Sunday, July 10, 2016

Đắk Lắk: Xây cầu mà không làm đường, làm sao đi? July 10, 2016

Cầu treo bắc qua sông Krông Ana nối xã Hòa Lễ và Cư Kty của huyện Krông Bông “không có đường đi.” (Hình: PLTP)
Cầu treo bắc qua sông Krông Ana nối xã Hòa Lễ và Cư Kty của huyện Krông Bông “không có đường đi.” (Hình: PLTP)
ĐẮK LẮK (NV) – Để cho dân thoát cảnh đu dây qua sông, nhà cầm quyền trung ương đầu tư xây dựng 9 cầu treo ở tỉnh Đắk Lắk. Cầu bắc ngang sông Krông Ana xong rồi nhưng không làm đường đi.
Chuyện khôi hài đen này đang làm cho dân các xã Hòa Lễ, Cư Kty, huyện Krông Bông, cười như mếu về một niềm vui chỉ được nhìn thấy bằng mắt, không thể bước đi bằng chân.
Nhiều tờ báo tại Việt Nam từng có các ký sự về hàng chục cái cáp treo mà người dân các xã nói trên tự “thiết kế” ngang sông Krông Ana như những người làm xiếc. Từng có khá nhiều lần dân địa phương bị nước cuốn trôi do lật thuyền, đứt dây cáp khi đang bơi, đu dây qua sông.
Năm 2015, theo tờ Pháp Luật TP, tỉnh Đắk Lắk được Bộ Giao Thông Vận Tải đầu tư xây dựng 9 cầu treo bắc qua các sông suối thuộc năm huyện, thị xã. Cầu treo bắc qua sông Krông Ana nối xã Hòa Lễ và Cư Kty của huyện Krông Bông nằm trong số chín dự án này. Cầu trị giá hơn 5.1 tỷ đồng và “được giao cho Ban Quản Lý Dự An 3, Tổng Cục Đường Bộ Việt Nam (Bộ GTVT) làm chủ đầu tư.”
Theo nguồn tin vừa kể, “Cầu hoàn thành, bàn giao khai thác, sử dụng từ cuối tháng 4, 2016.” Tuy nhiên, điều oái oăm là “Sau hơn hai tháng đưa vào sử dụng, người dân dọc hai bên cầu vẫn phải đi ké đất hoặc… bơi thuyền, hay lội qua sông bởi có cầu mà không có đường.”

Ai có thể hiểu được tại sao lập dự án làm cầu mà không làm đường nối với cầu? Đây là một trong những tính đặc thù của các dự án cầu đường tại Việt Nam bên cạnh những chuyện như đường chưa kịp khánh thành bong tróc, chạy được ít ngày thì hằn lún như bậc thang, cầu chưa kịp khánh thành đã sập xuống sông, bê tông cốt tre v.v… (TN)

No comments:

Post a Comment