Wednesday, May 18, 2016

Tra tấn nghi can đến chết, hai công an được tuyên án nhẹ

Thiếu tá Huỳnh Ngọc Tòng và thiếu úy Phạm Xuân Bình đã dùng tay chân, ba trắc đánh đập nghi can Nguyễn Tuấn Thanh đến chết. Tuy nhiên, tại tòa, cả hai người này đều được tuyên những bản án nhẹ.
Dù người nhà mang di ảnh để áp lực, nhưng công lý vẫn không được thực thi. Ảnh: Lao Động
Ngày 17/5, tòa án tỉnh Đồng Tháp mở phiên xét xử sơ thẩm vụ án "dùng nhục hình" đối với hai công an, gồm: thiếu tá Huỳnh Ngọc Tòng (41 tuổi, đội phó Đội điều tra công an thành phố Cao Lãnh) và thiếu úy Phạm Xuân Bình (31 tuổi, cán bộ điều tra công an thành phố Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp).
Theo cáo trạng, tối ngày 16/11/2012, đội trinh sát điều tra công an thành phố Cao Lãnh phát hiện Nguyễn Tuấn Thanh (30 tuổi, ngụ xã Mỹ Thạnh Tây, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An) chở một người khác đi trên đường. Thanh là nghi can trong chuyên án "trộm cắp tài sản" nên toán trinh sát liền đuổi theo.
Phát hiện bị truy đuổi, Thanh liền tăng tốc bỏ chạy. Tuy nhiên, khi đến huyện Tháp Mười, Thanh đã bị bắt.Thanh đã bị đưa về đồn công an thành phố Cao Lãnh để phục vụ điều tra trong chuyên án trộm cắp xe máy.
Phía Viện kiểm sát nhân dân Tối cao cho biết, trong quá trình điều tra, do Thanh không chịu nhận tội, nên Huỳnh Ngọc Tòng và Phạm Xuân Bình đã luân phiên nhau, dùng tay chân, cây ba trắc đánh đập ép buộc Thanh phải nhận tội.
Đến trưa ngày 17/11, một cán bộ công an thấy Thanh không ăn cơm, đầu gục lên bàn hiền hoảng hốt báo cho cấp trên. Thanh nhanh chóng được đưa đến Bệnh viện đa khoa Đồng Tháp, nhưng các bác sĩ xác định nạn nhân đã tử vong.
Kết quả pháp y của Viện pháp y Quân đội (Bộ Quốc phòng) xác định nguyên nhân dẫn đến cái chết của Nguyễn Tuấn Thanh là "bị chấn thương do tác động với lực tác động mạnh lên nhiều vùng cơ thể, trong đó có vùng nguy hiểm như ức, thượng vị".
Tuy nhiên, tại tòa cả Huỳnh Ngọc Tòng và Phạm Xuân Bình vẫn một mực phủ nhận tội ác mình gây ra. Riêng bị cáo Tòng còn cho biết mình bị oan và đã gửi hơn 300 lá đơn kêu oan gửi đi khắp nơi, nhưng không hề nhận được hồi âm từ phía cơ quan có trách nhiệm.
Sau một hồi tra lục lại thân nhân, quá trình công tác, gia đình có công với chính quyền CSVN.Tòa lại cho rằng, chỉ vì nôn nóng muốn hoàn thành nhiệm vụ nên cả hai bị cáo nói trên mới tra tấn khiến Nguyễn Tuấn Thanh tử vong. Do đó, chỉ tuyên phạt Huỳnh Ngọc Tòng 18 tháng tù giam, còn Phạm Xuân Bình 11 tháng 11 ngày, đúng với thời hạn đã tạm giam và được trả tự do ngay tại tòa.
05/18/2016 - 08:31
Ngọc Quân/SBTN

No comments:

Post a Comment