Wednesday, May 18, 2016

Biển Đông: Giáo sư TQ hung hăng đòi dùng "đả cẩu bổng" chống Mỹ

 Hải Võ | 17/05/2016 19:48
Biển Đông: Giáo sư TQ hung hăng đòi dùng "đả cẩu bổng" chống Mỹ
(Ảnh minh họa: Huanqiu)

Cuộc "khẩu chiến" giữa Chính phủ, quân đội, truyền thông và các nhà nghiên cứu Trung Quốc với Mỹ về tình hình biển Đông không có dấu hiệu "hạ nhiệt".

Chuyên gia hiếu chiến: Cầm chắc "đả cẩu bổng"
Tiến sĩ Chiến lược học, Giáo sư Khoa nghiên cứu giáo dục chiến lược, Đại học quốc phòng Trung Quốc, Đại tá Hải quân Lương Phương trả lời phỏng vấn Nhân dân Nhật báo (Trung Quốc) ngày 16/5 chỉ trích Mỹ "không ngừng gia tăng bố trí quân sự ở gần khu vực biển Đông".
Bà Lương cáo buộc quân đội Mỹ tăng tần suất đưa tàu chiến và máy bay quân sự áp sát tuần tra các đảo, đá ở biển Đông (mà Trung Quốc đang bồi lấp, xây đảo nhân tạo trái phép-PV) để "diễu võ dương oai".
Bà này cũng phản ứng việc quân đội Mỹ tổ chức nhiều cuộc tập trận chung với các đồng minh và đối tác ở châu Á-Thái Bình Dương là "hành động nhằm vào Trung Quốc", "làm leo thang căng thẳng biển Đông".
Theo bà Lương, dù Mỹ căn cứ theo quy định của UNCLOS thì việc tàu USS William P. Lawrence tuần tra đá Chữ Thập hôm 10/5 mà không thông báo cho Bắc Kinh thì cũng là hành động "tổn hại lợi ích và chủ quyền (phi pháp-PV) của Trung Quốc".
"Washington hiện nay đã không che giấu việc áp đặt tiêu chuẩn kép khi 'phớt lờ' các động thái của đồng minh và chính Mỹ trên biển Đông, nhưng lại không ngừng chỉ trích Trung Quốc."
Biển Đông: Giáo sư TQ hung hăng đòi dùng đả cẩu bổng chống Mỹ - Ảnh 1.
Đại tá Hải quân Trung Quốc Lương Phương, quan chức có nhiều phát ngôn hiếu chiến về vấn đề biển Đông thời gian qua. (Ảnh: Baidu)
Gần đây, khi càng sát thời gian Tòa trọng tài thường trực (PCA) The Hague đưa ra phán quyết với vụ kiện biển Đông mà Philippines là nguyên đơn chống lại yêu sách chủ quyền "đường chín đoạn" của Trung Quốc, cuộc cạnh tranh vận động hành lang giữa Mỹ-Trung đã trở nên căng thẳng hơn.
Trong khi Thời báo Hoàn Cầu, tờ báo do Nhân dân Nhật báo chủ quản, mới đây tung hô "có 40 nước ủng hộ lập trường của Bắc Kinh về biển Đông", thì Tiến sĩ Lương Phương vẫn chỉ trích Washington "kéo bè kết phái bao vây Trung Quốc".
Bà Lương tuyên bố: "Chúng ta [Trung Quốc] không thể ngăn cản Mỹ quân sự hóa tình hình biển Đông, nhưng cần phải cầm chắc 'đả cẩu bổng' trong tay", khi cổ vũ hoạt động quân sự hóa phi pháp của Bắc Kinh với lý do "ứng phó các mối đe dọa quân sự".
"Lãnh hải và lãnh không của Trung Quốc (tức vùng biển và vùng trời mà Bắc Kinh tuyên bố chủ quyền một cách vô giá trị và trái phép ở biển Đông-PV) không phải là nơi Mỹ muốn đến thì đến, muốn đi thì đi...
Nếu Mỹ có hành động quân sự quá khích trong khu vực, Trung Quốc sẽ, và có đủ khả năng, tiến hành phản ứng thích đáng," Lương Phương lớn tiếng trên tờ báo đảng Trung Quốc.
Biển Đông: Giáo sư TQ hung hăng đòi dùng đả cẩu bổng chống Mỹ - Ảnh 2.
Mỹ-Nhật-Ấn Độ sẽ tham gia cuộc tập trận hải quân thường niên Malabar vào tháng 6 tới. (Ảnh minh họa)
Tướng Trung Quốc: Mỹ là "đòn bẩy" để Bắc Kinh lợi dụng
Phát ngôn đầy hiếu chiến của Giáo sư Đại học quốc phòng Trung Quốc được cho là phản ứng đáp trả thông tin từ Chính phủ Nhật Bản hôm 16/5.
Theo đó, Lực lượng phòng vệ biển Nhật Bản (JMSDF) sẽ tập trận chung Malabar cùng Hải quân Mỹ và Ấn Độ ở vùng biển gần Okinawa vào tháng 6.
Đây là động thái nhằm tăng cường quan hệ hợp tác về an ninh giữa ba nước và cũng là năm thứ 3 liên tiếp Hải quân Nhật tham gia tập trận Malabar.
Đáng chú ý, Ấn Độ là một trong số quốc gia mà Bắc Kinh gần đây đã loan tin là "ủng hộ lập trường của Trung Quốc về biển Đông".
Biển Đông: Giáo sư TQ hung hăng đòi dùng đả cẩu bổng chống Mỹ - Ảnh 3.
Hạm đội Nam Hải của Hải quân Trung Quốc tập trận ở vùng biển Ấn Độ Dương hôm 15/5. (Ảnh: 81.cn)
Trong khi đó, Thiếu tướng Trung Quốc, nhà chiến lược quân sự Bành Quang Khiêm viết trong bài xã luận gửi Thời báo Hoàn Cầu, gọi việc Mỹ tuần tra biển Đông và tham gia các cuộc tập trận chung là "đá mài dao" giúp Bắc Kinh hoàn thiện chiến lược trên biển của mình.
Tướng "diều hâu" này lớn tiếng tuyên bố chính Mỹ đang giúp Trung Quốc "động viên các nguồn lực người Hoa trong và ngoài nước", nhắc nhở Bắc Kinh "liên tục hoàn thiện hệ thống phòng thủ (trái phép-PV) trên các đảo nhân tạo ở biển Đông".
Hôm 13/5, Báo cáo tình hình an ninh và quân sự Trung Quốc 2016 của Bộ quốc phòng Mỹ đã bị Bắc Kinh phản ứng gay gắt khi nội dung liên quan đến biển Đông từ "hai đoạn" trong báo cáo 2015 đã tăng lên thành "hơn mười trang giấy".
Báo cáo chỉ rõ tiến độ bồi lấp, xây đảo nhân tạo trái phép mà Trung Quốc tiến hành trên 7 thực thể ở quần đảo Trường Sa của Việt Nam, và khẳng định Bắc Kinh đang áp dụng "chính sách bá quyền" trên biển Đông.
Theo Thế giới trẻ

No comments:

Post a Comment