Wednesday, May 18, 2016

Việt Nam: 'Vượt tường lửa' vào Facebook

Theo BBC-18 tháng 5 2016 

Image copyrightGETTY
Image captionMạng xã hội Facebook là nơi người sử dụng tại Việt Nam dùng để liên lạc với nhau trong các đợt biểu tình
Một dịch vụ vượt tường lửa nói họ tăng "200.000 người sử dụng" sau khi Facebook bị chặn tại Việt Nam vì đợt biểu tình ngày 15/5.
Ứng dụng Hola của một công ty tại Israel, dùng để vượt tường lửa, công bố trên trang blog của công ty nói "đã có đến 200.000 người sử dụng Hola để chống lại kiểm duyệt và tìm cách truy cập internet."
Trang tin công nghệ Techcrunch cũng đưa tin nói "có vẻ như Facebook đã bị chặn ở Việt Nam như một phần trong các hoạt động khống chế mạng xã hội của chính phủ trong bối cảnh biểu tình vì thảm họa môi trường được cho là có liên quan đến việc xả thải chất độc từ một tổ hợp sản xuất thép do công ty Formosa của Đài Loan xây dựng".
"Công dân sử dụng Facebook để tổ chức biểu tình, có vẻ đây là lý do chặn mạng xã hội", trang Techcrunch nói.
Theo nhiều bạn đọc nói với BBC, Instagram của họ cũng "không truy cập được".
Mạng xã hội Facebook đã là nơi người dân chia sẻ hình ảnh từ sự kiện biểu tình tại các tỉnh thành ở Việt Nam.

Lượng tải tăng bất ngờ?

Dịch vụ proxy để vượt tường lửa Hola cung cấp phần mềm giúp người dùng vượt qua việc bị chặn, cho biết cả Facebook và ứng dụng chia sẻ ảnh Instagram đều bị chặn vào ngày Chủ Nhật 15/5.
Công ty này nói họ thấy có một đợt tăng lượng tải phần mềm này khi Facebook bị chặn.
"Mặc dù lực lượng an ninh cố gắng chặn người biểu tình tập hợp ở Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh, rất nhiều công dân sử dụng Facebook để trao đổi thông tin và tổ chức xuống đường, do đó chính phủ có vẻ như đã chặn các website đó," - Công ty Hola viết trên blog.
Image captionHàng ngàn người ở Việt Nam đã xuống đường biểu tình vì vụ cá chết
Tương tự trường hợp của Hola, trưởng phòng truyền thông của công ty trình duyệt Opera tại Châu Á Peko Wan cũng viết trên Twitter hôm Chủ Nhật 15/5: "Có phải Facebook bị chặn ở Việt Nam không? Chúng tôi thấy một đợt tăng bất ngờ số người sử dụng Opera VPN từ Việt Nam".
Đầu tháng 5/2016, người dùng ứng dụng chat WhatsApp cũng bị chặn tại Brazil trong 72 giờ theo lệnh từ tòa án. Người dùng WhatsApp cũng tải Hola để có thể tiếp tục nhắn tin, bất chấp lệnh cấm này.
Hola là ứng dụng vượt tường lửa, không lệ thuộc vào server, hoàn toàn miễn phí. Và người dùng có thể truy cập internet và giữ kín danh tính của mình. Hola có 80 triệu người sử dụng trên toàn thế giới.
Opera là trình duyệt internet, khi tải về và sử dụng trên các ứng dụng điện thoại, người dùng có thể truy cập được các website bị chặn. Opera VPN là một ứng dụng trên điện thoại di động của hãng Opera, có thể tải về điện thoại iPhone hoặc Android để truy cập internet và vượt tường lửa.
BBC đang liên lạc với Facebook để lấy bình luận về nội dung trên.

No comments:

Post a Comment