ngay trên đất Việt Nam, không dùng tiền Việt Nam. Như vậy là vi phạm luật pháp Việt Nam.”
Nhà báo Võ Văn Tạo cảnh báo về nguy cơ sẽ mất đi lượng du khách ở châu Âu, châu Mỹ có thu nhập cao, mức chi tiêu lớn. Ông nhận định:
“Một trong những tiêu cực của việc khách Trung Quốc sang nhiều là khách châu Âu, châu Mỹ người ta không ưa tập quán ồn ào của người Trung Quốc thì người ta sẽ xa lánh. Số nào dễ tính người ta vẫn đi Nha Trang, nhưng số khó tính người ta sẽ bảo nhau không đi Việt Nam, không đi Nha Trang, không đi Đà Nẵng, không đi Phú Quốc nữa, nhiều người Trung Quốc quá, trong cái mừng có khách Trung Quốc đến đông thì cũng có những cái lo, cái buồn.”
Về nguyên nhân của tình trạng trên, nhà báo Võ Văn Tạo cho rằng, do năng lực quản lý, tổ chức của sở du lịch ở các địa phương, của các cơ quan chức hữu trách còn yếu, nên đã tạo nhiều kẽ hở cho những du khách Trung Quốc có cơ hội vi phạm pháp luật Việt Nam. Bên cạnh đó, việc thiếu hụt nhân sự biết tiếng Trung Hoa cũng là nguyên nhân quan trọng. Ông chia sẻ:
Cái chính là nhân sự biết tiếng Hoa, là hướng dẫn viên, là những người quản lý có kinh nghiệm. Lượng người biết tiếng Hoa của mình không đủ, rất mỏng. Đó cũng là một trong những khó khăn khách quan, bởi vì tốc độ họ đưa khách sang quá lớn, quá nhanh.

Hướng giải quyết

Người dân không nên vì một chút lợi nhuận mà tiếp tay cho những việc làm sai phạm của người Trung Quốc. Bên cạnh đó, người dân của mình cũng nên học tốt lịch sử Việt Nam để có những kiến thức mà phản biện lại.
-Ông Khúc Thừa Sơn
Chia sẻ về những giải pháp để giải quyết tình trạng vi phạm pháp luật nhưng vẫn giữ được lượng khách du lịch người Trung Quốc đến Việt Nam. Ông Khúc Thừa Sơn đề nghị:
Trước mắt, những hành động sai phạm của các hướng dẫn viên du lịch và những du khách Trung Quốc ở VN hiện nay cần nghiêm khắc với họ, cần thiết thì trục xuất họ về Trung Quốc. Phải lập ra một ban quản lý riêng để quản lý chặt chẽ những hoạt động của người Trung Quốc tại Đà Nẵng.
Người dân không nên vì một chút lợi nhuận mà tiếp tay cho những việc làm sai phạm của người Trung Quốc. Bên cạnh đó, người dân của mình cũng nên học tốt lịch sử Việt Nam để có những kiến thức mà phản biện lại.
Với kinh nghiệm nhiều năm làm việc trong ngành du lịch, nhà báo Võ Văn Tạo đề xuất:
Phải tổ chức gấp lớp đào tạo tiếng Hoa, bởi vì tôi nghĩ chắc chắn rằng, không phải trong thời gian ngắn mà khoảng 5 - 10 năm nữa, khách Trung Quốc vẫn đến Nha Trang nhiều, thì mình phải đào tạo để đáp ứng chuyện đó.”
Nhà báo Võ Văn Tạo còn cho biết số khách du lịch người Trung Quốc có thái độ ngang ngược, trịch thượng là có nhưng không nhiều. Nếu phát hiện kịp thời và xử lý nghiêm túc, thì sẽ hạn chế được chuyện đó, và trách nhiệm này thuộc về phía chính quyền.
Trao đổi với báo Người Lao Động, chuyên gia kinh tế TS Đinh Thế Hiển nhận định, du khách Trung Quốc hay du khách bất kỳ quốc gia nào đều phải tuân thủ những quy định, luật lệ chung của VN. Nếu những du khách Trung Quốc vi phạm mà chính quyền địa phương làm ngơ là lỗi của chính quyền địa phương. Tuy nhiên, đừng vì một thiểu số du khách vi phạm mà đối xử cực đoan với những du khách thuần túy.

No comments:

Post a Comment