Sunday, July 10, 2016

Chất thải làm cá chết hàng loạt ở Hòa Bình nguy hại tới mức nào?

Hàng trăm kg cá chết ở thượng nguồn sông Đà (Hòa Bình) do bị nhiễm độc từ công ty xử lý quặng đồng đã được các cơ quan chức năng vớt và tiêu hủy.
Chất thải làm cá chết hàng loạt ở Hòa Bình nguy hại tới mức nào?
Cây cỏ dưới suối chết khô do nguồn nước thải chảy qua
Sau khi đã tìm ra thủ phạm chính (Công ty cổ phần khai thác khoáng sản đồng An Phú), Sở TN & MT tỉnh Hòa Bình đã làm việc với công ty và đang tiến hành xét nghiệm mẫu nước thải để có kết luận cụ thể.
Ngoài khiến cá chết trắng trên sông Đà, nguồn nước thải nguy hại này còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến sản xuất nông nghiệp. 5 ha lúa của người dân vùng núi đã bị nhiễm độc, ảnh hưởng tới canh tác vụ mùa tới.
Ông Nguyễn Văn Bảy, là một trong những hộ dân có cá chết hàng loạt cho biết: “Chỉ trong vòng 3 ngày, ao cá trong gia đình nhà tôi chết hết, không còn con nào cả. Ngoài ra, lúa, hoa màu của gia đình tôi và một số hộ dân trong khu vực còn bị ảnh hưởng trực tiếp của nguồn nước thải đó, không biết sau này canh tác sẽ ra sao?”.
Theo quan sát của PV ghi lại tại hiện trường vụ việc, dưới lòng suối vẫn còn những cặn trắng của chất thải lắng đọng lại, nước bốc lên mùi nồng rất khó chịu, cỏ cây dọc dòng suối chết cháy hai bên bờ do nguồn nước thải chạy qua. Những ruộng lúa đã gặt xong nhưng vẫn còn loang lổ cặn trắng của chất thải đọng lại dưới đất lúa.
Chất thải làm cá chết hàng loạt ở Hòa Bình nguy hại tới mức nào? - Ảnh 2
 
Cán bộ xã dẫn PV đến cánh đồng lúa bị nhiễm chất thải nguy hại
Trao đổi với PV, ông Bùi Ngọc Hoà, Chủ tịch UBND xã Yên Lập cho biết: “Ngoài việc cá chết hàng loạt, khoảng 5 ha lúa của người dân cũng bị nhiễm nguồn nước thải này. Ngoài ra, 8 ha cam cũng lấy nước từ suối lên để tưới nhưng rất may mấy hôm vừa rồi mưa nên bà con không sử dụng nguồn nước này. Chúng tôi đang chờ kết luận từ cơ quan chức năng để tìm ra hướng giải quyết cho bà con ổn định sản xuất”.
Ông Nguyễn Trần Anh, PGĐ Sở TN & MT cho biết, cơ quan chức năng bước đầu làm rõ “thủ phạm” dẫn đến hiện tượng cá chết là do nước thải sản xuất trong nhà máy của Công ty Cổ phần Khoáng sản đồng An Phú (đóng trên địa bàn xã Yên Thượng, huyện Cao Phong) tràn ra suối.
“Ngay sau khi tìm ra nguyên nhân, phía Công ty Cổ phần Khoáng sản đồng An Phú đã nhận trách nhiệm. Hiện Công ty này đã bị dừng hoạt động để khắc phục sự cố và tập trung bồi thường thiệt hại cho các hộ dân bị ảnh hưởng”. Chúng tôi đang tiến hành xét nghiệm mẫu nước để đưa ra kết luận cụ thể”- ông Anh cho biết thêm.
Theo Người đưa tin

No comments:

Post a Comment