Friday, July 15, 2016

Ân xá Quốc tế: VN nên nói đi đôi với làm

Theo BBC-5 giờ trước 

Tổ chức Ân xá Quốc tế (Amnesty) kêu gọi Việt Nam chấm dứt điều họ gọi là tra tấn và ngược đãi tù nhân lương tâm.
Trong một báo cáo công bố hôm 12/7, Ân xá Quốc tế cho biết các tù nhân lương tâm tại Việt Nam bị lạm dụng đó trong thời gian dài biệt giam, bị đánh đập và bị khước từ chữa bệnh.
Báo cáo này căn cứ trên một năm nghiên cứu, gồm các cuộc phỏng vấn với 18 cựu tù nhân lương tâm. 5 trong số các tù nhân nói với Tổ chức Ân xá Quốc tế rằng họ đã bị biệt giam thời gian dài trong xà lim tối không thoáng khí, thiếu nước sạch và vệ sinh và một số tù nhân thường xuyên bị đánh đập.
BBC tiếng Việt đã phỏng vấn ông John Coughlan, nhà nghiên cứu phụ trách về Việt Nam của Ân xá Quốc tế.
John Coughlan: Những người chúng tôi phỏng vấn là cựu tù nhân lương tâm, tức là những người đã ra tù trong vòng 5 năm trở lại đây, có 18 người dự phỏng vấn của chúng tôi, 11 nam và 7 nữ. Tuy nhiên chúng tôi cũng thu thập thông tin đối với những tù nhân lương tâm hiện bị giam thông qua các tổ chức nhân quyền và thông tin công cộng khác.
Tù nhân lương tâm không phải là mới mẻ gì tại Việt Nam. Chúng tôi cho rằng hiện có ít nhất 84 người bị giam giữ chỉ vì bày tỏ quan điểm, ý kiến của mình một cách ôn hòa và chúng tôi kêu gọi chính phủ Việt Nam ngưng bắt và giam họ. Việt Nam nên thả tất cả tù nhân lương tâm ngay lập tức và vô điều kiện.
  • BBC: Nhà chức trách tại Việt Nam có phản ứng gì về nội dung trong báo cáo của Ân xá Quốc tế.
Chúng tôi đã có chuyến làm việc tại Việt Nam vào tháng Sáu năm nay. Chúng tôi gặp đại diện của một số bộ. Chúng tôi trao cho họ bản tóm tắt về báo cáo này với các điểm chính. Và chúng tôi cũng đã gửi cho họ một số câu hỏi và đưa phần trả lời đó vào trong báo cáo.
Chính phủ Việt Nam không chấp nhận những điểm chúng tôi đưa ra trong báo cáo. Nhưng họ tỏ ý sẽ thực hiện những sửa đổi về luật nhằm đáp ứng các cam kết trong Công ước Liên Hiệp Quốc về Chống tra tấn mà Việt Nam phê chuẩn hồi năm 2015 và Ân xá Quốc tế hoan nghênh ý định này. Thế nhưng luật là một việc còn thực hành lại là một việc khác. Do đó chúng tôi khuyến nghị Chính phủ Việt Nam thực hiện các bước về hành chính và tư pháp để công ước này được thực thi toàn diện tại Việt Nam.
  • BBC: Theo thời gian thì ông thấy nhà chức Việt Nam có những động thái gì thể hiện sự cải thiện gì hay không?
Chúng tôi thấy tình hình bây lâu nay vẫn thế. Họ lắng nghe những gì chúng tôi nói và tỏ thiện chí cải thiện nhưng cho tới nay thì mới chỉ là lời nói. Và họ cần biến lời nói thành hành động.
  • BBC: Chính phủ Việt Nam luôn nói Việt Nam không có cái gọi là tù nhân lương tâm mà chỉ xét xử những người vi phạm pháp luật.
Cũng chẳng có gì là lạ khi chính phủ nói như vậy. Chính phủ tại nhiều nước cũng nói như vậy. Nhưng đây là lĩnh vực Ân xá Quốc tế đã có nhiều kinh nghiệm và phương pháp làm việc để xác định một cá nhân nào đó là tù nhân lương tâm hay không. Do vậy bất kể Chính phủ Việt Nam nói gì thì thực tế là có tù nhân lương tâm tại Việt Nam. Những người bày tỏ ý kiến và thực hiện quyền tự do ngôn luận đã và đang bị bắt giam.
  • BBC: Việc Việt Nam có ghế trong Hội đồng Nhân Quyền LHQ có ý nghĩa gì?
Không chỉ Việt Nam mà có nhiều nước khác có hồ sơ tồi tệ về nhân quyền cũng có ghế trong Hội đồng Nhân quyền LHQ. Việc có vị thế nhưng vậy là có hình ảnh tích cực với bên ngoài về việc Việt Nam cam kết tôn trọng nhân quyền nhưng không có nghĩa là những gì xảy ra bên trong đất nước tương đồng với những gì mang ra nói ở bên ngoài.

No comments:

Post a Comment