Sunday, July 10, 2016

Nghệ An: Cá chết hàng loạt tại hồ đập do nắng nóng

Sáng 10/7, Anh Nguyễn Duy Kết – Bí thư Đảng ủy xã Giai Xuân, huyện Tân Kỳ, tỉnh Nghệ An, cho biết, trong hai ngày qua, một số con đập trên địa bàn xã này đã xảy ra tình trạng cá chết hàng loạt khiến người dân lo lắng.
 
nghe an ca chet hang loat tai ho dap do nang nong
Lượng nước thay đổi đột ngột sau mưa lớn khiến cá chết hàng loạt.

Nguyên nhân dẫn đến việc cá bỗng dưng chết hàng loạt sau mưa được xác định do thời tiết nắng nóng kéo dài đã khiến cho lượng nước của các hồ đập trên địa bàn xã này bị cạn. Khoảng 9h30 sáng 8/7, một trận mưa lớn kéo dài đã làm cho nguồn nước bị thay đổi đột ngột, đến chiều tối cùng ngày thì cá bắt đầu chết nổi trên các hồ đập.
 
nghe an ca chet hang loat tai ho dap do nang nong hinh 2
Cá chết trắng lòng hồ, người dân mang bao bị đi nhặt cá.

“Toàn xã Giai Xuân có 13 hộ dân đấu thầu lại 13 con đập để nuôi cá hàng năm. Các loại cá bị chết chủ yếu là cá trắm, cá trôi và cá mè mới thả được chừng 2 tháng. Sau khi xảy ra vụ việc, anh em chúng tôi đã đi kiểm tra, nắm bắt tình hình và xác định không có nguyên nhân về yếu tố môi trường bị ô nhiễm”, anh Kết cho biết.

Một hộ dân nuôi cá ở đập Lở cho biết, tình trạng này bắt đầu xuất hiện từ ba ngày trước tại đập Vình, đập Lở, đập Mai Lý… Hiện, cá chết vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại, do nắng nóng đang diễn ra gay gắt, hồ đập ngày càng cạn nước, không có cách nào để cứu cá khiến các hộ dân đứng ngồi không yên.

 
nghe an ca chet hang loat tai ho dap do nang nong hinh 3
Cá bị chết chủ yếu là loại các trắm, cá trôi và cá mè.

Theo người dân, hơn 20 năm nuôi cá tại đây nhưng chưa năm nào xảy hiện tượng cá chết nhiều như năm nay. Mỗi gia đình đã đầu từ từ 30 – 40 triệu đồng mỗi năm để nuôi cá, chưa kể tiền công, việc cá chết trắng như thế này đã gây thiệt hại không nhỏ cho người dân.

10/07/2016 14:56  
Tác giả bài viết: Khánh Trung
Nguồn tin: Báo Kiến Thức

No comments:

Post a Comment