Sunday, July 10, 2016

Nghệ An: Người dân biểu tình yêu cầu nhà chức trách minh bạch các khoản thu

GNsP– Gần 100 người dân xã Diễn Hạnh, tiếp tục lên ủy ban xã Diễn Hạnh để đòi hỏi phải minh bạch các khoản thu và giải trình rõ các khoản quỹ, thu sản lượng, giải phóng mặt bằng đường 205 không đúng theo quy định của pháp luật, vào chiều ngày 07.07.2016.
Cách đó 4 hôm, ngày 3/7 người dân đã kéo nhau lên xã để đòi hỏi các quyền lợi của mình và hô vang khẩu hiệu: “Chúng tôi cần một chính quyền minh bạch, đề nghị chính quyền minh bạch các khoản thu, đề nghị cán bộ xã Diễn Hạnh trả lại 2 triệu tiền phạt đẻ cho chúng tôi”…
Ngày 3/7 tức ngày chủ nhật, khi người dân kéo nhau lên xã thì được cán bộ xã Diễn Hạnh giải thích là ngày nghỉ, nên chúng tôi không thể tiếp xúc, giải trình cho bà con được. Nếu bà con có thắc mắc gì thì ngày làm việc, giờ hành chính bà con hãy lên xã. Chúng tôi hứa sẽ giải quyết những thắc mắc, những khoản thu chưa vừa lòng bà con.
Sau đó một ngày, vào lúc 15 giờ 30 phút chiều ngày thứ 2 khi bà con chuẩn bị lên xã thì được  một cán bộ của tỉnh tên Quang chia sẻ và nói bà con đừng nên tập trung đông người trong ngày nghỉ sẽ không tốt. Nếu bà con có thắc mắc gì bà con cứ lên xã vào ngày làm việc giờ hành chính, cán bộ xã họ sẽ giải trình những thắc mắc của bà con. Nếu cán bộ xã không gặp thì gọi cho cán bộ thì cán bộ này sẽ kiến nghị với cấp trên để xứ lý.
Thế nhưng chiều 7/7 bà con lên thì được cán bộ xã trả lời, “mọi khoản thu của bà con phải đóng góp và thu tại xóm chứ trên xã chúng tôi chưa sắp xếp được người để thu và giải trình cho bà con.” Ở xóm lại nói lên xã để nạp những khoản đóng góp ấy, khi bà con lên xã thì xã lại bảo là về xóm để đóng tiền. Thật buồn khi người dân lên xã lại không được tiếp đón, mà con có ý thoái thác lại cho xóm.
13633463_290014134681849_234415508_o
13650560_290014338015162_1273589167_n
Người dân bức xúc, phẫn nộ nên đã tập trung trước sân ủy ban xã đến 17 giờ 30 phút  mới kéo nhau ra về. Thế là lại thêm một ngày nữa cán bộ xã không giải trình được những búc xúc của người dân và đã không tiếp dân trong ngày làm việc giờ hành chính.
Anh Tuấn bức xúc và nói: “Xóm thì bảo chúng tôi lên xã nạp, xã lại bảo chúng tôi về xóm là sao? Chẳng lẽ chúng tôi phải xuống huyện hay là vào tỉnh nạp hay sao?”
Anh Phước cũng bức xúc chia sẻ: “Hôm 30/6 xóm 4 đã có một cuộc họp mở rộng để giải trình những thắc mắc về các khoản thu của bà con. Nhưng khi chúng tôi đề cập đến các khoản thu bất hợp lý thì ông Thành chủ tịch xã và ông Thức không giải trình được. Mà còn vòng vo không giải thích đúng trọng tâm tôi đã trích dẫn chỉ thị 24 /2007/TC-TTg và Pháp lệnh 34 thì cán bộ xã mới hóa lả. Hay ngày 1/7 cũng có một cuộc họp ở xóm 5 cũng vậy. Người dân chỉ xoay quanh các khoản thu bất cập và đề nghị giải trình rõ khoản nào là tự nguyện, khoản nào là bắt buộc. Rồi số tiền bao nhiêu năm nay ở các quỹ còn bao nhiêu… đã thu thì phải có quỹ chứ?
Chị Hương nói: “Xã thu tiền của dân để làm hội trường, sao khi dân chúng tôi lên thì các ông không tiếp là sao? Bắt chúng tôi nạp tiền để xây dựng hội trường xã mà chúng tôi không được vào à. Chúng tôi sẽ gửi đơn kiện vào tỉnh để xem, nếu các ông làm đúng thì tốt với các ông qua, con nêu các ông làm sai thì quả thật rất mệt đó.”
Chỉ thị 24/2007/CT-TTg đã bãi bỏ các khoản thu phí, lệ phí, quỹ không bất hợp lý và pháp lệnh 34 thực hiện quyền dân chủ xã phường, thị trấn. Thế nhưng cán bộ xã Diễn Hạnh lại không thực thi đúng pháp luật, thử hỏi nếu cán bộ không thực thi đúng pháp luật thì người dân họ có nên tuân thủ pháp luật không.? Họ đã sai mà lại không công nhận mình làm sai, thế mà sáng, chiều nào họ cũng lên loa phát thanh tuyên truyền, những việc tập trung đông người của bà con là sai, bà con chống đối không đóng góp nghĩa vũ của mình là sai với nhà nước. Chúng tôi thấy thật buồn cho những vị lãnh đạo như vậy.
09.07.2016 - 10:02am
Pv.GNsP tại Nghệ An

No comments:

Post a Comment