Tuesday, July 19, 2016

Thêm 450 gia đình ‘có công với cách mạng’ bị lừa

Một người “có công với cách mạng.” (Hình: Hoang Dinh Nam/AFP/Getty Images)
Một người “có công với cách mạng.” (Hình: Hoang Dinh Nam/AFP/Getty Images)
LONG AN (NV) – Chính quyền tỉnh Long An vừa chỉ đạo Sở Lao Động, Thương Binh và Xã Hội “tổ chức kiểm điểm” vì để một công ty lợi dụng lừa 453 gia đình “có công với cách mạng.”
Trước đó, sở này có công văn yêu cầu chính quyền các phường, xã trên toàn tỉnh, gửi thư mời cho những gia đình “có công với cách mạng” tại địa phương của mình đến họp với nhân viên của công ty Ngọc Mai (có trụ sở ở Hà Nội) để công ty này thực hiện “Sổ vàng tri ân” (album lưu giữ hình ảnh, thông tin các “Bà mẹ Việt Nam anh hùng” và những người “có công với cách mạng”).
Công ty Ngọc Mai tặng không “Sổ vàng tri ân” cho chính quyền các phường, xã nhưng “đề nghị” những cá nhân “có công với cách mạng” đóng từ 250,000 đồng đến 350,000 đồng để làm “Bằng ghi danh người có công.”
Sau đó, những người “có công với cách mạng” đều chưng hửng và phẫn nộ khi “Bằng ghi danh người có công” chỉ là một tờ giấy có ảnh bán thân, kèm tên, địa chỉ của mình và hai dòng chữ “Mãi mãi ghi danh người có công với cách mạng” và “Người có công với cách mạng là vốn quý của đất nước, là tấm gương sáng cho cộng đồng, xã hội!”
Đây không phải là lần đầu tiên những cá nhân và gia đình “có công với cách mạng” phải trả vài trăm ngàn đồng để nhận một tấm giấy không ghi nơi nào cấp, không có số vào sổ, không có dấu, được… lộng kiếng.
Hồi Tháng Giêng năm nay, tờ Lao Động từng đăng một phóng sự về “Bảng vàng vinh danh” ở thành phố Đồng Hới. Theo phóng sự này thì những cá nhân, gia đình thuộc loại “có công với cách mạng” (thương binh, cựu chiến binh, thân nhân liệt sĩ) được chính quyền các thôn, các xã triệu tập để chụp ảnh. Chụp xong, có nơi thu 220,000 đồng, có nơi thu 250,000 đồng nhưng cũng có nơi thu 300,000 đồng.
Vài tuần sau thì có người chở các “Bảng vàng vinh danh” đi phát. “Bảng vàng vinh danh” chỉ in quốc kỳ, hình ông Hồ Chí Minh, hình và tên của người được vinh danh. Cũng như “Bằng ghi danh người có công” ở Long An, “Bảng vàng vinh danh” tại Quảng Bình không ghi nơi nào cấp, không có số vào sổ, không có dấu.
Tới lúc đó, những cá nhân, gia đình thuộc loại “có công với cách mạng” mới biết họ bị lừa.
Có một điểm đáng chú ý là những cá nhân, gia đình thuộc loại “có công với cách mạng” đều nghèo và thiếu hiểu biết nhưng “tin tưởng tuyệt đối vào đảng và nhà nước.” Họ thấy chính quyền triệu tập thì đến, được bảo đóng tiền thì ráng móc hầu bao trong khi chi phí làm “Bảng vàng vinh danh” gấp rưỡi hoặc gần gấp đôi trợ cấp họ được phát hàng tháng. Tờ Lao Động cho biết nhiều người trong số nạn nhân thuộc loại cơm không đủ ăn, áo không đủ mặc.
Phóng viên tờ Lao Động đã liên lạc với một số viên chức cấp xã và cấp huyện. Đến lúc đó thì những viên chức này mới cho biết, một số công ty từng cử người đến gặp họ, hứa hỗ trợ chính quyền địa phương lập “Sổ vàng truyền thống vinh danh bà mẹ Việt Nam anh hùng và người có công với cách mạng,” đồng thời đề nghị chính quyền địa phương hỗ trợ họ thực hiện “Bảng vàng vinh danh.” Chính quyền địa phương chỉ giúp bằng cách triệu tập họ lại. Sau đó những công ty này làm gì thì chính quyền địa phương không biết và cũng không quan tâm.
Lúc đó, theo tờ Lao Động, sau khi một công ty có tên là Sao Việt khởi xướng phong trào làm “Bảng vàng vinh danh,” nay có nhiều công ty đang tham gia “vinh danh”… đủ thứ ở Quảng Bình. Ngoài chuyện “vinh danh” những cá nhân, gia đình “có công với cách mạng,” các công ty này đã và đang liên lạc với chính quyền các địa phương ở Quảng Bình, lấy danh sách, triệu tập dân, thu tiền để “vinh danh” các “Gia đình văn hóa,” các hội viên Hội Người Cao Tuổi, hội viên Hội Nạn Nhân Chất Độc Da Cam/Dioxin…

Dân chúng Quảng Bình từng khẳng định, vụ “Bảng vàng vinh danh” có sự tiếp tay của hệ thống chính quyền. Tuy dấu hiệu lừa đảo rất rõ ràng nhưng chính quyền tỉnh này không làm gì cả. Giờ thì tới Long An. (G.Đ.)

No comments:

Post a Comment