Friday, July 15, 2016

Lại thêm một... đồng chí Formosa bị lộ!

CTV Danlambao - Cho đến giờ phút này, sau khi cúi đầu nhận lỗi là thủ phạm gây ra thảm hoạ môi trường cá chết, Formosa vẫn tiếp tục lén lút, bí mật xả nước thải, xả rác vào môi trường sống của người dân, Hàng loạt những hành vi tội phạm này đã liên tục bị người dân phát hiện. 

Vào ngày 15 tháng 7 người dân lại phát hiện một đường ống xả thải ngầm, bí mật của Formosa tại phường Kỳ Phương, thị xã Kỳ Anh. Ống xả thải này không theo "đúng quy trình" và đã lén lút xả nước thải vào đường mương thoát lũ của dân Kỳ Anh.

Công ty Formosa bào chữa rằng đường ống bị lộ này vì dùng để xả nước thải sinh hoạt thông thường nên không nằm trong thiết kế của toàn bộ hệ thống xả thải. Tuy nhiên, người ta có thể lo lắng rằng - cho dù là ngày hôm nay nước thải là từ những sinh hoạt bình thường nhưng làm sao biết được trong tương lai sẽ như thế nào. Và nếu là bình thường thì tại sao Formosa phải dấu cho đến khi người dân phát hiện? 

Sau khi bị lộ, Formosa đã phải phái nhân viên đến cắt đường ống ngầm trái phép này. 

Đồng chí Formosa bị lộ tại phường Kỳ Phương (ảnh Dân Trí)

Về phía cơ quan chức năng việc người dân phát hiện, thủ phạm chịu cắt đường ống lậu được coi như một chiến thắng. Hoàn toàn không có việc đưa những hành động vi phạm này của Formosa ra xử phạt. 

Đây là là đường ống bí mật thứ hai được phát hiện sau khi một ống lậu khác cũng đã âm thầm xả nước thải đen ngòm tại thôn Thắng Lợi, xã Kỳ Phương, thị xã Kỳ Anh. Trong khi ông Bộ trường Tài-Môi đang cùng với đảng giải quyết 500 triệu đô bồi thường thì đồng chí bị lộ Formosa này cũng bị lộ bởi phát giác của người dân.

Theo ông Phạm Hữu Tình, Chi cục trưởng Chi cục Biển, Hải đảo và Tài nguyên nước tỉnh Hà Tĩnh thì đường ống xả thải này rò rỉ ra nước đen là vì Formosa mới chỉ bịt một đầu từ bên trong nhà máy mà chưa bịt đầu bên ngoài! Chỉ cần Formosa bịt thêm một đầu nữa là... tha.

Đồng chí Formosa bị lộ tại thôn Thắng Lợi (ảnh Dân Trí)

Mấy ngày trước, Formosa cũng bị phát hiện là đã chôn lấp chất thải trong một trang trại thuộc khu vực nằm ngay đầu thượng nguồn sông Trí. Chủ nhân của trang trại này là đồng chí Lê Quang Hòa, Giám đốc Công ty Môi trường đô thị thuộc thị xã Kỳ Anh (Hà Tĩnh).

Hành động chôn dấu chất thải làm xôn xao dư luận này đã tồn tại từ tháng 8 năm 2015 và cho đến nay 267,83 tấn bùn thải Formosa đã được vận chuyển, trong đó có 145,5 tấn chất thải nguy hại đã được chôn dấu.

Trong khi vụ việc đang được điều tra thì các đồng chí phụ trách đập nước thủy lợi Sông Trí (Hà Tĩnh), nơi nằm sát trang trại chôn lấp chất thải rắn của nhà máy Formosa, lại ồ ạt cho xả nước bất thường giữa mùa hè. Đây là hành vi được người dân cho là âm mưu xóa hết dấu vết chôn lấp chất thải chưa bị lộ của Công ty Môi trường Đô thị Kỳ Anh.

Đồng chí Formosa bị lộ tại tổ dân phố Hoàng Trinh, 

phường Kỳ Trinh, thị xã Kỳ Anh (ảnh NLĐ) 

Người dân cũng phát hiện Formosa đã lén lút đổ rác chứa thải tại khu rừng 327 của thị xã Kỳ Anh. Ước chừng hơn 100 tấn rác... "ma-dzê-in" FHS được âm thầm chở vào rừng lúc ban đêm. Cty CPXD Quản lý môi trường đô thị Kỳ Anh là tòng phạm trong vụ này. 100 tấn rác này được đổ tại các khe suối, trên thượng nguồn. Sau mỗi trận mưa, chất thải trôi xuống hồ Mục Hương, nơi cung cấp nước tưới tiêu, sinh hoạt cho hàng ngàn các hộ dân tại 2 phường Kỳ Trinh, Kỳ Long.

Đồng chí Formosa bị lộ tại rừng 327 (ảnh T.Hoa, infonet)

Rác thải Formosa cũng bị người dân phát giác tại bãi rác của thị trấn Thiên Cầm với sự tiếp tay của đồng chí Nguyễn Giang Hà - Phó Chủ nhiệm HTX Sinh thái biển Thiên Cầm. Hành vi này của Formosa đã bắt đầu từ tận năm 2015, cho đến nay thì mới bị lộ.

Đồng chí Formosa bị lộ tại bãi rác Thiên Cầm (ảnh Soha)

Từ những phát hiện của người dân người ta càng thấy sự lộng hành của Formosa, những đe dọa âm ỉ đè lên sức khoẻ đời sống của người dân quanh vùng, và sự bất lực hoặc bao che, hay thông đồng của các cán bộ và cơ quan chức năng.

16.0702016

No comments:

Post a Comment