Tuesday, July 19, 2016

Thêm hai tỉnh bị đài phát thanh Trung Quốc át tiếng

Hệ thống đài truyền thanh tuyên truyền của chính quyền tại các huyện, thị ở các tỉnh miền Trung. (Hình: Báo điện tử VTC)
Hệ thống đài truyền thanh tuyên truyền của chính quyền tại các huyện, thị ở các tỉnh miền Trung. (Hình: Báo điện tử VTC)
QUẢNG TRỊ (NV) – Không chỉ có đài truyền thanh ở quận Ngũ Hành Sơn, Ðà Nẵng, bị át tiếng Hoa, tình trạng này cũng xảy ra ở các đài truyền thanh, truyền hình ở Huế và Quảng Trị.
Truyền thông Việt Nam loan tin, chiều 19 Tháng Bảy, ông Dương Ðăng Nhân, trưởng đài truyền thanh-truyền hình huyện Phú Lộc, cho biết, lãnh đạo đài đã có văn bản gửi ủy ban huyện Phú Lộc, Sở Thông Tin tỉnh Thừa Thiên-Huế trình báo việc hệ thống sóng truyền thanh ở huyện này bị nhiễm sóng tiếng Hoa.
Chiều cùng ngày, ông Lê Văn Thông, phó chủ tịch huyện Phú Lộc, cho biết, đã nắm được sự việc và liên lạc với đơn vị chuyên quản lý tần số để kiểm tra sự việc.
Báo điện tử VNExpress dẫn lời ông Nhân cho hay, sự việc diễn ra tại thị trấn Phú Lộc và xã Lộc Trì gần một tháng nay có cả giọng nam và nữ (chưa rõ nội dung) trên hệ thống loa hữu tuyến không dây ở băng tần FM 98 MHz phát sóng trực tiếp từ huyện Phú Lộc, gồm 14 cụm với 28 loa công cộng tiếp sóng trực tiếp từ đài huyện. Hiện tượng nhiễm sóng thường rơi vào thời điểm đài nghỉ phát sóng.
“Sáng 12 Tháng Bảy, sau khi đài kết thúc giờ phát vào buổi sáng, cán bộ trong đài nghe rất rõ giọng nam nói tiếng Hoa phát ra từ hệ thống loa truyền thanh của đài nhưng không hiểu nội dung. Ðây là lúc chúng tôi nghe rõ tiếng nhất kể từ khi ghi nhận hiện tượng nhiễm sóng,” ông Nhân nói.
Cũng trong chiều 19 Tháng Bảy, báo điện tử VTC News loan tin, bà Nguyễn Thị Lệ Hằng, trưởng Phòng Quản Lý Bưu Chính Viễn Thông, Sở Thông Tin tỉnh Quảng Trị, cho biết, một số địa phương ở tỉnh cũng xuất hiện tình trạng hệ thống đài phát thanh bị nhiễm sóng Trung Quốc.
Theo bà Hằng, ngày 6 Tháng Sáu, Sở Thông Tin Quảng Trị nhận được báo cáo của đài phát thanh huyện Triệu Phong về việc đài truyền thanh này bị sóng của một đài Trung Quốc chen vào các cụm thu không theo khung giờ nhất định, gây cản nhiễu tần số.
Tin cho biết, kết quả phân tích của Trung Tâm Tần Số Vô Tuyến Ðiện Khu Vực III cho rằng, “nguyên nhân là do hiện tượng dẫn sóng tầng đối lưu theo mùa, tạo ra các ống dẫn trong khí quyển nêu trên.”

Bà Hằng cho biết thêm, trước huyện Triệu Phong khoảng năm tháng, hệ thống đài phát thanh bị nhiễm sóng tiếng Hoa cũng xuất hiện tại huyện Hải Lăng.(Tr.N)
19-07-2016

No comments:

Post a Comment