Tuesday, July 19, 2016

Tiểu thương phản đối chính quyền Lạng Sơn biến chợ Đồng Đăng thành công viên

Bất chấp những phản đối từ phía hàng trăm tiểu thương chợ Đồng Đăng (huyện Cao Lộc, tỉnh Lạng Sơn), ngày 18/7, chính quyền tỉnh Lạng Sơn đã ra thông báo cho biết ngôi chợ có 120 tuổi này sẽ bị biến thành công viên cây xanh từ năm 2017.

Tiểu thương chợ Đồng Đăng biểu tình trước trụ sở Ủy ban nhân dân thị trấn để phản đối. Ảnh: Tiền Phong

Lý do mà chính quyền tỉnh Lạng Sơn đưa ra là thực hiện theo "chủ trương quy hoạch phát triển đô thị", biến ngôi chợ 120 năm tuổi này thành công viên, để bộ mặt thị trấn Đồng Đăng được đẹp hơn, trẻ con và người dân có chỗ vui chơi.
Tuy nhiên, các tiểu thương kinh doanh buôn bán trong chợ Đồng Đăng lại không cho như vậy. Việc phá dở chợ Đồng Đăng chỉ nhằm mục đích ép buộc họ phải di dời chỗ buôn bán sang Trung tâm thương mại Đồng Đăng cách đó khá xa.
Được biết, chợ Đồng Đăng có diện tích hơn 7,000 mét vuông, với khoảng 500 gian hàng. Đây là nơi kinh doanh rất phát đạt của hàng trăm tiểu thương từ nhiều năm nay. Một phần do nơi này được thiết kế thuận lợi cho buôn bán. Phần nữa là do khu vực chợ là nơi tập trung giao lưu, trao đổi của đông đảo người sắc tộc sống lân cận trong khu vực, như: Tày, Nùng, Kinh, Hoa. Ngoài việc kinh doanh buôn bán, nơi này còn là nơi giáo lưu văn hóa của các sắc dân miền núi.
Tháng 9/2014, chính quyền huyện Cao Lộc cấu kết với Công ty Cổ phần và đầu tư thương mại Đồng Đăng cho xây dựng Trung tâm thương mại Đồng Đăng. Tòa nhà gồm 3 tầng với 808 quầy hàng. Tổng số tiền đầu tư cho trung tâm thương mại này lên đến 300 tỷ đồng.
Từ sau khi xây xong, đã nhiều lần chính quyền tuyên truyền, khuyến khích kết hợp đe dọa để buộc người dân di chuyển cơ sở buôn bán vào trung tâm thương mại. Vậy nhưng, các tiểu thương vẫn một mực phản đối, khiến cho trung tâm thương mại xây xong nhưng lại rơi vào tình trạng ế ẩm. Cả chính quyền lẫn chủ đầu tư lỗ nặng.
Các tiểu thương cho biết, trung tâm thương mại nằm trên con đường Quốc lộ 1, hướng đi đến cửa khẩu Hữu Nghị, cách xa khu dân cư, không thuận tiện cho việc buôn bán của họ. Hơn nữa, ngay tại tỉnh Lạng Sơn cũng đã hình thành rất nhiều trung tâm thương mại, nhưng người dân ở đây chưa quen với việc mua hàng ở những nơi sang trọng, nên việc buôn bán thất bại.
Trước việc chính quyền huyện Cao Lộc và tỉnh Lạng Sơn nhiều làn cưỡng bách, ép tiểu thương phải vào trung tâm thương mại Đồng Đăng để buôn bán, họ đã nhiều lần biểu tình để phản đối. Lần biểu tình gần nhất là cách đây 10 ngày. Chính quyền huyện Cao Lộc và tỉnh Lạng Sơn đã đôi lần đối thoại, hứa hẹn sẽ giải quyết ổn thỏa. Vậy nhưng, những lời hứa hẹn đều mọc cánh bay đi.
Các tiểu thương chợ Đồng Đăng cho biết, sau khi nhận được thông báo từ chính quyền Lạng Sơn về việc biến chợ thành công viên, họ sẽ tiếp tục phản đối, sẽ gửi kiến nghị lên cấp cao hơn, mướn luật sư để bảo vệ công việc buôn bán của mình
Ngọc Quân/SBTN

No comments:

Post a Comment