Friday, July 15, 2016

Trung Cộng chối bỏ đã đâm chìm tàu cá Việt Nam

Một giới chức Trung Cộng hôm Thứ Năm 14/07 bác bỏ cáo buộc từ phía Việt Nam, rằng một tàu duyên phòng Trung Cộng đã đánh chìm một tàu cá Việt Nam ở Biển Đông hồi tuần trước.
Theo giới chức giấu tên này, duyên phòng Trung Cộng bắt gặp hai tàu Việt Nam đang đánh cá gần đảo Đá Lồi của quần đảo Hoàng Sa hôm Thứ Bảy tuần trước. Giới chức này nói rằng duyên phòng Trung Cộng đã yêu cầu các tàu cá rời khỏi đó, nhưng họ không đi. Duyên phòng Trung Cộng đã cử một tàu chấp pháp tới, và theo lời giới chức Trung Cộng giấu tên, các viên chức Trung Cộng đã "leo lên, khám xét rồi đuổi hai chiếc tàu cá đi". Giới chức này cho biết toàn bộ quá trình đã diễn ra theo đúng luật lệ và được quay phim. Ông này nói thêm rằng phía Trung Cộng không có hành động cố tình đánh chìm tàu cá Việt Nam. Theo lời giới chức này, phía Trung Cộng không rõ bằng cách nào chiếc tàu cá Việt Nam bị chìm.
Trước đó hôm Thứ Ba 12/07, Hiệp Hội Nghề Cá Việt Nam ra thông cáo nói rằng hai tàu cá Việt Nam bị hai tàu duyên phòng Trung Cộng rượt đuổi. Các viên chức Trung Cộng đuổi kịp một tàu, leo lên và buộc các thuyền viên Việt phải nhảy xuống biển, trong khi chiếc tàu thứ hai bị ngăn cản đến gần các ngư dân gặp nạn.
Bộ Ngoại Giao Trung Cộng đã bác bỏ cáo buộc của phía Việt Nam, và nói rằng Duyên Phòng Trung Cộng được phía Việt Nam thông báo có chiếc tàu cá Việt Nam bị chìm cách đảo Vĩnh Hưng 55 hải lý về phía đông nam, và họ đã đưa lực lượng duyên phòng tới cứu. Phát ngôn nhân Lục Khảng của bộ này nói rằng tất cả các ngư dân đã được cứu, nhưng không nói rõ là họ được tàu cá Việt Nam hay tàu duyên phòng Trung Cộng cứu.
07/15/2016 - 08:05
Huy Lam / SBTN

No comments:

Post a Comment