Friday, July 15, 2016

Tôi đi tập huấn chống phản động!

HSTS (Danlambao) - Được tổ trưởng vận động cả tuần nay, nhóm anh em công nhân chúng tôi chẳng đặng đừng tham gia buổi tập huấn “Phòng chống tội phạm” tại hội trường trung tâm văn hóa Quận. Buổi tập huấn do Liên đoàn lao động Quận kết hợp cùng Phòng an ninh tuyên truyền quần chúng thành phố hướng dẫn cho tất cả công nhân trên địa bàn quận nắm bắt.

Đến nơi, mỗi người được phát xấp tài liệu, một chai nước suối nhỏ để tự nhận biết được tầm quan trọng của buổi tập huấn là sẽ mất nhiều thời gian. Sau khi ổn định chỗ ngồi xong, một anh cán bộ trung tá an ninh lên bục giảng với vẻ mặt đầy nghiêm nghị tuyên bố lý do của buổi “học” là rất cần thiết cho mọi người.

Trước khi vào đề, báo cáo viên trích dẫn câu nói: “quần chúng là tai là mắt” của lực lượng công an. Cả hội trường cười ồ lên, bác công nhân bên cạnh cười khẩy: “thế công an chúng nó từ trước đến giờ đui và điếc hết ư!” Chúng tôi nghe xong nhịn cười không được vỗ tay tán thưởng và thế là cả hội trường vỗ tay theo. Như tưởng tràn pháo tay khen ngợi tài thuyết trình của mình, anh cán bộ chỉnh sửa lại trang phục rồi luôn miệng xin cảm ơn bà con.

Sau một hồi thao thao bất tuyệt tình hình chính trị thế giới và Việt Nam diễn biến phức tạp, các thế lực thù địch tìm mọi cách chống phá như thế nào, anh cán bộ đề nghị mọi người lật trang số hai của tài liệu tập huấn “Tổ công nhân đường phố phòng chống tội phạm” (Ban hành kèm theo công văn số 929 ngày 11/9/2015 của PV28 CATP) rồi hướng dẫn mọi người lưu ý các dấu hiệu nhận biết đối tượng phản động viết vẽ khẩu hiệu, rải truyền đơn, xé cờ... ở những địa điểm nào, quy luật thời gian hoạt động ra sao, phương thức và thủ đoạn cùng phương tiện gây án. Cuối cùng là cách xử lý khi phát hiện tình huống đó như thế nào là phù hợp.

Đến phần giải đáp thắc mắc, một người tham dự hỏi về tình huống nếu chẳng may khi phát hiện tờ rơi hay khẩu hiệu xuyên tạc trên đường nhưng sơ ý trong lúc thu gom bị dính vân tay vào, có bị gì không? Báo cáo viên cho biết thì cơ quan an ninh sẽ tiến hành điều tra làm rõ việc có vân tay trên truyền đơn là do vô ý hay không? Thẩm tra lý lịch của người đó ở địa phương, nói chung vì đây là thủ tục quy định. Nghe xong phần giải thích đậm chất hình sự hóa, chị công nhân đặt câu hỏi trả lại micro và ngồi xuống thở dài: thế thì dây vào chi cho mệt. Để gió cuốn đi. Riêng đối với các mục về tội phạm cướp, trộm và tội hình sự khác thì anh an ninh hướng dẫn theo tài liệu, không tập trung đầu tư kiến thức như phần trọng tâm tập trung vào đối tượng phản động. 

Cuối buổi tập huấn, báo cáo viên đề nghị tất cả mọi người phải nâng cao cảnh giác, không nên vì tiền hay lợi ích cá nhân khác để làm tay sai cho các đối tượng chống đối lợi dụng nhất là những ngày đất nước có sự kiện chính trị sâu rộng và ngày lễ lớn của dân tộc. Cả hội trường vỗ tay ra về. 

Riêng nhóm anh em công nhân chúng tôi không vỗ tay do vẫn có rất nhiều câu hỏi muốn hỏi cho ra lẽ nhưng vì thời gian buổi tập huấn có hạn. Đó là: Nguyên nhân vì sao họ viết dán khẩu hiệu, rải tờ rơi? Họ có phải vì tiền mà cầm khẩu hiệu tuần hành không? Họ là những trí thức luôn xuất hiện cùng với mọi người trong rất nhiều cuộc tuần hành tay giơ cao phản đối Trung Quốc xâm phạm bờ cõi. Những cán bộ nhà nước có dám làm như vậy không? Nếu có đình công xảy ra, Liên đoàn lao động hay họ là người đồng hành cùng anh em công nhân chúng tôi?



14.07.2016

No comments:

Post a Comment