Tuesday, July 19, 2016

Dân quá ‘thuần’ nên chính quyền Việt Nam thản nhiên… ‘đùa’

Trong bốn năm đường ống dẫn nước sông Đà vỡ 18 lần, ngốn hết khoảng 21,000 tỷ đồng. (Hình: Thanh Niên)
Trong bốn năm đường ống dẫn nước sông Đà vỡ 18 lần, ngốn hết khoảng 21,000 tỷ đồng. (Hình: Thanh Niên)
HÀ NỘI (NV) – Năm viên chức, bao gồm Chủ tịch và ba thành viên Hội Đồng Quản Trị (HĐQT) cùng với tổng giám đốc Vinaconex vừa được miễn tố vì… “khai báo thành khẩn, phạm tội lần đầu, sức khỏe yếu!”
Tuy Bộ Công An Việt Nam xác định, các ông Phí Thái Bình (chủ tịch), Nguyễn Văn Tuân (tổng giám đốc), và Tô Ngọc Thành, Hoàng Hợp Thương, Vũ Đình Chầm cùng là thành viên HĐQT của tổng công ty quốc doanh Vinaconex, “không thực hiện đúng quy định pháp luật về quản lý đầu tư xây dựng công trình, chọn nhà thầu thiếu năng lực và kinh nghiệm, không thẩm định mà cho thay đổi vật liệu nên công trình liên tục bị hư hỏng trong quá trình vận hành, khai thác,” gây ra thiệt hại khoảng 21,000 tỷ đồng, tương đương khoảng $1 tỷ, nhưng vẫn miễn tố các ông này với những lý do như kể trên!
Đối với thiệt hại nghiêm trọng cho cả công quỹ lẫn sinh hoạt của khoảng 200,000 gia đình ở thành phố Hà Nội mà “Dự án dẫn nước sông Đà” gây ra, Bộ Công An Việt Nam chỉ đề nghị truy tố chín thuộc cấp của HĐQT và tổng giám đốc Vinaconex, dù chín người đó cũng “khai báo thành khẩn, phạm tội lần đầu” và sức khỏe chắc chắn là không tốt hơn các thượng cấp của mình!
“Dự án dẫn nước sông Đà giai đoạn 1” nhằm thiết lập một đường ống dài khoảng 48 cây số, dẫn nước từ sông Đà để lọc và cấp cho chuỗi đô thị Sơn Tây – Hòa Lạc – Xuân Mai – Miếu Môn – Hà Nội – Hà Đông. Vinaconex được giao thực hiện dự án này.
Sau khi xài hết 5,000 tỷ đồng (khoảng $250 triệu), giữa năm 2008, Vinaconex bắt đầu cung cấp nước và từ đầu năm 2012 đến nay, đường ống dẫn nước sông Đà vỡ… 18 lần. Lần gần nhất mới xảy ra hôm 11 Tháng Bảy. Mỗi lần đường ống dẫn nước sông Đà vỡ, ngoài hàng triệu người thiếu nước ăn, uống còn có hàng trăm ngàn cơ sở sản xuất kinh doanh tạm ngưng hoạt động. Hoạt động của những nơi thiết yếu như bệnh viện cũng tê liệt.
Chi phí sửa chữa các đoạn ống vỡ trong bốn năm vừa qua được Bộ Công An xác định khoảng 15,000 tỷ đồng (khoảng gần $750 triệu). Bởi đường ống dẫn nước sông Đà sẽ còn vỡ nữa nên chính quyền Việt Nam đành cho phép Vinaconex vay thêm 1,000 tỷ đồng nhằm thực hiện “Dự án dẫn nước sông Đà giai đoạn 2,” thực chất là thiết lập một đường ống dẫn nước mới.
Cần nhắc lại rằng, lúc đầu, mỗi khi đường ống dẫn nước từ sông Đà về Hà Nội bị vỡ, Vinaconex lại biện bạch nguyên nhân khiến ống vỡ là vì địa chất yếu. Sau lần vỡ thứ năm, một số chuyên gia tiết lộ, loại ống mà Vinaconex sử dụng để dẫn nước sông Đà từ tỉnh Hòa Bình về Hà Nội làm bằng nhựa composite. Chẳng có quốc gia nào dùng ống composite để dẫn nước sạch. Tại Nam Hàn và, Nhật, ống composite chỉ được sử dụng để làm… ống cống thoát nước thải!
Trước sự phẫn nộ của công chúng, sau khi đường ống dẫn nước từ sông Đà về Hà Nội bị vỡ lần thứ chín, Tháng Năm năm ngoái, Bộ Công An khởi tố vụ án “vi phạm quy định về xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra tại Vinaconex.

Nay thì liên ngành tư pháp (công an, kiểm sát, tòa án) “thống nhất” miễn tố cho bốn thành viên HĐQT cũng như tổng giám đốc Vinaconex, cho dù chính họ quyết định thay đổi vật liệu mà không cần thẩm định thiệt hơn và chọn nhà thầu thiếu cả năng lực lẫn kinh nghiệm. (G.Đ.)
17-07-2016

No comments:

Post a Comment