Sunday, July 10, 2016

Trung Cộng rượt tàu cá chạy bể máy rồi mới tông chìm

Dưới đây là thông tin được Hội Nông dân Việt Nam chính thức đưa ra vào cuối giờ chiều ngày 10-7. Hội dẫn lời của thuyền trưởng kiêm chủ tàu cá Huỳnh Văn Khanh, ở huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi. Ông là người chứng kiến và đưa tàu cứu đến vớt 5 ngư dân trên tàu cá bị tàu Trung Cộng tông chìm tại vùng biển Hoàng Sa. Ông báo về cho người trực đài Icom tại đất liền, là “họ rượt tàu cá chạy bể máy” rồi mới tông chìm.
Ông Trúc, người trực đài Icom đang kể lại sự việc (ảnh: C.Xuân)
Ông Nguyễn Văn Trúc, ở thôn Châu Thuận Biển, người trực đài Icom của khu vực này cho biết: “Vào khoảng 10 giờ 45 phút, ngày 9-7, ngay sau khi nghe bà Nguyễn Thị Năng chạy đến báo tin tàu cá của chồng bà là ông Lựu đang gặp nạn tại Hoàng Sa, tôi liền đến trạm, mở máy và nối được liên lạc với thuyền trưởng Khanh, người đánh cá cùng khu vực với chủ tàu Lựu”. Ông Khanh cho biết chiếc tàu của mình và tàu cá do ông Võ Văn Lựu (sinh 1966), ở cùng thôn làm thuyển trưởng kiêm chủ tàu, đã bị 2 tàu Trung Cộng mang số hiệu 46102 và 56103 rượt đuổi trong nhiều giờ liền. Đến khoảng 14 giờ cùng ngày, ông Khanh cho biết tàu của mình đã chạy thoát, nhưng tàu ông Lựu do tăng hết tốc để chạy quá nhiều giờ, do đó máy bị nóng và buộc phải dừng lại, nên bị tàu Trung Cộng tông, đang chìm. “Nghe vậy tôi đã liên tục động viên chủ tàu Khanh tìm mọi cách quay lại để cứu các thuyền viên trên tàu cá bị nạn. Tuy nhiên chủ tàu Khanh nói rằng dù đang đứng cách tàu bị nạn hơn 1 hải lý, nhưng do 2 chiếc tàu Trung Cộng vẫn còn đang đậu gần sát tàu cá bị nạn nên không dám cho tàu quay lại”.
Mãi đến khoảng 18 giờ 40 phút cùng ngày, thuyền trưởng Khanh gọi điện về đài Icom báo tin cho ông Trúc và người thân cho biết tàu Trung Cộng vừa bỏ đi, tàu của ông Khanh đã chạy đến và cứu được tất cả 5 người trên tàu cá bị nạn. “Theo lời thuyền trưởng Khanh báo, lúc đầu khi đến cứu vớt thấy sức khỏe thuyền trưởng Lựu không tốt nên định cho tàu trở về đất liền. Tuy nhiên, sau đó thì thuyền trưởng Lựu đã khỏe lại, trong khi sản lượng cá khai thác quá ít nên sẽ tiếp tục ở lại đánh cá, khi nào vào bờ sẽ báo sau” - ông Trúc nói thêm.
Báo cáo ban đầu số 941/BC-BCH do lực lượng biên phòng tỉnh Quảng Ngãi, ghi nhận qua thông tin từ ICOM của tàu QNg 95001 báo về, khi tàu QNg 90479 đang đánh bắt  tại tọa độ 16,06 vĩ độ Bắc - 113, 06 độ kinh Đông (cách đảo Lin Côn, quần đảo Hoàng Sa khoảng 35 hải lý về hướng Đông Đông Nam) thì bị 02 ca nô Trung Cộng (chưa rõ số hiệu) truy đuổi, sau đó tiếp tục bị 02 tàu Trung Cộng, số hiệu 46102 và 56103 chạy tới rượt đuổi và đâm chìm vào lúc 11 giờ ngày 9-7.
Nhận được thông tin cấp cứu khẩn cấp từ tàu QNg 90479, tàu QNg 95001 đang đánh trong khu vực đã chạy tới ứng cứu nhưng bị các tàu Trung Cộng ngăn cản, xua đuổi.  Phải đến 19 giờ 20 phút ngày 9-7,  tàu cá QNg 95001 mới tiếp cận và vớt được 05 ngư dân của tàu QNg 90497 lên tàu.
Nhà cầm quyền CSVN, tính đến cuối giờ chiều ngày 10-7, vẫn chưa có một phản ứng nào về vụ việc nói trên.
Vũ Minh Ngọc / SBTN

No comments:

Post a Comment